Nữ nhiếp ảnh gia 83 tuổi dũng cảm chống mafia Ý

18/02/2018 - 22:59
Ở tuổi 83, bất chấp những lời đe dọa và cảnh báo không chỉ từ bọn tội phạm, với gia tài đồ sộ hơn 600.000 bức ảnh, nữ nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Ý Letizia Battaglia luôn đi đầu trong cuộc chiến chống lại mafia.
Nhiếp ảnh gia Letizia Battaglia


Sinh ra ở Palermo (Ý) năm 1935 nhưng bà Letizia Battaglia theo học tại Milan và quyết lập nghiệp ở Sicily như một phóng viên ảnh hàng đầu. Sức mạnh những bức ảnh của bà là tố cáo cái ác nhiễu nhương trong xã hội, đặc biệt là giai đoạn đẫm máu của thập niên 80-90 của thế kỷ trước.

Vào những năm 1950 - 1960, Battaglia từng là một nhà hoạt động xã hội, dẫn đầu cuộc biểu tình và làm mọi việc có thể để chống lại mafia, tham nhũng và bất công. Đến năm 1965, các tổ chức tội phạm Cosa Nostra kiểm soát nhiều vùng đất yên bình ở Ý. Với ước mơ trở thành nhà văn, bà đã viết tác phẩm đầu tiên nhưng khi biên tập viên yêu cầu nộp ảnh đi kèm, bà đã mua một máy ảnh và dấn thân vào sự nghiệp chống mafia bằng nhiếp ảnh.
Bà Letizia Battaglia đi đầu trong cuộc chiến chống mafia


Năm 34 tuổi, Battaglia ly hôn khi đã có 3 cô con gái. Sau giai đoạn đó, bà là nữ phóng viên ảnh duy nhất làm công việc này. Bà đã nhận vô số lời đe dọa và cảnh báo không chỉ từ bọn tội phạm mà còn từ các chính trị gia và doanh nhân đồng lõa với việc tham nhũng. Thế nhưng, bà không hề lùi bước mà nguyện dấn thân vào con đường nguy hiểm này. Với gia tài đồ sộ hơn 600.000 bức ảnh, bà Letizia Battaglia đã trở thành một “nữ chiến binh”. Bà Battaglia tâm sự: “Công việc của tôi là tố cáo cái ác và tôn vinh cái đẹp. Tôi cũng muốn cười, muốn yêu, muốn tận hưởng cuộc sống nhưng cuộc chiến này buộc tôi phải đối mặt với sự tàn bạo của mafia đang như vòi bạch tuộc ma quái lan tỏa khắp nơi”. 

Nỗi đau trước cảnh đổ máu


Bằng những bức ảnh đã chụp, bà Battaglia mô tả một cách đầy đủ những điều thảm khốc mà mình đã chứng kiến. Hình ảnh nổi tiếng nhất của bà cho thấy những cái chết tàn nhẫn khi mafia bắn hạ gái mại dâm và ngay cả những người vô tội. Bà Battaglia còn ghi lại những bức chân dung dữ dội của phụ nữ và trẻ em Sicily trong một xã hội đầy rẫy sự nguy hiểm. Bà vẫn nhớ mùi máu tanh cũng như những tiếng la hét tuyệt vọng tại hiện trường. “Mỗi khi có cuộc điện thoại gọi đến báo, chúng tôi vội lao ra khỏi nhà bằng chiếc Vespa... Những giây phút đó tôi không hề cảm thấy sợ hãi. Tôi chỉ cảm thấy tức giận khi tội ác hoành hành và gieo rắc nỗi đau cho nhiều người. Những vụ giết chóc ấy luôn ám ảnh tôi”.

Một em bé bơ vơ khi không còn người thân sau khi bị mafia sát hại


Trong cuốn sách ảnh đen - trắng “Anthology” mà bà Battaglia phát hành tại Mỹ tháng 9/2016, bà đã chọn ra 168 bức ảnh từ kho lưu trữ khổng lồ của mình. Trong số đó, ấn tượng nhất có lẽ là hình ảnh của những thẩm phán Giovanni Falcone, Paolo Borsellino đã thiệt mạng trong khi chống mafia vào năm 1992 và những vệt máu tươi còn loang loáng trên mặt đất. Bà cảm thấy đau khổ, nuối tiếc khi các thẩm phán tốt nhất bị giết hại.

Một tội phạm bị bắt


Năm 1993, khi Thủ tướng Ý Giulio Andreotti bị truy tố vì thông đồng với mafia, cảnh sát đã tìm thấy trong kho lưu trữ ảnh của bà Battaglia 2 tấm ảnh cho thấy vị thủ tướng này có quan hệ với giới xã hội đen. Dù bị chỉ trích nhưng sau này ông đã được tha bổng.

Bà Letizia Battaglia vẫn mạnh mẽ trước những lời đe dọa đến tính mạng


Bước sang tuổi 83 nhưng nữ nhiếp ảnh gia vẫn đam mê chụp ảnh. Bà hy vọng sẽ mở được một trường đào tạo nhiếp ảnh và viết sách. Bà Battaglia đã nhận được khá nhiều giải thưởng: Bà là người phụ nữ đầu tiên nhận được giải Nhiếp ảnh Nhân văn W. Eugene Smith Grant cùng nhiều giải thưởng cho sự nghiệp của mình tại Mỹ và châu Âu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm