Nữ nhà báo Hồi giáo đầu tiên tranh cử Tổng thống Nga

02/01/2018 - 21:40
Bà Aina Gamzatova (46 tuổi), người đứng đầu Islam.ru - Công ty cổ phần truyền thông Hồi giáo lớn nhất nước Nga - đã nộp hồ sơ đăng ký tranh cử Tổng thống lên Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga ngày 1/1/2018.
Bà Aina Gamzatova là người phụ nữ Hồi giáo đầu tiên đăng ký tranh cử Tổng thống Nga. Bà được một nhóm sáng kiến địa phương ở Cộng hòa Dagestan thuộc Nga đề cử hồi cuối tháng 12 và sẽ tranh cử với tư cách ứng viên độc lập.
aina-gamzatova-1.jpg
Bà Aina Gamzatova tranh cử tổng thống Nga

Bà Gamzatova đứng đầu Công ty cổ phần truyền thông Hồi giáo lớn nhất của Nga - Islam.ru - bao gồm các đài truyền hình, truyền thanh, nhà in, nhà xuất bản sách về Hồi giáo. Bà Gamzatova là vợ của ông Ahmad Abdoullov - Thủ lĩnh Hồi giáo ở Dagestan. Bà đồng thời là cố vấn về quan hệ công chúng và chính quyền của ông. Ngoài ra, bà còn điều hành một số tổ chức từ thiện.

Chạy đua với tư cách là một ứng viên độc lập không cần sự hậu thuẫn của một chính đảng, bà Gamzatova phải thu thập đủ 300.000 chữ ký của những người ủng hộ từ khắp nước Nga. Hiện tại bà Gamzatova nhận được sự ủng hộ đông đảo của người Hồi giáo ở Nga và cũng thu hút sự chú ý của giới truyền thông các nước Đức, Iran, Indonesia và Bosnia…
aina-gamzatova-3.jpg
Bà Gamzatova cùng chồng, Thủ lĩnh Hồi giáo ở Dagestan Ahmad Abdoullov

Tuy chưa tiết lộ cương lĩnh tranh cử của mình nhưng bà Gamzatova chủ trương kêu gọi đoàn kết dân tộc. Việc tham gia tranh cử của bà đã làm tăng vị thế của phụ nữ Hồi giáo ở Nga, đặc biệt là thể hiện mong muốn cuộc sống thay đổi cho vùng đất nghèo Dagestan đa sắc tộc. Ở Nga hiện có 20 triệu người Hồi giáo.

Trước bà Gamzatova, đã có nhiều phụ nữ Nga tuyên bố tranh cử tổng thống trong đó có chủ tịch đảng Đối thoại phụ nữ Yelena Semerikova, ngôi sao truyền hình Ksenia Sobchak và nữ nhà báo Yekaterina Gordon.
aina-gamzatova-2.jpg
Bà Gamzatova đứng đầu Công ty cổ phần truyền thông Hồi giáo lớn nhất của Nga - Islam.ru

Bầu cử tổng thống Nga dự kiến diễn ra vào ngày 18/3/2018. Theo thông tin từ bà Ella Pamfilova – Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga - hiện cơ quan này đã nhận được thông báo về kế hoạch tổ chức các cuộc vận động tranh cử của 21 đảng và 30 thành viên độc lập. Trong đó 6 đảng đã tổ chức thành công hội nghị để đề cử ứng viên đại diện. Tổng thống Vladimir Putin cũng đã đích thân nộp hồ sơ tranh cử với tư cách ứng viên độc lập thay vì đại diện đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền như trước kia.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm