Nữ nghị sĩ Anh bị bắn chết khi tiếp xúc cử tri

17/06/2016 - 07:50
Đêm 16/6, nghị sĩ Anh Jo Cox đã qua đời do bị bắn và đâm trọng thương khi bà chuẩn bị tiếp xúc cử tri ở Yorkshire. Sau vụ việc, mọi chiến dịch vận động cho cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên của Anh trong EU đều dừng lại.

nu-nghi-si-anh-bi-ban-chet-khi-tiep-xuc-cu-tri-2.jpg
Bà Jo Cox
Bà Jo Cox (41 tuổi) thuộc Đảng Lao Động đối lập, có xu hướng ủng hộ Liên minh châu Âu (EU) đã bị tấn công khi bà chuẩn bị tổ chức cuộc tiếp dân tại khu vực bầu cử Birstall gần thành phố Leeds, vùng Yorkshire. Một người đàn ông khác ngồi gần đó cũng bị đâm bằng dao. Hãng tin BBC cho biết bà Jo Cox đã được một máy bay cứu thương chuyển tới một bệnh viện gần hiện trường vụ việc.
nu-nghi-si-anh-bi-ban-chet-khi-tiep-xuc-cu-tri-3.jpg
Cảnh sát phong tỏa hiện trường
Vụ tấn công dân biểu Cox xảy ra giữa lúc chiến dịch ở lại hay rút ra khỏi EU đang tới hồi gay cấn trước cuộc trưng cầu dân ý được ấn định cho ngày 23/6.

Hiện cả hai phe ủng hộ và phản đối nước Anh rời EU (hay còn gọi là Brexit) đã thông báo hoãn mọi chiến dịch vận động. Trên trang mạng Twitter, ban tổ chức các cuộc vận động phản đối Brexit thông báo tạm hoãn các chiến dịch vận động trong ngày, đồng thời bày tỏ sự cảm thông sâu sắc tới nữ nghị sĩ Jo Cox và gia đình bà.

Người phát ngôn của phe ủng hộ Brexit cho biết đội xe buýt tuyên truyền của họ, trong đó có xe chở cựu Thị trưởng London đồng thời cũng là thủ lĩnh của phe Brexit, Boris Johnson đã dừng chiến dịch vận động và quay trở về London. Ông Boris Johnson cho rằng vụ tấn công nữ nghị sĩ Jo Cox là hành động "vô cùng man rợ".

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc trên, Thủ tướng Anh David Cameron đã bày tỏ quan ngại sâu sắc, đồng thời gửi lời động viên tới gia đình nữ nghị sĩ. Thủ tướng Anh David Cameron lên tiếng ủng hộ quyết định dừng chiến dịch vận động: “Đây thực sự là một thảm kịch. Tôi muốn gửi lời chia buồn đến gia đình nghị sĩ. Chúng ta đã mất đi một con người tuyệt vời. Là một điều đúng đắn khi chúng ta dừng hoạt động vận động cho cuộc trưng cầu ý dân sắp tới. Đây là thời điểm chúng ta nên hướng đến gia đình của nghị sĩ Jo Cox và những người ủng hộ bà”.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker cũng lên án hành động tấn công nhằm vào nghị sĩ Jo Cox, đồng thời gửi lời chia buồn đến gia đình của nữ nghị sĩ này. Lãnh đạo đảng Lao động Jeremy Corbyn cũng đã có bài phát biểu sau cái chết của bà Cox: “Cả nước Anh sốc về vụ sát nhân kinh khủng này. Bà Cox đã thiệt mạng trong khi đang làm nghĩa vụ của mình ở ngay tâm điểm của nền dân chủ chúng ta, khi bà lắng nghe và đại diện cho những người đã bầu chọn bà. Trong những ngày tới, sẽ có những câu hỏi cần được trả lời về việc vì sao bà thiệt mạng, bà đã thiệt mạng như thế nào. Nhưng vào lúc này, mọi suy nghĩ của chúng ta hướng về Brendan, chồng của Jo và hai đứa con còn nhỏ của họ. Chúng sẽ lớn lên mà không có mẹ nhưng chúng có quyền tự hào về những gì mẹ chúng đã làm, những gì bà ấy đã đạt được".
nu-nghi-si-anh-bi-ban-chet-khi-tiep-xuc-cu-tri-4.jpg
Tommy Mair - Thủ phạm tấn công bà Jo Cox
Bà Cox là một trong những nghị sĩ Anh đầu tiên lên tiếng ủng hộ Anh ở lại EU. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thể xác định được liệu vụ tấn công nhằm vào nữ nghị sĩ có liên quan tới chiến dịch này hay không. Đài truyền hình Sky News dẫn lời các nhân chứng giấu tên có mặt tại hiện trường vụ tấn công cho biết kẻ nổ súng tấn công bà Cox là Tommy Mair (52 tuổi) đã hét to câu “Nước Anh là số 1”. Hiện nhà chức trách Anh đang tiến hành điều tra vụ tấn công.
nu-nghi-si-anh-bi-ban-chet-khi-tiep-xuc-cu-tri-6.jpg
Vợ chồng bà Jo Cox
Bà Cox, tốt nghiệp Đại học Cambridge, là một nhân viên xã hội trước khi trở thành nhà lập pháp đảng Lao động tại Batley và Spen năm 2015. Bà là người tích cực trong các vấn đề về phụ nữ và đã hợp tác với một số tổ chức từ thiện. Được biết, bà Cox là người ủng hộ việc Anh sẽ ở lại EU trong cuộc trưng cầu sắp tới. Chồng bà, ông Brendan Cox, sau vụ tấn công đã đăng trên twitter bức hình vợ đứng bên bờ sông Thames ở London. Ông lên tiếng rằng bà muốn mọi người "đoàn kết chống lại sự thù hận vốn đã cướp đi sinh mạng của bà".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm