Nữ nhân vật 'Em bé Napalm' nhận giải thưởng hòa bình của Đức

12/02/2019 - 14:33
Bà Kim Phúc, trong bức ảnh "Em bé Napalm" của phóng viên ảnh Nick Út, vừa được giải thưởng Dresden Hòa bình (Đức). Ngoài ra, phụ nữ Hungary có từ 4 con trở lên sẽ được miễn thuế thu nhập suốt đời, phụ nữ Nhật đấu tranh với nghĩa vụ tặng chocolate cho nam giới ngày Valentine là những tin giới nổi bật ngày 12/2.
1, Bà Kim Phúc (55 tuổi), người nổi tiếng trong bức ảnh "Em bé Napalm" của phóng viên ảnh Nick Út, vừa nhận giải thưởng Dresden Hòa bình của Đức trị giá 10.000 euro (hơn 11.000 USD) vì những cống hiến cho các hoạt động vì hòa bình. Tổ chức của giải Dresden cho hay bà Kim Phúc đã cống hiến hiến mình cho tổ chức UNESCO, giúp đỡ trẻ em bị thương trong chiến tranh và đấu tranh chống lại bạo lực và thù ghét.
 
kim-phuc.jpg
Bà Kim Phúc nhận giải thưởng Dresden Hòa Bình

 

"Em bé Napalm" là bức ảnh do phóng viên ảnh Nick Út chụp vào ngày 8/6/1972 khi ông đang làm việc cho hãng thông tấn AP của Mỹ. Cô bé Phan Thị Kim Phúc, lúc đó 9 tuổi, bị bỏng nặng và cháy hết quần áo, cùng một số trẻ em Việt Nam vừa khóc vừa chạy trên đường. Bức ảnh được trao giải báo chí Pulitzer danh giá vào năm 1973.
 
2, Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên bố, phụ nữ nước này có từ 4 con trở lên sẽ được miễn thuế thu nhập suốt đời. Chính sách dân số mới này nhắm đến mục tiêu giúp Hungary tránh được sự phụ thuộc vào lực lượng lao động nhập cư trong tương lai.
 
hungary.png
Một gia đình ở Hungary

  

Dân số Hungary hiện giảm với mức 32.000 người mỗi năm và phụ nữ nước này có số con thấp hơn mức bình quân của châu Âu. Tỷ lệ sinh bình quân của phụ nữ Hungary trong độ tuổi sinh đẻ là 1,45; trong khi đó con số bình quân ở EU là 1,58. Chính sách mới đưa ra các biện pháp khích lệ người dân sinh con, trong đó các cặp vợ chồng trẻ được nhận khoản vay không lãi suất đến 10 triệu forint (36.000 USD), khoản vay này sẽ được xóa nếu họ sinh 3 con.
 
3, Ngày càng nhiều phụ nữ Nhật Bản phản đối việc chi hàng nghìn yen để mua chocolate cho các nam đồng nghiệp vào ngày lễ Tình nhân Valentine (14/2). Nam giới sẽ đáp lễ vào ngày 14/3, gọi là Valetine Trắng, một ngày lễ được các nhà sản xuất chocolate khởi phát vào đầu những năm 80 để tăng doanh thu.
 
nhat.jpg
Phụ nữ Nhật Bản ngày càng phản đối truyền thống tặng chocolate cho đồng nghiệp nam

  

Tuy nhiên, truyền thống đang ngày càng bị phụ nữ Nhật Bản phản đối. Nhiều người cảm thấy không chịu đựng được áp lực phải chi hàng nghìn yen để mua chocolate cho đồng nghiệp nhằm tránh gây mất lòng. Một số công ty đã cấm điều này khi nhiều nhân viên xem đây là một hình thức lạm quyền và quấy rối.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm