Nữ 'hoa tiêu' giúp kéo giảm tai nạn giao thông

22/05/2019 - 14:00
Bằng đam mê và nhiệt huyết với công việc cùng nhiều cách làm đổi mới, Thượng úy Phạm Thị Thu Hằng, Đội trưởng Đội tuyên truyền, điều tra giải quyết tại nạn và xử lý vi phạm giao thông đường bộ - đường sắt, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TPHCM, đã khẳng định được vai trò người đội trưởng, xứng đáng là đảng viên trẻ tiêu biểu.
 
Mới 12 năm tuổi nghề nhưng Thượng úy Phạm Thị Thu Hằng đã có 10 năm tuổi Đảng, cô luôn là gương sáng Đảng viên cho nhiều người noi theo. Tinh thần và nhiệt huyết tuổi trẻ dường như luôn sục sôi trong từng hành động, lời nói của người Đảng viên trẻ sinh năm 1989 này.
 
 
ht-copy.jpg
Thượng úy Phạm Thị Thu Hằng làm nhiệm vụ điều tiết giao thông

 

Tuyên truyền viên năng nổ
 
Công việc của Hằng là một tuyên truyền viên. Đối tượng tuyên truyền cũng rất phong phú, đa dạng, gồm: Học sinh, sinh viên, cán bộ công chức, hội viên Hội Phụ nữ, cán bộ Đoàn các phường, xã, đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách… Một công việc nhiều người mới nghe cứ tưởng nhẹ nhàng nhưng có theo chân cô gái bé nhỏ kia trong một ngày làm việc thì mới “cảm” hết được nỗi vất vả của một người chiến sĩ công an làm tuyên truyền.
 
Tại một trường mầm non trên địa bàn TPHCM, chúng tôi gặp Thượng úy Phạm Thị Thu Hằng đang có một buổi giảng về an toàn giao thông cho các em nhỏ đầy hào hứng. Dưới cái nắng gắt của Sài thành, áo cô ướt đẫm mồ hôi để đổi lại nụ cười trẻ thơ. Cô linh hoạt vào vai người giáo viên, người chiến sĩ, người bạn… để truyền đạt kiến thức cho những đứa trẻ ngây thơ. Trước khi có buổi tuyền đầy thú vị này, cô phải chuẩn bị nguyên một hàng “tạp hóa” đồ chơi. Hằng đã đi tìm mua những con thú nhồi bông ở các đầu mối bỏ sỉ để làm quà cho các em. Rồi cô lỉnh kỉnh chở mô hình ô tô, xe máy, chở tranh ảnh, biển báo giao thông, máy tính, máy chiếu… để phục vụ cho buổi giảng. Dù đối tượng tuyên truyền là ai thì cô cũng đều làm việc thật cẩn thận. “Công việc dù lớn hay nhỏ mình đều hoàn thành hết khả năng”, Hằng chia sẻ.
 
 
a4.jpg
Thu Hằng là một nữ tuyên truyền viên năng nổ
 
Mỗi lần đi tuyên truyền với cô đều là một kỷ niệm đẹp. “Tôi nhớ nhất là lần tổ chức một chuyên đề tuyên truyền về an toàn giao thông tại một trường trên địa bàn quận 7, TPHCM. Trong buổi tuyên truyền, các em tiểu học rất thích thú giơ tay trả lời câu hỏi từ Ban tổ chức. Vì số lượng quá đông nên tôi chọn ngẫu nhiên. Vậy là có một em ngồi khóc “nước mắt ngắn nước mắt dài”. Cả trường có mình em đó ngồi khóc và cô chủ nhiệm phải ra dỗ dành. Sau đó, tôi mới biết học sinh ấy khóc vì không được mời. Tôi phải cho quà thì em ấy mới nín khóc”, Thu Hằng kể.
 
 
a6.jpg
Thu Hằng hướng dẫn học sinh đội nón bảo hiểm đúng cách
Thu Hằng nhớ lại thời gian vừa rời trường Cảnh sát Nhân dân và bắt đầu đi theo lĩnh vực tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, trực chốt chỉ huy điều hòa giao thông tại hai giao lộ Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Trãi từ 6 giờ 30 - 8 giờ sáng và 16 giờ 30 - 18 giờ tối. Có thời điểm đội của cô còn phát loa tuyên truyền vận động người dân chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Thượng úy Hằng là một trong những nữ cảnh sát giao thông tích cực thực hiện mô hình này. “Những lần đầu đi tuyên truyền tôi rất hồi hộp, có lúc còn quên bài nữa. Nhưng đến bây giờ thì tôi không còn biết sợ đám đông là gì”, Hằng cười nói.
 
Thượng úy Hằng còn chia sẻ thêm nhiều vất vả trong nghề: “Đi tuyên truyền cho các anh tài xế rất áp lực. Mỗi khi vào buổi họp là các anh ấy hay hỏi nhiều câu theo kiểu làm khó, nói móc mình. Nhiều anh thấy tuyên truyền viên là nữ nên cũng hay trêu chọc”.
 
“Hoa tiêu” cho báo, đài 
Bên cạnh nhiệm vụ đi tuyên truyền, đội của Thu Hằng còn làm nhiệm vụ “kết nối” giữa cơ quan cảnh sát giao thông với cơ quan truyền thông nhằm đưa đến công chúng những thông tin mới nhất về giao thông.
 
Thu Hằng chia sẻ: “Tôi đưa phóng viên của các báo, đài truyền hình đi làm chuyên đề về tuyên truyền giao thông, có thể làm vào ban ngày hoặc ban đêm, tùy vào lịch của phóng sự. Có những phóng sự phải đi làm buổi tối như đi xử lý xe quá khổ quá tải. Những trường hợp như vậy mình không phải dừng lại một chỗ mà phải đi nhiều địa điểm. Vì có nhiều đối tượng làm cò cứ đi theo dõi xe cảnh sát giao thông đi hướng nào thì báo cho những chiếc xe quá khổ quá tải đi hướng khác tránh bị kiểm tra. Cho nên, nhiều lúc tôi phải đi tuần tra trước và thấy những xe có nghi vấn thì báo bộ đàm về cho xe chỉ huy đến kiểm tra. Việc chạy xe máy mấy chục km để dẫn đường đã trở nên quá quen với tôi rồi”.
 
 
a2.jpg
Công việc tuy vất vả nhưng nữ cảnh sát giao thông Phạm Thị Thu Hằng vẫn luôn hết mình hoàn thành nhiệm vụ
Trong trường hợp có thông tin nóng về giao thông, phóng viên chưa đến kịp, đội của Hằng phải có mặt để ghi hình và gửi về cho các báo, nhằm thông tin kịp thời nhất. Dù trời nắng hay ngập lụt, cô luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Thượng úy Hằng tâm tình: “Tôi cảm thấy vui và hạnh phúc vì công việc mình làm đang góp phần kéo giảm tai nạn, đem lại niềm vui, sự an tâm cho người dân”.
 
Anh Đinh Minh Vương, Đội tuyên truyền, điều tra giải quyết tại nạn và xử lý vi phạm giao thông đường bộ - đường sắt, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TPHCM, nhận xét: “Trong công việc tôi thấy đồng chí Hằng rất cần cù, nhiệt tình và chủ động nắm thông tin cũng như có định hướng cho anh em trong tổ. Trong mối quan hệ đồng chí đồng đội rất là gần gũi, hòa đồng. Với vai trò là người đội trưởng, nhưng Hằng không tỏ vẻ quan cách mà rất hòa đồng, chia sẻ công việc cũng như đời sống với mọi người”.  
 
Từ năm 2016 đến năm 2018, cô đã cùng với các đồng chí trong đơn vị phối hợp với các cơ quan, trường học trên địa bàn thành phố thực hiện 175 đợt tuyên truyền, hướng dẫn Luật Giao thông đường bộ cho hơn 62.570 người tham dự. Phối hợp với cơ quan Báo, Đài thực hiện 30 phóng sự, 90 bài viết, 80 tin thời sự đưa tin về các hoạt động của lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt; nhân rộng gương điển hình tiên tiến; gương dũng cảm phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông.
 
 
a3.jpg
Đảng viên Phạm Thị Thu Hằng đang tác nghiệp
Với những nỗ lực đó, năm 2016, 2018 cô là Chiến sỹ thi đua cơ sở; năm 2019 cô nhận giấy khen “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”  của Cụm Lực lượng vũ trang Thành phố nhân kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
Thiếu tá Trương Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội phụ nữ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sát, Công an TPHCM, nhận xét: “Hằng có tính tình điềm đạm làm việc chu đáo, cẩn thận. Cấp trên giao công việc cho Hằng rất là yên tâm. Hằng làm mọi việc rất tận tâm từ công việc chuyên môn đến các hoạt động công tác hội. Một trong những hoạt động công tác Hội nổi bật là công tác tuyên truyền. Tôi đánh giá Hằng có kỹ năng rất chuyên nghiệp. Về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giống như lời Bác dạy, Hằng biết cần, kiệm, liêm, chính. Hằng rất chịu khó trong việc học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình và khiêm tốn trước mọi người. Đồng chí ấy rất nhiệt tình hướng dẫn đồng nghiệp mới. Hằng đặt công việc lên trước chứ không phải là quyền lợi cá nhân”.
 
“Có những hôm đi tuyên truyền được mấy chị ở hội phụ nữ cho bó rau và vài quả bầu mang về, hay được các em học sinh tặng nhánh hoa nhỏ sau mỗi lần thuyết trình hay, những bài phóng sự giao thông được phát trên tivi được mọi người quan tâm… là những món quà nhận lại tuy nhỏ về vật chất nhưng lớn về giá trị tinh thần đối với tôi, giúp tôi càng thêm yêu nghề hơn”, Thượng úy Hằng tâm sự.

BẠN ĐỌC THÂN MẾN!

Từ tháng 5/2019, PNVN mở mục “Màu cờ tôi yêu” giới thiệu những tác phẩm báo chí về công tác xây dựng Đảng trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, công tác cán bộ nữ, tuyên giáo, kiểm tra, dân vận, đối ngoại, phòng-chống tham nhũng, gương người tốt, việc tốt..., đồng thời phản ánh các sáng kiến, tiếng nói của nhân dân xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Mời bạn đọc cung cấp thông tin, giới thiệu những nhân tố điển hình, gửi bài cộng tác cho chúng tôi theo địa chỉ email: maucotoiyeu.pnvn@gmail.com, hotline: 094.170.7373 .

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm