Nữ lãnh đạo đầu tiên của Đài Loan nhậm chức

20/05/2016 - 12:49
Ngày 20/5, bà Thái Anh Văn (59 tuổi) đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành nhà lãnh đạo nữ đầu tiên của Đài Loan (Trung Quốc).
Cơ quan Ngoại giao Đài Loan cho biết gần 700 nguyên thủ quốc gia, các nhà ngoại giao và quan chức các nước đã đến tham dự sự kiện.
nu-lanh-dao-dai-loan-tuyen-the-nham-chuc-2.jpg
Người đứng đầu Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn phát biểu nhậm chức tại Đài Bắc ngày 20/5

Là con gái út trong một gia đình khá giả gồm 9 người con, bà Thái Anh Văn đã  tốt nghiệp khoa Luật của Đại học Quốc lập Đài Loan năm 1978, rồi tiếp tục theo học tại Đại học Cornell (Mỹ) và Trường Kinh tế London (Anh). Không an phận làm một giáo sư luật, năm 43 tuổi, bà Thái nỗ lực đi theo con đường chính trị rồi từng bước lên đỉnh vinh quang: Nữ lãnh đạo đầu tiên của Đài Loan. Bà được giới quan sát đánh giá là có năng lực của một nhà lãnh đạo kỹ trị.

nu-lanh-dao-dai-loan-tuyen-the-nham-chuc-3.jpg
Thái Anh Văn (phải) và cựu lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu tham dự lễ nhậm chức 
Theo báo Taiwan Panorama, có 3 bước ngoặt lớn trong cuộc đời Thái Anh Văn. Bước ngoặt đầu tiên là bà trở thành một trong những cố vấn tin cậy của lãnh đạo lúc bấy giờ là Lý Đăng Huy về các vấn đề với Trung Quốc. Bà giữ vai trò cố vấn cấp cao của Hội đồng An ninh năm 1999-2000. Tiếp theo là việc lãnh đạo Trần Thuỷ Biển bổ nhiệm bà giữ cương vị chủ tịch Hội đồng các vấn đề về đại lục (MAC), cơ quan phụ trách các vấn đề quan hệ với Trung Quốc. Sự kiện thứ ba là thời điểm bà trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ chức chủ tịch của một chính đảng lớn - đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP). Trong kỳ bầu cử năm 2012, bà Thái cũng từng ra tranh cử người đứng đầu chính quyền Đài Loan nhưng đã thua ông Mã Anh Cửu. Dù thất bại sau cuộc bầu cử 2012, bà vẫn bền bỉ theo đuổi chức lãnh đạo Đài Loan nhiệm kỳ từ năm 2016. Trong chiến dịch tranh cử đầu năm 2016, bà hứa hẹn sẽ thúc đẩy nền kinh tế đang gặp khó khăn của Đài Loan bằng cách đa dạng hóa quan hệ thương mại và cam kết xử lý tình trạng thất nghiệp ở thanh niên, cũng như khoảng cách giàu nghèo gia tăng. Nhà học giả hướng nội này cũng sẽ tìm cách tái định hình quan hệ với Bắc Kinh.
Bà không được xem là một chính trị gia điển hình - những người có khả năng hùng biện để lôi cuốn công chúng. Trái lại, bà dần giành lấy sự tin yêu của người dân dựa vào lòng chân thành, trí thông minh và sự kiên trì của mình. Bà Thái từng tiết lộ, thần tượng của bà là cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Bà cho biết, bà thích tính linh hoạt và sức mạnh của “Bà đầm thép” Thatcher, đồng thời ngưỡng mộ sự quyết đoán của nữ chính trị gia Đức Merkel.
nu-lanh-dao-dai-loan-tuyen-the-nham-chuc-4.jpg
Bà Thái Anh Văn sống vui vẻ với 2 chú mèo
Nữ chính trị gia 59 tuổi chưa từng kết hôn. Hiện bà sống độc thân cùng với 2 con mèo rất dễ thương đặt tên là Think Think và Ah Tsai. Khi nhắc đến vấn đề độc thân, bà từng nói rằng: “Trong xã hội hiện nay, một người không kết hôn vẫn có thể có được những thứ mà hôn nhân đem lại”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm