Nữ Hiệu trưởng tâm huyết rèn đức, luyện tài cho học trò

19/11/2018 - 11:48
Gần 30 năm trong nghề và gần 15 năm làm công tác quản lý, cô Chu Thị Lý - Hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh (Q.Đống Đa, Hà Nội) - luôn tâm niệm để giáo dục học sinh trở thành người có ích cho xã hội thì rèn đức, luyện tài là quan trọng bậc nhất.

Rèn đức cho trò từ những điều nhỏ nhất

Câu chuyện của chúng tôi với nữ Hiệu trưởng Chu Thị Lý bên tách trà ấm vào những ngày rộn ràng không khí 20/11 không phải là về thành tích, việc dạy học, mà điều đầu tiên là rèn luyện đạo đức cho học sinh. Cũng chính vì đặt việc rèn đức lên trên hết cho học sinh nên dù là làm chuyên môn hay khi trở thành quản lý, lúc nào cô Lý cũng canh cánh một điều là làm thế nào để nhà trường trở thành nơi rèn luyện đạo đức, nhân cách tốt nhất cho học sinh. Muốn như vậy, chính các thầy cô giáo phải có những thông điệp truyền tải đến các em trong từng bài giảng, trong từng giờ lên lớp, hay trong chính môi trường cảnh quan mà cô cùng tập thể nhà trường đã và đang tạo dựng nên.

 

co-ly-4-11.jpg
Cô giáo Chu Thị Lý - Hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh, Q.Đống Đa, Hà Nội

Chính vì vậy mà khi nhắc đến học sinh, cô Lý trở nên đầy hào hứng. Cô kể, học sinh toàn trường có đến hơn 1.400 em nhưng bất cứ giờ chào cờ hay có sự kiện lớn nào, các em đều ngoan ngoãn, im lặng trật tự, khiến cho nhiều vị khách đến thăm ngỡ ngàng về sự nề nếp hiếm thấy ở lứa tuổi “nhất quỷ, nhì ma” này.

Những lần, cả trường đến dâng hương tại đền thờ nhà giáo Chu Văn An, nghe giới thiệu về địa danh này, không khí im lặng trang nghiêm lập tức được thiết lập, không cần chờ đến lời nhắc nhở của các thầy cô. Sự nề nếp, đoàn kết và đầy sáng tạo của các em luôn thể hiện ở mỗi tiết sinh hoạt đầu tuần (mỗi lớp luân phiên nhau phụ trách thể hiện chuyên đề bằng tiểu phẩm, văn nghệ), tạo nên không khí thi đua sôi nổi, năng động.

co-ly-1-1.jpg
Cô Lý và các học trò trường THCS Thái Thịnh

 

“Khi tôi mới về trường, thấy ngạc nhiên vì giữa không gian không quá rộng của trường vẫn có một khoảnh vườn riêng. Chúng tôi quyết định cho học sinh trồng cây, hoa, chia nhau chăm chút cho vườn để các em gần gũi hơn với thiên nhiên. Thi thoảng nhìn các em được ngồi ở vườn để tham gia giờ học vẽ ngoại cảnh, lại thấy vui và ấm áp”, cô Lý chia sẻ.

Việc rèn luyện kỹ năng sống được ưu tiên rất nhiều tại đây, khi các em còn được học cắm hoa, làm hoa giả, nấu ăn, tổ chức các sự kiện lớn như hội chợ Xuân. Gần 10 năm qua, mỗi dịp Tết đến Xuân về, học sinh và giáo viên trường THCS Thái Thịnh luôn duy trì chương trình “Áo ấm mùa Đông” mang hơi ấm của sự chia sẻ tới những bạn học sinh miền núi khó khăn của các tỉnh Lào Cai, Sơn La, Hà Giang, Yên Bái...

 

Chiến lược kết nối nhà trường - phụ huynh

Là trường công lập nhưng không khí của THCS Thái Thịnh lúc nào cũng tràn trề sự năng động, cởi mở. Có được điều này, một phần chính là định hướng kết nối giữa phụ huynh với nhà trường được cô Chu Thị Lý đặt lên hàng đầu, ngay từ khi về quản lý trường. Đó là lý do mà “Ngày hội cha mẹ học sinh” ra đời khoảng 3 - 4 năm nay. Cứ sau dịp khai giảng, nhà trường tổ chức sự kiện này cho tất cả phụ huynh tham dự, để cung cấp đầy đủ mọi thông tin về trường, giải đáp mọi thắc mắc, tạo ra không khí giao lưu, kết nối giữa phụ huynh và các thầy cô giáo.

Đây được coi là mô hình hiếm thấy trong khối các trường phổ thông công lập tại Hà Nội, khi hạn chế không nhỏ của nhiều trường chính là thiết lập tương tác giữa phụ huynh và nhà trường. Mô hình này của trường THCS Thái Thịnh phần lớn giải tỏa được tâm lý này của cả hai phía, mà theo cô Lý chính là tất cả vì mục tiêu lớn nhất là sự tiến bộ của học sinh, khi có sự phối hợp giáo dục tốt giữa nhà trường và gia đình.

 

ly.jpg
Hiệu trưởng Chu Thị Lý nhận Bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội dành cho trường THCS Thái Thịnh

 

Một “mắt xích” quan trọng trong quản lý của nữ Hiệu trưởng vì mục tiêu người học này chính là chú trọng đến chất lượng của đội ngũ giáo viên. 100% giáo viên của trường đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 8/53 thầy cô giáo đạt trình độ thạc sĩ. Trường cũng tạo điều kiện tối đa cho thầy cô được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, hoặc tổ chức các chuyên đề trong phạm vi trường, quận. Trong nguồn tài chính hạn hẹp, nhà trường luôn cố gắng cân đối để ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy học tốt nhất như các phòng chức năng, thí nghiệm, phòng thể chất.

Hơn 10 năm qua, THCS Thái Thịnh luôn nằm trong tốp đầu của quận Đống Đa về phong trào giáo viên dạy giỏi. Hàng năm, nhà trường luôn có giáo viên đạt giải Nhất, Nhì trong Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố. Đội ngũ giáo viên trẻ đầy năng lực và tâm huyết đang từng ngày tiếp tục trau dồi, hoàn thiện chuyên môn để tạo ra chất lượng giờ học tốt nhất, luôn nhận được sự tin tưởng của học sinh, phụ huynh trong địa bàn quận.

“Chúng tôi tự hào là một tập thể đoàn kết, luôn hỗ trợ nhau, yêu thương nhau và trường THCS Thái Thịnh trở thành mái nhà chung cho tất các thành viên. Đến bây giờ nhìn lại quá trình mà tất cả mọi người cùng đồng lòng, nỗ lực và đạt được rất nhiều thành tích, bản thân tôi cảm thấy rất xúc động và tự hào”, cô Lý chia sẻ.

 

img_0911.JPG
Đội ngũ giáo viên trẻ là thuận lợi lớn với trường THCS Thái Thịnh

Nữ Hiệu trưởng này cho biết, điều mà cô buộc phải nỗ lực nhiều hơn chính là cân bằng thời gian cho gia đình và công việc. Có chồng làm cùng nghề giáo nên cô cảm thấy được chia sẻ, đồng cảm và khi cô làm quản lý, các con cũng đã đủ trưởng thành nên cô Lý có cơ hội toàn tâm, toàn ý cho công việc.

Chia tay nữ Hiệu trưởng vừa đoạt giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo năm học 2017-2018” do Sở GD&ĐT Hà Nội trao tặng, trong tôi lại ngân lên những câu thơ mà biết bao thế hệ nhà giáo tâm đắc:

Có một nghề không trồng cây trên đất,

Lại nở cho đời những đóa hoa thơm…”. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm