Nữ nghị sỹ trẻ nhất hạ viện Mỹ cách đây 1 năm còn là nhân viên nhà hàng

07/11/2018 - 12:34
Vừa bước sang tuổi 29, Alexandria Ocasio-Cortez trở thành nữ nghị sĩ trẻ tuổi nhất được bầu vào cơ quan lập pháp Mỹ. Chiến thắng bất ngờ của cô gái trẻ khi cách đây 1 năm còn làm phục vụ trong một nhà hàng cho thấy những chuyển biến của Đảng Dân chủ.
Theo cập nhật của hãng tin AP, trong cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 6/11, cô Alexandria Ocasio-Cortez, đại diện đảng Dân chủ, đã giành được tới 78,5% số phiếu, bỏ xa đối thủ đảng Cộng hòa Anthony Pappas chỉ giành được 13,3% số phiếu. Cô đã làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ trẻ tuổi nhất được bầu vào cơ quan lập pháp Mỹ với chủ đề vận động tranh cử của cô chú trọng khả năng tiếp cận y tế và giáo dục bậc cao.
 
alexandria-ocasio-cortez-1.jpg
Alexandria Ocasio-Cortez phát biểu trước những người ủng hộ

 

Cách đây 1 năm, cô Alexandria Ocasio-Cortez vẫn làm việc tại một nhà hàng ở Manhattan (New York) nhưng cô đã có những bước chuyển biến đầy ngoạn mục để đi đến chiến thắng vừa qua.
 
Trong cuộc bầu cử sơ bộ đảng Dân chủ tại New York tháng 6/2018, cô Ocasio-Cortez giành được 57,5% số phiếu bầu trong khi đối thủ là nghị sĩ Joe Crowley (56 tuối) nhận được 42,5%.
 
Cuộc đối đầu giữa cô gái trẻ tuổi gốc Mỹ Latinh Ocasio-Cortez và nghị sĩ thâm niên Crowley ban đầu được đánh giá là không cân sức. Theo kênh CNN (Mỹ), ông Crowley được cho là người kế nhiệm tiềm năng cho lãnh đạo đảng Dân chủ trong Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Nghị sĩ Crowley còn kêu gọi được hơn 3 triệu USD ủng hộ cho chiến dịch của ông, gấp 10 lần cô Ocasio-Cortez.
 
Trường hợp của Alexandria Ocasio-Cortez phần nào cho thấy sự thay đổi bên trong đảng Dân chủ Mỹ về nhân sự với thế hệ mới trẻ và tự do hơn.
 
Mẹ của cô Alexandria Ocasio-Cortez là người Puerto Rico. Ocasio-Cortez sinh ra và lớn lên trong khu vực người lao động tại New York. Ocasio-Cortez đã đỗ Đại học Boston và nhận bằng cử nhân về kinh tế và quan hệ quốc tế.
 
Sau khi tốt nghiệp đại học, Alexandria Ocasio-Cortez quay trở về nhà ở Bronx (New York) và làm giám đốc đào tạo. Tuy nhiên, khó khăn về kinh tế khiến Alexandria Ocasio-Cortez quay sang làm thêm công việc bồi bàn để hỗ trợ cho mẹ cô. Cha của Alexandria Ocasio-Cortez đã qua đời vì căn bệnh ung thư. Ocasio-Cortez từng chia sẻ trên truyền hình: “Mẹ tôi phải làm công việc dọn dẹp và lái xe buýt trong khi gia đình tôi đứng trước nguy cơ bị tịch thu tài sản… Tôi bắt đầu làm phục vụ bàn. Tôi thấu hiểu nỗi đau của tầng lớp người lao động Mỹ bởi tôi từng trải nghiệm điều này”.
 
Trước đây, Ocasio-Cortez từng tham gia thực hiện các chiến dịch vận động cho nghị sỹ Bernie Sanders và cựu Tổng thống Barack Obama. Ocasio-Cortez từng bắt tay cùng các nhà hoạt động tại Khu bảo tồn Người da đỏ Standing Rock để phản đối việc thi công đường ống khí ga qua lãnh thổ Người da đỏ. Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ngưng dự án này nhưng người kế nhiệm ông là Donald Trump lại quyết định hồi phục dự án.
 
Cô còn đến Texas để tham gia tuần hành phản đối chính sách chia rẽ gia đình người nhập cư. Ocasio-Cortez có chủ trương muốn loại bỏ Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (ICE), ủng hộ chương trình đảm bảo việc làm liên bang, chăm sóc sức khỏe phổ quát.
 
sharice-davids.jpg
Bà Sharice Davids - Người phụ nữ gốc thổ dân châu Mỹ đầu tiên được bầu vào Quốc hội Mỹ

  

Ngoài cô Ocasio-Cortez, ứng cử viên đảng Dân chủ Sharice Davids (38 tuổi) đã trở thành người phụ nữ gốc thổ dân châu Mỹ đầu tiên được bầu vào Quốc hội Mỹ sau chiến thắng tại bang Kansas. Sau khi tốt nghiệp cao đẳng cộng đồng, bà Davids từng làm việc trong Nhà Trắng dưới thời chính phủ của Tổng thống Barack Obama.
 
ilhan-omar-rashida-tlaib.jpg
Ilhan Omar (trái) và Rashida Tlaib là những nghị sĩ người Hồi giáo đầu tiên

  

Ngoài ra, hai phụ nữ Hồi giáo đầu tiên cũng đã được bầu vào Hạ viện Mỹ là Ilhan Omar và Rashida Tlaib, đều là người của phe Dân chủ. Ilhan Omar (36 tuổi) là người tị nạn gốc Somalia. Cô giành chiến thắng tại bang Minnesota với chiến dịch vận động chú trọng các chính sách y tế, giáo dục và nhà ở vốn là các trọng tâm mà đảng Dân chủ luôn theo đuổi. Trong khi đó, Rashida Tlaib  (42 tuổi) là con gái của một gia đình nhập cư người Palestine, đã trở thành đại diện của bang Michigan trong Hạ viện Mỹ.
 
donna-shalala-1.jpg
Nghị sĩ Dân chủ Donna Shalala

  

Trước đó, nghị sĩ Dân chủ Donna Shalala cũng giành một ghế Hạ viện ở Florida. Bà Donna Shalala (77 tuổi) từng là Bộ trưởng Y tế dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton. Với việc giành một ghế tại Hạ viện ở Florida, bà Shalala sẽ thay thế Hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa Ileana Ros-Lehtinen để đại diện cho bang bờ Đông nước Mỹ trong cơ quan lập pháp này của Mỹ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm