Nữ minh tinh Angelina Jolie kêu gọi hỗ trợ trẻ em Venezuela chạy nạn

11/06/2019 - 14:18
Với tư cách là đặc phái viên Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), cô Angelina Jolie đã có chuyến thăm các trại tị nạn ở biên giới Colombia và Venezuela, nơi có hàng nghìn trẻ em Venezuela chạy nạn. Cô kêu gọi các nước chung tay hỗ trợ thế hệ trẻ Venezuela vượt qua khủng hoảng nhân đạo.

Nữ diễn viên này cho biết, khoảng 20.000 trẻ em Venezuela đang đối mặt nguy cơ không có quyền công dân cơ bản. Cô kêu gọi các nước phương Tây hỗ trợ những quốc gia Nam Mỹ giáp ranh giới Venezuela để thông qua đó giúp đỡ trẻ em Venezuela.

Theo thống kê của Liên hợp quốc, 4 triệu người Venezuela đã trốn chạy cuộc khủng hoảng về nhân đạo và kinh tế đang hoành hành đến tị nạn ở Brazil, Colombia, Ecuador, Peru và các quốc gia khác trong khu vực. Hơn một triệu người hiện trú tại Colombia, nơi chính phủ và các cơ quan viện trợ đang đau đầu về việc cung cấp chỗ ở, thực phẩm và chăm sóc sức khỏe trong lúc dòng người di cư ngày càng gia tăng. Hàng vạn người đã vượt qua biên giới Venezuela-Colombia sau khi nơi này mở cửa trở lại lần đầu tiên sau 4 tháng.

 
 
tre-em-ti-nan-venezuela-o-colombia-4.jpg
Trẻ em Venezuela lũ lụt vượt biên sang Colombia

  

Biên giới đã bị đóng cửa từ tháng 2/2019 theo yêu cầu của Tổng thống Nicolás Maduro khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaidó chuẩn bị tiếp nhận hàng viện trợ nhân đạo của Mỹ. Venezuela đã phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhu yếu phẩm do hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài nhiều năm. Ít nhất 22% trẻ em của quốc gia Nam Mỹ này đang bị suy dinh dưỡng kinh niên. Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) còn cho biết, trẻ em là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất trong cuộc khủng hoảng tại Venezuela và số trẻ cần viện trợ nhân đạo dự kiến tăng gấp đôi, lên tới hơn 1,1 triệu trẻ trong năm nay. UNICEF cần 29 triệu USD để hỗ trợ các nhu cầu cơ bản của trẻ em di cư Venezuela nhưng cơ quan này mới chỉ có 5,7 triệu USD.
 
 
angelina-jolie-tre-em-venezuela-4.jpg
Angelina Jolie thăm một trại tị nạn của người Venezuela ở Colombia

 

Hình ảnh trẻ em Venezuela gồm cả trẻ sơ sinh phải ở hàng giờ tại các ngã tư trong khi cha mẹ các bé bán kẹo hoặc xin những người lái xe một vài đồng xu để sống qua ngày là hình ảnh thường thấy. “Một số người di cư, bao gồm trẻ em không có người đi kèm, phụ nữ mang thai, các bà mẹ cho con bú cũng như người Venezuela đang ở quê nhà đang đối mặt với nguy cơ gia tăng khủng hoảng nhân đạo”, UNICEF lên tiếng.
 
 
angelina-jolie-tre-em-venezuela-1.jpg
Angelina Jolie bên các em nhỏ tị nạn

  

Cách biên giới Venezuela chưa đầy 10 km có một trung tâm tiếp nhận người Venezuela ở lại trong vòng 30 ngày. Angelina Jolie đã đến thăm Trung tâm Hỗ trợ tích hợp cung cấp cho 350 người dễ bị tổn thương chỗ ở, thực phẩm, y tế và hỗ trợ tâm lý xã hội, pháp lý. Trung tâm này đã được UNHCR và chính phủ Colombia khai trương từ tháng 3 nhưng kế hoạch mở rộng công suất lên 1.400 người đã bị đình trệ do sự thiếu hụt tài chính đến 79%, làm chậm hoạt động nhân đạo trên toàn khu vực, gây nguy hiểm cho hàng triệu người.
 
 
angelina-jolie-tre-em-venezuela-2.jpg
Angelina Jolie kêu gọi các nước chung tay giải quyết khủng hoảng nhân đạo

  

Angelina Jolie còn đến thăm khu trú ẩn ở Riohacha dành cho thanh niên Colombia và Venezuela bị xâm hại hoặc buôn bán tình dục. Đây là mối nguy hiểm đối với nhiều người trẻ khi di chuyển ở khu vực biên giới này. Cô cũng dành thời gian đến Brisas del Norte, một khu định cư không chính thức, nơi sinh sống của hàng trăm gia đình Colombia và người tị nạn Venezuela. Đó là những ngôi nhà được làm từ gỗ và tôn tái chế.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm