"Nữ hoàng mỹ phẩm" Estee Lauder

07/07/2016 - 10:03
Estee Lauder là người đồng sáng lập của Estée Lauder – công ty tiên phong trong lĩnh vực mỹ phẩm, trang điểm. Bà là người phụ nữ duy nhất lọt vào danh sách 20 thiên tài kinh doanh có tầm ảnh hưởng nhất thế kỷ XX.
Estee Lauder sinh ngày 1/7/1908 tại New York (Mỹ), là con thứ 2 trong một gia đình người gốc Do Thái di cư từ Hungary sang Mỹ. Mẹ bà là Rose Rosenthal, đến Mỹ năm 1898 cùng 5 người con với người chồng trước. Năm 1905, sau khi li hôn, bà kết hôn cùng người chồng thứ 2 là Max Mentzer -  một người gốc Do Thái nhập cư. 

Khi con của 2 người được sinh ra, họ muốn đặt tên cho cô bé là Eszti, tên của người dì mà bà Rose yêu quý nhưng cuối cùng cái tên Josephine được chọn. Do vậy, tên thật của bà là Josephine Esther Mentzer, còn Estee là tên gọi ở nhà.
3.jpg
 Bà Estee Lauder.
Từ thuở thiếu thời, Estee Lauder đã luôn đam mê việc làm đẹp, chăm sóc bản thân và có năng khiếu thiên bẩm trong lĩnh vực này.

Bà yêu việc chải mái tóc dài của mẹ, thích thoa kem trên gương mặt hàng tối. Trước khi bắt đầu nghiệp làm đẹp của mình, bà làm việc cho người chú của mình là giáo sư John Schotz, một nhà hoá học, sản xuất kem dưỡng da. Estee hào hứng với việc kinh doanh của người chú cũng như việc ông tạo ra các sản phẩm. Từ đó bà biết cách tự làm các loại kem làm đẹp cho riêng mình và nhanh chóng nắm bắt thị hiếu phụ nữ, làm ra một vài loại kem dưỡng.

Sau đó, bà giới thiệu cho khách hàng đến chăm sóc sắc đẹp loại kem dưỡng da mà bà pha chế và bắt đầu bán sản phẩm tại tiệm làm tóc địa phương.

Năm 1930, bà kết hôn với Joseph Lauder. Những ngày đầu khởi nghiệp, hai vợ chồng Lauder chỉ có hai bàn tay trắng và nhân sự cũng chỉ có chính họ. Họ sử dụng gian bếp làm nơi sản xuất những lọ kem dưỡng ẩm đầu tiên. Ông Lauder là người sản xuất chính còn bà tập trung phát triển sản phẩm, tìm kiếm và tư vấn khách hàng.

Để tạo thị trường, những ngày đầu tiên, Estee Lauder đem sản phẩm đi khắp các salon, khách sạn, siêu thị và thậm chí trên đường phố. Bà mang những lọ kem được làm từ phòng bếp đến nhà của từng vị khách, hướng dẫn họ sử dụng và trang điểm miễn phí cho họ.

Năm 1946, hai vợ chồng bà thành lập công ty sản xuất mỹ phẩm lấy tên là Estée Lauder và một năm sau đơn đặt hàng sản phẩm chính đầu tiên của họ đạt 800 USD từ Saks Fifth Avenue.
2.jpg
 Estee Lauder khởi đầu thương hiệu mỹ phẩm của mình từ những lọ kem sản xuất từ gian bếp.
Danh tiếng đồn xa, Lauder trở thành một trong những cái tên được chú ý trong giới mỹ phẩm. Bà dần trở thành khách của những bữa tiệc, các buổi khai trương và showroom trưng bày mỹ phẩm khắp thế giới.

Sau cửa hàng đầu tiên được mở tại Saks Fifth Avenue, các chi nhánh khác nhau lần lượt ra đời trên khắp thế giới. Tại buổi khai trương, Estee Lauder luôn xuất hiện xinh đẹp nhất, sang trọng nhất, vì chính bà, mà không phải ai khác, là gương mặt đại diện uy tín nhất cho thương hiệu của mình.

Bước đột phá lớn nhất trong sự nghiệp kinh doanh mỹ phẩm của Estee Lauder là vào năm 1953 khi bà cho ra đời loại dầu tắm Youth Dew có hương thơm gấp hai lần so với nước hoa thông thường nhưng giá cả lại rất bình dân. Mọi phụ nữ đều có thể mua chai dầu tắm thơm lừng này. Khách hàng của bà từ đó tăng lên đáng kể.

Mặc dù không học đại học nhưng Estee có khả năng thiên bẩm về việc hiểu phụ nữ cần gì cũng như khả năng bán hàng, tiếp thị tuyệt vời. Bà tin rằng để bán được hàng, bạn phải chạm được đến người tiêu dùng, cho họ thấy kết quả trên khuôn mặt của mình và giải thích về các sản phẩm. Đây cũng là điểm bắt đầu của dịch vụ chăm sóc cá nhân cao cấp của Estée Lauder.

Ngoài ra, Estee còn là người sớm đưa ra các hình thức khuyến mãi bằng việc tặng mẫu dùng thử khi khách mua hàng. Bà là người đầu tiên tạo nên phong trào tặng kèm khi mua mỹ phẩm: Khách hàng luôn được tặng một thỏi son khi mua bất kỳ sản phẩm nào. Bà dành rất nhiều thời gian tư vấn cho khách hàng, và sau này giảng dạy cách tư vấn sắc đẹp cho nhân viên.

Khi tham gia các buổi khai trương của những cửa hàng mới, bà thường ở lại một tuần để hướng dẫn cho những chuyên viên tư vấn sắc đẹp về kỹ thuật bán hàng và trưng bày sản phẩm.
estee-lauder-ang-trang-im-cho-mt-khch-hng.jpg
 Estee Lauder đang trang điểm cho một khách hàng.
Có thể nói với ý chí "phải nỗ lực hết mình để đạt điều mong muốn, thay vì chỉ mong muốn hay hi vọng nó sẽ trở thành hiện thực", bà luôn vượt qua những khủng hoảng trong sự nghiệp sản xuất mỹ phẩm của mình. Một trong những câu nói nổi tiếng nhất của Estee là “Telephone, Telegraph, Tell-a woman” (Điện thoại, điện tín, kể cho một người phụ nữ) để nói về việc nếu một phụ nữ thích sản phẩm của bà thì nó sẽ được lan truyền khắp thế giới.

Sau 70 năm hoạt động, Estée Lauder là tập đoàn mỹ phẩm cao cấp hàng đầu thế giới. Các sản phẩm của tập đoàn này được bán trên 150 quốc gia. Hiện Estée Lauder sở hữu 30 nhãn hiệu mỹ phẩm khác nhau trong đó có những cái tên đình đám như Clinique, Donna Karan New York, M.A.C, Michael Kors, Estée Lauder… Trong mỗi lọ kem, bà Lauder luôn có những câu chuyện với thông điệp “Every Woman Can Be Beautiful” (Mọi phụ nữ đều có thể xinh đẹp) và Estée Lauder luôn giữ đúng triết lý được lấy cảm hứng từ người sáng lập.

Estee Lauder nhận được nhiều danh hiệu có uy tín, bao gồm Legion of Honor của Pháp vào năm 1978 và Huân chương Tự do của Tổng thống vào năm 2004.

"Tôi tin, tiềm năng là không giới hạn. Thành công là dám hành động trên những giấc mơ" là những dòng bà viết vào năm 1985 trong cuốn tiểu sử của mình.

Năm 1995 bà nghỉ hưu và qua đời vào tháng 4/2004. Estee mãn nguyện khi các con và cháu của mình kế thừa công việc kinh doanh của mình.

Bà là người phụ nữ duy nhất lọt vào danh sách 20 thiên tài kinh doanh có tầm ảnh hưởng nhất thế kỷ XX do tạp chí Time bình chọn năm 1998.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm