Nữ lập trình ứng dụng 'nhí' nhất thế giới

17/06/2016 - 09:41
Giới truyền thông Mỹ đang hết lòng ca ngợi thần đồng 9 tuổi Anvitha Vijay trong làng lập trình ứng dụng thế giới sản phẩm Smartkins Animals, một trò chơi về động vật.
nu-lap-trinh-vien-nho-tuoi-nhat-the-gioi-2.jpg
Anvitha Vijay
Nhờ ứng dụng dành cho iPad, Anvitha Vijay, cô bé 9 tuổi người Australia gốc Ấn, đã được tham dự Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple (WWDC) năm 2016 đang diễn ra tại San Francisco (Mỹ). Anvitha gây chú ý tại hội nghị bởi em là người nhỏ tuổi nhất trong số 350 đại biểu. Phần lớn khách mời năm nay là học sinh trung học phổ thông và sinh viên.

Dù mới 9 tuổi, Anvitha xuất hiện như một nhà phát triển ứng dụng chuyên nghiệp, tự tin trao đổi với các nhà phát triển khác. Anvitha tự tin ký tên, chụp ảnh cùng các thành viên khác và nói chuyện với Giám đốc điều hành Apple Tim Cook. Khi kết thúc phỏng vấn với báo chí, cô bé còn đưa họ danh thiếp của mình, bao gồm tên và phương châm sống của em: "Em muốn tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống mỗi người thông qua công nghệ”. Nói về cảm nhận của mình tại WWDC, em chia sẻ: “Tại đây, mọi chuyện diễn ra như một giấc mơ. Em được gặp gỡ nhiều người và nhận thấy kiến thức của mình còn ít ỏi lắm. Em còn phải học thêm nhiều nữa".  
nu-lap-trinh-vien-nho-tuoi-nhat-the-gioi-4.jpg
Anvitha Vijay và Giám đốc điều hành Apple Tim Cook
Ngay từ năm 7 tuổi, cô bé đã có một niềm đam mê với lập trình di động. Để làm được điều đó, cô bé đã bỏ ra 1 năm ngồi theo dõi tất cả các clip dạy lập trình mà cô bé kiếm được trên Youtube cùng một số trang web khác và học lập trình. Sau đó, Anvitha tự mày mò học tập dựa theo những chỉ dẫn trên những đoạn video đó.

Sau hơn 2 năm, Anvitha đã bắt đầu viết các ứng dụng cho iPad và iPhone, đáp ứng những nhu cầu cơ bản mà những người dùng nhỏ tuổi như em  cần giải quyết. Ứng dụng của cô bé có tên gọi Smartkins Animal, sử dụng âm thanh, thẻ flashcard để dạy trẻ em phân biệt 100 loại động vật khác nhau và tiếng kêu của các loài này. Vijay sau đó còn phát triển một ứng dụng tương tác nữa trên iOS giúp trẻ em học về màu sắc.

Hiện em tiếp tục phát triển một ứng dụng mới có tên là GoalsHi nhằm giúp học sinh tự tin hơn khi đến lớp. Khi khỏi em muốn làm gì khi lớn lên, Vijay cho biết em muốn là một nhà sáng tạo, để tạo ra những thứ mà mọi người sẽ tìm hiểu và có thể hưởng lợi.
nu-lap-trinh-vien-nho-tuoi-nhat-the-gioi-3.jpg
Ứng dụng Smartkins Animal của Anvitha Vijay
Tập đoàn Apple đang ngày càng quan tâm khuyến khích sự hiếu học và niềm đam mê của các nhà phát triển ứng dụng nhỏ tuổi. Trong số 350 suất vé miễn phí tham dự WWDC,  Apple dành 120 suất cho các em dưới 18. Bên cạnh đó, Apple ưu tiên 20% cho nữ giới với mong muốn xóa bỏ thành kiến về việc các lập trình viên thường chỉ là người châu Á và những người đàn ông da trắng. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm