Nữ giới lập trình 'siêu' hơn nam giới

25/04/2016 - 09:51
Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy nữ lập trình viên làm việc tốt hơn nam, thế nhưng họ lại phải chịu sự không công bằng trong công việc bởi nhiều người vẫn không tin vào điều này.
nu-gioi-lap-trinh-tot-hon-nam-gioi-2.jpg

Quan niệm rằng đàn ông thì luôn làm việc tốt hơn phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ vẫn còn tồn tại rất nhiều trong xã hội. Bằng chứng mới nhất của điều này đến từ một nghiên cứu xoay quanh nghề lập trình. Nghiên cứu này đã phát hiện ra rằng, phụ nữ mới thực sự là những người có khả năng lập trình tốt hơn. Trên thực tế thì điều này cũng không gây ra quá ngạc nhiên khi mà đã có rất nhiều người phụ nữ thành công rực rỡ trong lĩnh vực này. Tuy nhiên nhìn chung trong công việc, phụ nữ lại vẫn là những người phải đối mặt với tệ nạn phân biệt và thiên vị giới trong ngành luôn được cho là dành riêng cho phái mạnh này.

nu-gioi-lap-trinh-tot-hon-nam-gioi-1.jpg

Để tiến hành nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một nền tảng lập trình mở có tên GitHub. Nền tảng này cho phép mọi người truy cập vào và thực hiện lập trình. Và chỉ có những người nghiên cứu mới biết được giới tính của người tham gia.

Kết quả là mặc dù số lượng lập trình viên nữ tham gia nền tảng này rất nhỏ, chỉ chiếm 140.000 so với 3 triệu người tham gia khác là nam. Thế nhưng, tỷ lệ thành công trong công việc của phụ nữ lại đạt đến 79%, lớn hơn nam giới khi họ chỉ đạt 75%. Và từ đây, các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận rằng phụ nữ mới chính là các nhà lập trình viên có tay nghề cao hơn.

nu-gioi-lap-trinh-tot-hon-nam-gioi.jpg

Nghiên cứu này cũng chỉ ra một thực tế nữ giới bị đối xử không công bằng trong công việc này khi mà họ công khai giới tính thực của mình, thì tỷ lệ thành công hay được chấp nhận trên ứng dụng online GitHub này lại giảm từ từ 79% xuống chỉ còn 62%.

Rõ ràng rằng, cả trong nghiên cứu lẫn ngoài đời thực, phụ nữ trong ngành công nghệ cao vẫn chưa được đối xử một cách công bằng và nhận được sự hỗ trợ xứng đáng. Thông qua kết quả này, các nhà nghiên cứu muốn thức tỉnh các công ty công nghệ rằng họ nên và cần phải giải quyết và khắc phục vấn đề này ngay bây giờ nếu như còn muốn tiếp cận với các tài năng công nghệ thực sự.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm