Nữ hành khách đi xe Phương Trang bị tai nạn phải cưa 1 chân, trách nhiệm bồi thường thế nào?

26/09/2019 - 18:54
Ngày 16/9/2019, Tòa án nhân dân Q.7 (TPHCM) đã mở phiên hòa giải để các đương sự tự thỏa thuận giải quyết về việc “Bồi thường thiệt hại về sức khỏe và tinh thần” trong vụ án dân sự do bà Lê Thị Thu Hà khởi kiện xe khách Phương Trang. Bà Hà yêu cầu công ty bồi thường thiệt hại trong quá trình vận chuyển với số tiền là 902.827.000 đồng.

Theo nội dung trình bày trong đơn khởi kiện, sự việc diễn ra ngày 31/3/2019, Chị: Lê Thị Thu Hà có thuê xe khách của hãng xe Phương Trang đi từ Nha Trang vào Sài Gòn để khám bệnh. Trên đường đi, xe khách của hãng Phương Trang (biển kiểm soát 51B - 16747) va chạm vào với xe ô tô đầu kéo (biển kiểm soát 51C - 94989) tại địa bàn Xuân Lộc, Đồng Nai, dẫn tới tai nạn nghiêm trọng.

Hậu quả của vụ tai nạn làm cho chị Lê Thị Thu Hà (vợ ông Hồ Xuân Quý) bị thương tật nghiêm trọng, trong đó thương tật nghiêm trọng nhất ở phần chân (tỷ lệ thương tật khoảng 60%), chị phải cưa 1 chân và thêm một số bệnh khác, khiến chị Hà phải điều trị tại nhiều bệnh viện khác nhau.

 

Chị Lê Thị Thu Hà bị cưa mất một chân sau vụ tai nạn ngày 31/3/2019 

Từ khi vụ tai nạn xảy ra tới nay đã 6 tháng, chị Hà đã và đang chữa trị tại nhiều nơi như: Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện đa khoa Long Khánh, Trung tâm y tế Huyện Xuân Lộc, Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Ung Bướu, Bệnh viện tỉnh Ninh Thuận, Bệnh viện Quân y 175, Bệnh viện truyền máu và huyết học,... chi phí phải chi trả rất nhiều khiến gia cảnh lâm vào khó khăn nợ nần chồng chất. Anh Hồ Xuân Quý (chồng chị Hà) phải thường xuyên túc trực để chăm sóc vợ trong thời gian điều trị, khiến thu nhập chính của gia đình không còn.

Tại phiên tòa hòa giải, phía Nguyên đơn (ông Nguyễn Cảnh Trường là đại diện ủy quyền) vẫn giữ yêu cầu phía Công ty Phương Trang đứng ra chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ và kịp thời thiệt hại cho bà Lê Thị Thu Hà theo đúng quy định pháp luật hiện hành về trách nhiệm bồi thường thiệt hại tại Điều 528 Bộ luật Dân sự 2015, do hoàn cảnh bà Hà hiện quá khó khăn và cần có kinh phí để kịp thời chữa trị bệnh trong thời gian tới.

Phía Bị đơn (Công ty Phương Trang) không đồng ý với toàn bộ yêu cầu khởi kiện về bồi thường với Nguyên đơn vì đã hỗ trợ nguyên đơn số tiền 8,5 triệu đồng, mặt khác bên bị đơn cho rằng tai nạn giao không phải hoàn toàn do lỗi bị đơn và đề nghị tòa triệu tập Công ty Bảo Việt Bến Thành tham gia tố tụng, thu thập toàn bộ hồ sơ liên quan tới vụ tai nạn tại cơ quan điều tra huyện Xuân Lộc, Đồng Nai. Đề nghị Tòa triệu tập chủ xe 51C - 94989 làm rõ tỷ lệ thương tật của bà Hà.

Luật Sư Nguyễn Duy Binh - Công ty Luật TNHH Nguyễn Lê Trần và Cộng sự - là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bà Lê Thị Thu Hà cho biết:

Căn cứ quy định tại Điều 528, Điều 585 Bộ Luật dân sự 2015 về trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong hợp đồng vận chuyển như sau:

Điều 528. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại

1. Trường hợp tính mạng, sức khỏe và hành lý của hành khách bị thiệt hại thì bên vận chuyển phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

2. Bên vận chuyển không phải bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và hành lý của hành khách nếu thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của hành khách, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Điều 585. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại

1. Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời….

Bà Lê Thị Thu Hà đã mua 1 vé xe khách Phương Trang tuyến đi Nha Trang - TPHCM khởi hành ngày 31/3/2019, chính vì vậy bà Hà và Công ty Phương Trang đã xác lập một hợp đồng vận chuyển nên công ty phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi xảy ra thiệt hại cho hành khách theo quy định pháp luật nêu trên. Bên vận chuyển phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho hành khách trong mọi trường hợp, chỉ trừ khi thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của hành khách. Ở vụ việc này, thiệt hại xảy ra không do lỗi của bà Hà nên Công ty Phương Trang phải đứng ra chịu trách nhiệm bồi thường cho hành khách của mình.

Thiệt hại ở đây bao gồm chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, phục hồi sức khoẻ, chức năng bị giảm sút, thu nhập thực tế bị mất của người bị thiệt hại và thu nhập thực tế của người chăm sóc, thiệt hại về tinh thần và các thiệt hại khác theo quy định.

Đồng thời, Bộ luật Dân sự cũng quy định rất rõ về nguyên tắc bồi thường thiệt hại: “Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời”. Như vậy, yêu cầu bồi thường của gia đình bà Hà là hoàn toàn thoả đáng và phù hợp với quy định của pháp luật dân sự.

Luât sư còn cho biết thêm: hiện nay gia đình bà Hà đang lâm vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn, nguồn thu nhập của hai vợ chồng bà Hà hầu như bị mất, lại phải đi vay mượn nhiều nơi với mức lãi suất rất cao để có tiền chữa trị cho bà Hà. Do vậy, gia đình rất cần khoản bồi thường của Công ty Phương Trang trong thời điểm này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm