Nữ giáo viên suýt mất khả năng làm mẹ vì tự chữa phụ khoa bằng lá cây

11/12/2018 - 08:59
Bị viêm nhiễm vùng kín, thay vì đến BV thăm khám, chị T. đã thu thập những bài thuốc dân gian hoặc các mẹo chữa ngứa âm đạo. Chị đã suýt phải trả giá cho sự liều lĩnh của mình.

Chị N.T.T. (33 tuổi) là giáo viên dạy tại một trường THCS ở Thái Nguyên. Cách đây 6 tháng, chị thấy vùng kín thường xuyên ngứa, nghi bị viêm nhiễm vùng kín. Chị chia sẻ tình trạng sức khỏe của mình với đồng nghiệp nữ để tìm cách chữa trị.

Các chị em cho biết, nếu bị viêm nhiễm thường dùng một số bài thuốc dân gian để chữa, đỡ phải đi viện. Bản thân chị ngại đến BV khám, bởi ngại tốn kém nên khi nghe những lời chia sẻ của đồng nghiệp chị đã thu thập các bài thuốc hoặc các mẹo chữa nấm ngứa âm đạo. “Từ các loại lá cây quen thuộc như trầu không, chè xanh rồi dùng gừng, tỏi, không cách thức nào tôi bỏ qua”, chị T. chia sẻ.

Thời gian đầu rửa, xông vùng kín với lá trầu, chị T. thấy hết ngứa và không còn ra khí hư bất thường nữa nên cho rằng đã khỏi bệnh.

Tuy nhiên, chỉ 3 tháng sau chị T. lại thấy dịch âm đạo màu trắng đục, đặc quánh ra rất nhiều. Chị lại đi mua thuốc về để đặt vừa kết hợp rửa vùng kín bằng nước gừng. Dù vậy, tình trạng ngứa trong và ngoài vùng kín, khí hư bất thường, đôi khi xuất hiện nấm chỉ tạm thời lắng xuống rồi lại tái diễn. Đến lúc này chị T. mới quyết định đến một cơ sở y tế ở Hà Nội để thăm khám.

Sau khi thăm khám và làm một số xét nghiệm, các bác sĩ xác định chị T. bị viêm phần phụ mãn tính. Nếu để lâu không chữa sẽ làm xơ hóa tử cung và có thể đánh mất thiên chức làm mẹ. Bác sĩ đã kê đơn thuốc và hướng dẫn bệnh nhân cách đặt thuốc và vệ sinh vùng kín.

5826_toi-2.jpg
Chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ để phòng bệnh phụ khoa

Sau 2 tuần sử dụng, chị thấy dịch âm đạo đã bình thường nên tiếp tục dùng thuốc theo chỉ định.

Sau 2 lần tái khám, bác sĩ kết luận chị đã khỏi hoàn toàn bệnh viêm phần phụ và không có bất kỳ ảnh hưởng xấu nào đến tử cung, buồng trứng.

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung chuyên gia sản phụ khoa BV Đa Nông nghiệp cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm phụ khoa như mất cân bằng nội tiết tố như: Mang thai, mãn kinh, đặt vòng tránh thai, mặc quần lót chật hoặc ẩm ướt, khi giặt không được phơi ở nơi có nhiều ánh nắng, giặt chung áo quần với người bị viêm nhiễm. Bệnh nhân phải đi khám mới xác định rõ được nguyên nhân để có hướng điều trị phù hợp.

Cũng theo bác sĩ Dung, viêm phụ khoa ở mức nhẹ có thể tự khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên, nếu viêm nhiễm phụ khoa do nấm hay viêm lộ tuyến… thì cần được thăm khám và điều trị thậm chí phải dùng kỹ thuật can thiệp mới khỏi bệnh. Vì vậy, việc người dân dùng các loại lá cây tự chữa theo kinh nghiệm dân gian rất nguy hiểm, bởi có thể khiến bệnh nhẹ thành nặng, thậm chí viêm nhiễm ngược dòng gây viêm tắc vòi trứng, dẫn đến vô sinh.

Để phòng bệnh chị em không được quan hệ tình dục bừa bãi; thực hiện vệ sinh “vùng kín” 2 lần một ngày. Đặc biệt phải vệ sinh sạch sẽ vào những ngày “đèn đỏ” và khám phụ khoa định kỳ. Khi có những biểu hiện bất thường của vùng kín cần đến các cơ sở y tế thăm khám để bác sĩ xác định nguyên nhân gây bệnh và có hướng xử lý kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm