Nữ nghị sĩ đầu tiên của Hạ viện Mỹ

10/06/2016 - 20:28
Trong chính trường Hoa Kỳ, Jeannette Pickering Rankin đã tạo ra lịch sử năm 1916 khi ở tuổi 36, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên được bầu vào Hạ viện.

Jeannette Pickering Rankin sinh ngày 11/6/1880 tại một nông trại gần Missoula, Montana Territory, Hoa Kỳ. Bà là con cả trong gia đình 7 người con và được người cha xử sự như với một cậu con trai thời đó. Bà được cha mình kỳ vọng  sẽ đạt được mức độ thành công giống như một nam nhi. Ngày còn nhỏ, bà là một cô bé năng động, hoạt bát.

1.jpg
 Chân dung bà Jeannette Rankin.

Rankin tốt nghiệp trung học vào năm 1898 và tốt nghiệp trường Đại học Montana vào năm 1902 bằng cử nhân sinh học. Bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một giáo viên ở các trường địa phương, sau đó Rankin theo học tại trường Từ thiện New York, nơi bà được đào tạo làm nhân viên xã hội trong các năm từ năm 1908 đến 1909.

Sau đó, bà chuyển đến Spokane, Washington, bà công tác tại Hiệp hội Gia đình Nhi đồng ở Spokane với vai trò như một nhân viên xã hội trong một thời gian ngắn cho đến khi nhận ra mình thích tạo ra những thay đổi về lập pháp hơn. Bà tham dự Đại học Washington và  tham gia vào phong trào đấu tranh đòi quyền bầu cử cho phụ nữ .

Năm 1910, bà trở về bang nhà Montana để đấu tranh ủng hộ thông qua dự luật quyền bầu cử. Vào tháng 2/1911, làm việc cho Hiệp hội Quyền bầu cử bình đẳng Montana, Rankin là phụ nữ đầu tiên phát biểu trước cơ quan lập pháp Montana, khẳng định bà nghi ngờ một chính phủ thiếu vắng sự hiện diện của nữ giới.

rankin-phn-i-chng-chin-tranh.jpg
 Rankin trong một lần phản đối chống chiến tranh.

Sau 4 năm đấu tranh, vào năm 1914, bang Montana đã trao cho phụ nữ quyền bỏ phiếu. Trong cuộc bầu cử năm 1916, bà giành được hơn 7.500 phiếu bầu để trở thành thành viên nữ đầu tiên của Hạ viện Mỹ. Sau khi trúng cử, Rankin giữ ghế trong một phiên họp khẩn cấp của Quốc hội do Tổng thống Woodrow Wilson triệu tập năm 1917 để thảo luận về sự liên quan của Mỹ trong chiến tranh châu Âu. Bà đã bỏ phiếu "không" cho chiến tranh và điều này có lẽ đã khiến bà bị thua trong cuộc đua vào Thượng viện năm tiếp sau đó.

Năm 1941, khi Chiến tranh thế giới 2 nổ ra, tiếp tục quan điểm hòa bình, nữ chính trị gia Rankin là người duy nhất trong Quốc hội Mỹ bỏ phiếu "không" cho việc tuyên chiến chống Đức và Italy. Bà cũng là thành viên duy nhất bỏ phiếu chống lại tuyên bố chiến tranh với Nhật Bản sau các cuộc tấn công của hải quân Nhật Bản vào căn cứ của Mỹ tại Trân Châu Cảng năm 1941. Điều này đã khiến cho sự nghiệp chính trị của bà chấm dứt. Trong 20 năm tiếp theo Rankin đi khắp thế giới để thúc đẩy hòa bình, nữ quyền và cải cách bầu cử. Đặc biệt, bà thường xuyên đến thăm Ấn Độ để nghiên cứu các giáo lý hòa bình của Mahatma Gandhi.

tng-i-rankin-th-washington.jpg
Tượng của Jeannette Rankin ở thủ đô Washington ngày nay.

Rankin đã qua đời vào ngày 18/5/1973 ở Carmel, California. Quỹ học bổng Jeannette Rankin được lập ra nhằm cung cấp học bổng hàng năm cho những phụ nữ có thu nhập thấp từ 35 tuổi trở lên trên khắp nước Mỹ. Bắt đầu với một học bổng duy nhất 500 đô la Mỹ vào năm 1978, đến nay, quỹ đã ​​trao tặng hơn 1,8 triệu đô tiền học bổng cho hơn 700 phụ nữ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm