Nữ nhà báo nghi bị sát hại ném xuống biển khi tác nghiệp từ tàu ngầm

24/08/2017 - 07:05
Ngày 23/8, cảnh sát Đan Mạch xác nhận thi thể trong tình trạng mất đầu và tứ chi trôi trên biển là của nhà báo Thụy Điển Kim Wall mất tích khi tác nghiệp trên tàu ngầm tự chế của ông Peter Madsen. Ông này đang bị giam giữ và bị buộc tội giết người.
Thi thể phụ nữ, với đầu và tay chân đã bị cắt, được cảnh sát tìm thấy hôm 21/7 ở Vịnh Koge, cách thủ đô Copenhagen (Đan Mạch) khoảng 50 km về phía Nam. Do bị ngâm nước trong thời gian dài nên việc xác định danh tính thi thể này mất nhiều thời gian. “ADN của thi thể trùng khớp với ADN của nhà báo Kim Wall", cảnh sát Đan Mạch thông báo ngày ngày 23/8.
kim-wall-7.jpg
Nữ nhà báo Thụy Điển Kim Wall

Trưởng nhóm điều tra Jens Moller cho biết ADN của Kim Wall được lấy từ bàn chải và kem đánh răng trong nhà cô ở Thụy Điển. ADN này khớp với thi thể phụ nữ tìm thấy trên bờ biển phía nam Copenhagen hôm 21/8. Trên xác có dấu vết bị cố ý chặt đầu, tay và chân, đồng thời bị buộc vật nặng để đảm bảo nó chìm xuống đáy biển. Cảnh sát cũng đã tìm thấy vết máu trên tàu ngầm, khớp với ADN của Kim Wall. Ông Moller không tiết lộ nguyên nhân tử vong, quá trình khám nghiệm pháp y vẫn đang được thực hiện.

kim-wall-5.jpg
Các thợ lặn đã được điều động để tìm kiếm thi thể của Kim Wall

Kim Wall từng tốt nghiệp đại học Columbia ở New York (Mỹ). Cô là nhà báo tự do từng viết bài cho nhiều ấn phẩm quốc tế như tờ Guardian của Anh và New York Times của Mỹ. Bạn bè của Wall cho biết cô sắp chuyển tới Trung Quốc cùng bạn trai. Cô đã ký hợp đồng thuê một căn hộ nhỏ tại Bắc Kinh. Cô đến Đan Mạch lần này cũng nhằm mục đích tác nghiệp. Thế nhưng, người ta không nhìn thấy cô từ hôm 10/8 khi cô lên chiếc tàu ngầm của nhà phát minh người Đan Mạch Peter Madsen để phỏng vấn anh ta.

kim-wall-3.jpg
Một tấm ảnh cho thấy nữ phóng viên Kim Wall đứng cạnh ông Madsen- chủ tàu ngầm- ngay trước khi tàu ra khơi.

Hôm 11/8, bạn trai Kim Wall báo cảnh sát rằng cô bị mất tích. Cùng hôm đó, Madsen được cứu sống trong vùng biển giữa Đan Mạch và Thụy Điển không lâu trước khi tàu ngầm UC3 Nautilus dài 8m do ông Madsen sáng chế bị đắm trong quá trình thử nghiệm. Ông này được người dân giải cứu, còn chiếc tàu được trục vớt từ độ sâu gần 7m dưới mực nước biển ở vịnh Koge, phía Nam cảng Copenhagen.
Madsen khai với giới chức rằng ông ta đã đưa Wall đến một hòn đảo vào tối 10/8. Sau đó, người này thay đổi câu chuyện và nói rằng Wall đã chết trong một tai nạn trên tàu Tuy nhiên, nhà sáng chế Đan Mạch hiện thay đổi khẩu cung, cho biết nữ nhà báo chết trên tàu do tai nạn, sau đó bị ông vứt xác xuống biển. Madsen đang bị giam giữ và đối mặt với tội danh “cố ý giết người”.

tau-uc3.jpg
Tàu ngầm UC3 Nautilus

Theo lãnh đạo cơ quan cảnh sát hình sự Copenhagen, vụ đắm chiếc tàu ngầm nặng 40 tấn dường như là một hành động cố tình, điều mà bị can phủ nhận với giải thích đây là do vấn đề kỹ thuật. Cảnh sát của hai nước Đan Mạch và Thụy Điển đang hợp tác, khẩn trương tìm kiếm bằng chứng xác thực về những tội mà Madsen gây ra. Luật sư của Madsen, bà Betina Hald Engmark cho biết thân chủ đang hợp tác với các nhà điều tra và ông luôn khẳng định mình vô tội.

peter-madsen-1.jpg
Peter Madsen (bên phải) bị cảnh sát thẩm vấn

Peter Madsen (46 tuổi), có biệt hiệu "Rocket Madsen", được biết tới là nhà sáng chế tàu ngầm và tên lửa không gian. Ông này đang hy vọng trở thành nhà du hành không chuyên đầu tiên lên vũ trụ trong một tên lửa tự chế. Nhiều năm qua, Madsen đã xây dựng được một cộng đồng chuyên giúp đỡ và tài trợ cho các dự án của mình. Tuy nhiên, theo nhà viết tiểu sử Thomas Djursing, Madsen là người có tính khí nóng nảy.

peter-madsen-2.jpg
Nghi phạm Peter Madsen với cáo buộc tội ngộ sát

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm