Nữ kỹ sư dồn tiền tích cóp 8 năm 'xây' ngân hàng video giáo dục

10/08/2019 - 10:00
Mặc dù đã có công việc ổn định với vai trò kỹ sư cho một công ty dầu khí nhưng chị Nguyễn Quỳnh Vân (quận 4, TPHCM) lại chọn rẽ sang hướng đi mới với dự án khởi nghiệp “Ngân hàng video giáo dục Trạng”. Dự án đã đoạt giải nhì cuộc thi ý tưởng Khởi nghiệp Startup Wheel 2018.

3 năm ấp ủ kế hoạch

Chị Quỳnh Vân ấp ủ ước mơ xây dựng một ngân hàng video từ năm 2015, đó là lúc chị chưa lập gia đình. Và đến khi những đứa con của chị chào đời, ước mơ đó lại càng thôi thúc chị phải hành động nhiều hơn. Chị đã dành hơn 3 năm để nghiên cứu cách làm video, cách viết kịch bản và tìm kiến nhân sự. Toàn bộ số tiền tích cóp trong 8 năm làm kỹ sư và cả tình yêu to lớn của một người mẹ được chị đổ dồn cho dự án. Mục đích của dự án là giúp đơn giản hóa việc học của học sinh, giúp những kiến thức thực tế sẽ đi vào tâm trí người học một cách sinh động nhất, giống như bức tranh chị đã từng xem.

“Vô tình tôi nhìn thấy bức tranh não trái, não phải của con người được đăng trên một tờ tạp chí. Bức tranh đã làm tôi nảy sinh ý tưởng tại sao không tìm ra một phương thức truyền đạt mới cho các tiết học. Vì vậy, tôi đã quyết tâm chuyển đổi những công thức toán, lý, hóa khô khan thành những video sinh động và gần gũi, giúp các em có thể tiếp thu bài học nhanh chóng và sâu sắc”, chị Vân cho biết.

 

a33.jpg
Chị Quỳnh Vân giới thiệu bức tranh làm nảy sinh ý tượng khởi nghiệp của mình

Dự án ngân hàng video giáo dục của chị mang tên Trạng với ý nghĩa là những đứa bé ham học. “Ngày xưa người ta dùng từ trạng nguyên dành cho những người đỗ đạt cao. Còn từ trạng dành cho những người có tài, ham học hỏi như Trạng Quỳnh, Trạng Quỷnh…vậy nên mình lấy chữ Trạng để đặt tên cho dự án khởi nghiệp này”, chị Vân chia sẻ.

Ngân hàng video giáo dục Trạng là dự án cung cấp video sinh động, dễ hiểu hỗ trợ dạy và học. Đến nay, dự án đã tạo được hơn 200 video ngắn bao gồm những hình ảnh thật, mô phỏng, ứng dụng để việc học tập trở nên nhẹ nhàng, thực tế. Dự án hiện đang xây dựng video ở 2 môn Toán và Lý từ lớp 6 -12, sẽ phát triển các môn Sinh, Hoá, Sử, Địa, Môi trường trong vòng 5 năm tới. Dự án tiết kiệm thời gian dạy và học và truyền cảm hứng tìm tòi, sáng tạo cho giáo viên và học sinh.

 

a5.jpg
Chị Vân quay video để chuẩn bị cho một bài học mới
 

Chị Vân cho biết, có nhiều phương thức truyền đạt cho học sinh hiện nay như truyền đạt bằng radio; học bằng video; thông qua dự án… Nhưng chị chọn truyền đạt kiến thức bằng video. Điểm khác biệt của các video chị tạo ra là mỗi video dài không quá hai phút, có cái chỉ hơn 30 giây. Các video trong ngân hàng của chị hiện nay chủ yếu là kiến thức môn toán và vật lý từ lớp 6 -12.

“Hiện nay, trên mạng cũng có các video hướng dẫn học tập nhưng nó có thời lượng rất dài, có thể là một bài giảng của giáo viên. Nhưng với video của ngân hàng Trạng, thì các em chỉ cần nhìn qua là nắm được yếu tố cốt lõi của bài học. Mình không kỳ vọng video thay thế sách nhưng sẽ hỗ trợ thầy cô dạy trực quan hơn, học sinh học với hình ảnh sinh động hơn, có thể nhớ bài ngay ở lớp”, chị Vân kể.

Một video minh họa về hỗn sỗ

 

Khi được hỏi về độ tin cậy và kiểm định chất lượng video dựa trên cơ sở nào, chị Vân cho biết: “Đầu vào kiến thức trên video của mình thì thầy cô giáo có uy tín trong nghề là người hiệu chỉnh, khách hàng của mình là cả giáo viên và học sinh, nếu như giáo viên sử dụng họ thấy có vấn đề sai sẽ phản hồi ngay cho bên mình. Toàn bộ kho video học liệu được xem bởi 2 chiều người dạy và người học để đảm bảo tính khách quan và đảm bảo tính sư phạm. Hiện tại, dự án của mình đang trong quá trình hoàn thiện để kêu gọi sự đầu tư mở rộng quy mô, và tương lai sẽ hoàn thiện hơn nữa về mặt pháp lý”.

 

a2.jpg
Dự án đã đoạt giải nhì cuộc thị ý tưởng Khởi nghiệp Startup Wheel 2018
 

Tiến độ dự án ngân hàng video giáo dục Trạng của chị Vân đang trong quá trình xây dựng “kho” video dữ liệu. Để có vốn cho duy trì hoạt động và trả lương cho nhân viên, chị đã đăng ký thành lập doanh nghiệp và có sự góp vốn với 5 cổ đông khác. Mức lương trả trung bình mỗi tháng cho kỹ thuật viên là 10 - 15 triệu/tháng, nhân sự về pháp lý, hành chính dưới 10 triệu/tháng. Hiện nay, khách hàng muốn mua video của chị có thể đăng ký mua trực tiếp trên trang web hoặc qua fanpage. Dự kiến, trong tháng 9 sắp tới chị sẽ ra mắt phần mềm thử nghiệm, cải thiện tính năng truy cập ngân hàng video một cách tối ưu nhất. Khách hàng có thể tìm kiếm và mua video một cách chủ động hơn.

 

Chuyện tình đặc biệt

Nhiều người biết đến chị Quỳnh Vân với vai trò là người sáng lập ra dự án Ngân hàng video giáo dục Trạng, ít ai biết được rằng chị còn có một mối tình đẹp khiến nhiều người ngưỡng mộ. Với sự thông minh của một cô kỹ sư tốt nghiệp trường đại học Bách khoa TPHCM, cộng với ngoại hình dễ nhìn và tính cách mạnh mẽ, chị có nhiều sự lựa chọn trên con đường tình duyên. Tuy nhiên, chị chọn yêu và kết hôn với chồng chị hiện tại là một người khuyết tật. Anh bị teo cơ chân bẩm sinh. Chị yêu anh bởi sự kiên trì và ý chí vươn lên của anh.

 

a4.jpg
Chị Vân hạnh phúc bên chồng và 2 con nhỏ

“Lúc đó, mình cũng không có thời gian để hẹn hò nên mình đã đăng ký tìm bạn qua một trang hẹn hò. Mình và chồng đều là những người rất tin vào công nghệ. Trong danh sách mình nói chuyện trên trang hẹn hò đó, anh là người ở lại sau cùng. Sau đó, mình gặp gỡ anh ấy và trò chuyện. Mình đã tâm sự về ấp ủ khởi nghiệp với sự án video giáo dục và anh đã đưa ra những lời khuyên rất thực tế. Mình cảm thấy thực sự nể phục anh. Cứ thế tụi mình nói chuyện nhiều hơn và phát triển mối quan hệ”

Chồng chị Vân là vận động viên Vương Châu, từng giành nhiều Huy chương vàng bộ môn ném đĩa, ném lao ở Đại hội Thể thao Người khuyết tật châu Á (Para Games). Bên cạnh tham gia các mùa giải thể thao, anh còn làm ở lĩnh vực bất động sản tại TPHCM. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm