Nữ minh tinh Hollywood bỗng trở thành tu sĩ

04/01/2017 - 15:25
Một ngôi sao đang lên của Hollywood bỗng dưng từ bỏ tất cả để trở thành nữ tu. Câu chuyện cuộc đời của Mẹ Dolores đã khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ, thú vị.

Từng là ngôi sao trẻ mới nổi lên vào đầu thập niên 50 - 60 của thế kỷ trước, Mẹ Dolores được công chúng biết đến với cái tên diễn viên điện ảnh Dolores Hart.

Dolores Hart sinh năm 1938 tại Chicago, thuộc tiểu bang Illinois, Mỹ, với tên trong giấy khai sinh là Dolores Hicks. Bà là con gái của diễn viên Bert Hicks và là cháu gái của nghệ sĩ Mario Lanza. Sau này, khi tham gia vào làng điện ảnh, bà đổi tên thành Dolores Hart và bắt đầu sự nghiệp diễn xuất từ khi còn rất trẻ.

 Nhan sắc rực rỡ của Dolores Hart thời trẻ.

Ở tuổi 18, bà đã là một nữ diễn viên trong vai người yêu của ông hoàng Rock & Roll - Elvis Presley trong bộ phim ‘Loving you’ rồi tiếp đó là bộ phim ‘King Creole’ (1958). Vào cuối thập niên 1950, Dolores Hart là minh tinh màn bạc, với nhiều vai diễn trong 10 bộ phim. Bà từng đóng cặp cùng các diễn viên nổi tiếng như Stephen Boud, Mont Gomery Dlift, George Hamilton và Robert Wagner… Thế nhưng, là một tín đồ Công giáo, bà luôn cảm thấy sức hút của đời sống tôn giáo rất lớn.

Vào năm 1963, Dolores quyết định từ bỏ tất cả để gia nhập tu viện Regina Laudis tại Bethlehem, Connecticut. Chính bà cũng cảm thấy khó tin về quyết định này khi từng tâm sự: ‘Khi lớn lên, tôi đã không có ý định trở thành nữ tu. Tôi muốn là một nghệ sĩ. Nếu như có ai nói với tôi rằng một ngày nào đó tôi sẽ là một tu sĩ, thì tôi hoàn toàn không tin vào điều này. May mắn ấy chỉ chiếm một trên phần một triệu mà thôi’.

 Dolores Hart và ông hoàng Rock & Roll Elvis Presley cùng xuất hiện trong hai bộ phim được thực hiện hồi thập niên 1950-1960 là  ‘Loving You’ và ‘King Creole’.

Thế nhưng, tôn giáo có sức hấp dẫn khó cưỡng với Dolores Hart. Sau này, bà giải thích rằng, lúc đó bà được đóng vai Thánh Clara trong bộ phim Thánh Phanxico Assisi. Dolores đã được gặp Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII tại Ý trong thời gian quay bộ phim. Bà giới thiệu với Ngài rằng: ‘Thưa Cha, con là Dolores Hart, nữ diễn viên trong vai Thánh Clara’. Ngài trả lời rằng: ‘Không phải như vậy. Con chính là Thánh Clara thành Assisi’.

Người hâm mộ và bạn bè của bà đã bị sốc và thậm chí còn phát điên khi họ nghe tin này. Hart nhớ lại: ‘Thậm chí, người bạn thân nhất của tôi là linh mục, cha Doody, nói rằng: ‘Cô thật điên rồ. Quá dại dột khi cậu quyết định như vậy.’ Một người bạn còn viết lá thư đầy tức tối sau khi bà nhập tu và cố gắng thuyết phục bà ra khỏi nhà dòng. Và Dolores Hart đã trả lời rằng: ‘Nếu cậu đã từng nghe thấy những gì tớ được nghe, cậu cũng sẽ làm như tớ, sẽ tới đây mà thôi!’

 Dolores Hart và Elvis Presley trong phim 'Loving You'. Nữ diễn viên trẻ vào vai người yêu của chàng ca sĩ.

Dù vậy, Dolores Hart không hoàn toàn từ bỏ sự nghiệp của mình. Với sự giúp đỡ của nhiều đồng nghiệp tại Hollywood, Hart thành lập một cơ sở biểu diễn nghệ thuật ngay trong tu viện, trình diễn tại sân khấu nổi tiếng Broadway vào những tháng hè.

Bà vẫn trả lời thư người hâm mộ, đồng thời vẫn giữ tình bạn với người chồng chưa cưới - Donald John Robinson, người đã đi bên lề cuộc đời bà cho đến khi ông mất năm 2011.

Sau khi vào tu viện, Hart từ bỏ quyền thành viên tại Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nhưng được phục hồi vào năm 1990 và được quyền bầu cử cho giải Oscar hàng năm.  

 Năm 1963, Dolores Hart quyết định từ bỏ sự nghiệp đang lên của mình để trở thành tu sĩ. Bà trở thành Mẹ Dolores.

Năm 2012, lần đầu tiên sau gần 5 thập kỷ, bà Dolores Hart trở lại Hollywood để tham dự lễ trao giải Oscar, khi bộ phim tài liệu làm về cuộc đời bà mang tên ‘God is the Bigger Elvis’ nhận được đề cử .

Đến năm 2015, tu viện Regina Laudis, thuộc thị trấn Bethlehem, bang Connecticut, Mỹ, đối diện với nguy cơ bị đóng cửa vĩnh viễn vì xuống cấp trầm trọng mà không có kinh phí sửa chữa. Trước tình hình đó, Mẹ Dolores đã quyết định viết cuốn sách chia sẻ câu chuyện đời mình nhằm mục đích thu hút sự chú ý của công chúng đối với chiến dịch gây quỹ tu sửa tu viện, nơi bà và 40 nữ tu khác đã gắn bó gần suốt cuộc đời.

 Trước nguy cơ tu viện nơi mình cùng hàng chục nữ tu sĩ đang sinh sống có thể bị đóng cửa vì xuống cấp trầm trọng, Mẹ Dolores đã quyết định chia sẻ câu chuyện thời trẻ của mình để gây quỹ sửa chữa cho tu viện. Câu chuyện của bà đã thu hút sự quan tâm của công chúng.

Câu chuyện về một nữ diễn viên xinh đẹp, từng đóng cặp với ông hoàng Elvis Presley trên màn ảnh, nhưng sau đó đã dừng lại tất cả để trở thành một nữ tu đã thu hút sự quan tâm lớn của công chúng đối với chiến dịch quyên góp của tu viện Regina Laudis. Ngay sau khi cuốn sách của bà ra mắt độc giả, tu viện bắt đầu nhận được thư và tiền quyền góp gửi về. Những người hâm mộ Elvis Presley đã rất quan tâm và gửi tiền quyên góp về cho tu viện. Tu viện đã có đủ số tiền để sửa chữa, các nữ tu không phải từ bỏ nơi họ đã gắn bó hàng chục năm. Đối với Dolores Hart, có lẽ đây là phần thưởng lớn nhất mà bà nhận được trong cuộc đời mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm