Nữ luật sư bị kết án 38 năm tù vì kêu gọi bỏ khăn trùm đầu cho phụ nữ Hồi giáo

29/04/2019 - 17:31
Nữ luật sư về nhân quyền nổi tiếng Iran Nasrin Sotoudeh (55 tuổi) đã bị kết án 38 năm tù và phạt 148 roi sau khi cô bào chữa cho những người phụ nữ Hồi giáo đã gỡ bỏ khăn trùm đầu của họ ở nơi công cộng.

Nữ luật sư Nasrin Sotoudeh đại diện cho những người biểu tình chống lại những chiếc khăn trùm đầu bắt buộc đối với phụ nữ Hồi giáo. Nhiều người phụ nữ Hồi giáo đã quay lại cảnh họ cởi bỏ tấm khăn trùm đầu, sau đó chia sẻ lên phương tiện truyền thông xã hội.

Bà Sotoudeh đã bị bắt vào tháng 6 năm ngoái và bị buộc tội gián điệp, truyền bá tư tưởng nổi loạn và xúc phạm nhà lãnh đạo tối cao của Iran.

 

Nasrin Sotoudeh là nữ luật sư về nhân quyền nổi tiếng Iran.

Đầu tháng này, Mohammad Moqiseh - thẩm phán tại một tòa án ở Tehran - cho biết, bà Sotoudeh đã bị kết án 5 năm tù vì tội chống lại an ninh quốc gia và 2 năm vì xúc phạm lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei. Bà Sotoudeh còn bị tòa án kết án 5 năm tù vì tội gián điệp.

Bản án này được cho là nghiêm khắc một cách bất thường ngay cả khi Iran vốn là quốc gia rất cứng rắn với những người bất đồng chính kiến và thường xuyên áp dụng án tử hình đối với một số tội ác.

Chồng bà là ông Reza Khandan đã xác nhận bản án mà vợ mình phải nhận trong một bức thư ngỏ trên Facebook. Trong khi các bản án được tuyên bố cho đến nay đã tổng cộng 12 năm tù, chồng của bà Sotoudeh cho biết, thực tế bà đã bị kết án 38 năm tù và 148 roi.

“5 năm tù cho vụ án đầu tiên và 33 năm với 148 đòn roi cho bản án thứ hai”, ông Khandan viết trên Facebook.

 

Luật sư Nasrin Sotoudeh nói chuyện qua điện thoại bên cạnh chồng là ông Reza Khandan vào tháng 9/2013.

Đầu tháng này, một nhóm hoạt động người Iran có trụ sở ở nước ngoài đã phản ứng với việc bà Sotoudeh bị kết án. Bản án của bà đã bị chỉ trích rộng rãi và bà có 20 ngày để kháng cáo bản án.

Đến nay, đã có 119.977 người ký bản kiến nghị trực tuyến kêu gọi trả tự do cho bà.

Tin tức trên được đưa ra sau khi Iran bổ nhiệm một người đứng đầu cơ quan tư pháp mới tên Ebrahim Raisi, một giáo sĩ cứng rắn, là người bảo hộ của Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei. 

 

Bà Sotoudeh đã bị tuyên mức án tối đa cho cả 7 cáo buộc.

Được biết, trước đó, năm 2009, bà Sotoudeh đã đứng lên đại diện cho những người bất đồng chính kiến và bị bắt trong cuộc biểu tình rầm rộ chống lại cuộc bầu cử tổng thống. Vào năm 2010, bà Sotoudeh đã bị bỏ tù vì tội tuyên truyền và âm mưu gây tổn hại cho an ninh nhà nước. Sau đó, bà đã phủ nhận mọi cáo buộc trên và được thả sau khi đã phải thực hiện một nửa bản án 6 năm tù giam.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm