Nữ ký giả khiến các tổng thống Mỹ phải đau đầu

04/08/2016 - 14:25
Tính từ Kennedy đến Barack Obama, bà Helen Thomas đã làm báo qua 10 đời tổng thống. Việc bà ngồi ngay giữa hàng đầu, trực diện với tổng thống Hoa Kỳ và là người đầu tiên nêu câu hỏi đã trở thành một điều bất di bất dịch tại các cuộc họp báo ở Nhà Trắng.
Helen Thomas sinh ngày 4/8/1920, tại Winchester (Kentucky, Mỹ), bố mẹ bà là những người nhập cư gốc Liban. Lớn lên ở Detroit, vốn nhà nghèo, cô bé Helen luôn quyết chí học giỏi. Bà theo học ở Đại học Wayne ngành truyền thông và lấy bằng cử nhân năm 1942.
5.jpg
 Helen Thomas thời trẻ.
Công việc đầu tiên trong ngành báo chí mà bà đã làm là một chân chạy việc cho Ban Biên tập của tờ Washington Daily News. Rồi bà trở thành nhà báo tập sự nhưng cũng nhiều lần phải thôi việc vì những khó khăn kinh tế của tờ báo.

Năm 1943, bà đến làm tại hãng tin UPI. Tại đây bà thảo những tin nhanh cho các vấn đề về phụ nữ. Sau đó ít lâu, bà phụ trách mục "Names in the news" rồi sau năm 1955, bà chuyên đưa tin thời sự về các cơ quan liên bang như Bộ Tư pháp, FBI, Bộ Y tế và Dịch vụ xã hội... Trong 2 năm 1959 - 1960, bà là Chủ tịch Câu lạc bộ Báo chí quốc gia của Phụ nữ (Women's National Press Club).

Tháng 9/1960, khi 40 tuổi, Helen bắt đầu đi theo Tổng thống Hoa Kỳ John F. Kennedy để đưa tin và trở thành phóng viên của Nhà Trắng từ đó. 
8.jpg
Tháng 1/1961, bà là Trưởng văn phòng của UPI tại Nhà Trắng và giữ chức vụ này trong vòng 49 năm.
Helen Thomas là nữ phóng viên duy nhất tháp tùng phái đoàn của Tổng thống Richard Nixon trong chuyến viếng thăm quan trọng đến Trung Quốc năm 1972. Bà cũng đã đi theo những cuộc viếng thăm chính thức khác của Richard Nixon, rồi Gerald Ford, Jimmy Carter, Ronald Reagan, George H.W.Bush, Bill Clinton, George W.Bush và đưa tin về các cuộc họp thượng đỉnh về kinh tế. Về sau, bà trở thành phóng viên và người viết xã luận của Nghiệp đoàn Hearst (Hearst Corporation) tại Nhà Trắng.

Bà nổi tiếng là nói thẳng, 10 đời tổng thống Mỹ đều nếm trải những câu chất vấn sắc bén của bà. Việc bà ngồi ngay giữa hàng đầu, trực diện với tổng thống Hoa Kỳ và là người đầu tiên nêu câu hỏi đã trở thành một cái nếp tại các cuộc họp báo ở Nhà Trắng. Bà từng kể đặt câu hỏi cho tổng thống Mỹ, không phải là chuyện dễ dàng, đơn giản, mỗi một ý hỏi phải “đáng đồng tiền bát gạo”. Có câu hỏi bà phải nghiền ngẫm suốt 3 đêm.

Trong tất cả các cuộc họp báo của tổng thống Mỹ, câu nói cuối cùng quen thuộc của bà luôn là: “Cảm ơn ông, ngài Tổng thống!”.
6.jpg
 Bà luôn ngồi ở hàng ghế đầu, đối diện với tổng thống và đưa ra những câu hỏi hóc búa.
Trong cuộc đời phóng viên Nhà Trắng của mình, Helen Thomas đã để lại những đoạn ký sự chất vấn tổng thống khiến mọi người khó quên.

Chẳng hạn như sau khi Liên Xô tan rã, bức tường Berlin sụp đổ, Tổng thống Bush đương nhiệm lúc đó tuyên bố ngân sách quốc phòng Mỹ vẫn ngang bằng như năm trước, câu hỏi của Helen đưa ra ngắn gọn rõ ràng: "Vậy thì kẻ thù là ai?".

Năm 1984, khi Helen được giải thưởng "Quyền lực thứ 4" của Câu lạc bộ Báo chí toàn quốc Mỹ, trong lời chúc mừng, Tổng thống Reagan đã viết: "Hầu như mỗi ngày tôi đều phải hỏi trợ lý của mình câu hỏi, Helen đang viết gì vậy? Bà không những là nhân sĩ chuyên nghiệp ưu tú, được mọi người kính trọng, mà còn trở thành một phần của cuộc đời các tổng thống Mỹ".
9.jpg
 Helen Thomas và Tổng thống Bill Clinton.
Tính từ John F. Kennedy cho đến Barack Obama, thú vị và gay cấn nhất có lẽ là những câu hỏi mà bà đã đặt ra cho Tổng thống George W. Bush.

Vì chẳng ưa thích gì Helen nên đến ngày 21/3/2006, ông Bush mới cho bà nêu câu hỏi lần đầu tiên sau 3 năm. Bà Thomas tấn công luôn: "Thưa Tổng thống, tôi muốn hỏi ngài một câu về việc ngài quyết định tấn công Iraq, gây ra chết chóc cho hàng ngàn, hàng ngàn người Mỹ và người Iraq cũng như gây ra thương tật suốt đời cho những người Mỹ và người Iraq khác. Câu hỏi của tôi là: Thực ra, tại sao ngài lại cứ muốn tiến hành chiến tranh? Ngài từng nói rằng đó không phải là dầu hỏa - sự theo đuổi dầu hỏa - đó không phải là chuyện Israel, hay bất cứ chuyện gì khác. Vậy thì đó là cái gì?”.

Câu hỏi này của bà đã bị phe bảo thủ Mỹ kịch liệt chỉ trích. Sau này, Helen Thomas cũng đã công khai phát biểu quan điểm của mình về G. W. Bush không hề né tránh.
thomas-v-tng-thng-barrack-obama-trong-cng-ngy-sinh-nht-ca-mnh-48-nm-2009.jpg
Helen Thomas và Tổng thống Barrack Obama có cùng ngày sinh nhật (4/8). Cả 2 đang chúc mừng sinh nhật mình vào năm 2009.
Bà ở trên cương vị phóng viên cho đến tuổi 89 mới về hưu. Năm 2006, khi tổng thống sống thọ nhất Nhà Trắng là Gerald Ford qua đời, Helen Thomas lúc bấy giờ đã 86 tuổi vẫn hoạt động tích cực trên tuyến đầu của báo chí.

Các tờ báo Mỹ cho rằng Helen là nhà báo am hiểu nhất từ con người đến bộ máy làm việc tại Nhà Trắng, từ những quan điểm chính trị cho đến đặc điểm phong cách, tính tình của từng tổng thống Mỹ trong mấy chục năm qua. Bà rất đa tài, không chỉ là một cây bút sắc sảo, độc đáo, bà còn biết nhiều thứ tiếng một cách thuần thục như Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha... 
4.jpg
 Bà là một trong những nữ ký giả nổi tiếng của Hoa Kỳ. 
Trong suốt sự nghiệp, bà đã giành được 10 giải thưởng cao quý về báo chí, được vinh danh là Nữ ký giả xuất sắc của Mỹ, thuộc 20 phụ nữ Mỹ nổi tiếng nhất, là Nhà bình luận xuất sắc nhất của hãng truyền thông Hearst. Nữ nhà báo huyền thoại Helen Thomas qua đời vào ngày 20/7/2013.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm