Nữ phi hành gia trở thành Toàn quyền Canada

14/07/2017 - 18:40
Bà Julie Payette (54 tuổi), cựu nữ phi hành gia sẽ đảm nhiệm chức vụ toàn quyền Canada. Bà sẽ là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Canada và đại diện cho đất nước tại các sự kiện chính trị trong và ngoài nước.
julie-payette-5.jpg
Bà Julie Payette và Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Thủ tướng Canada Justin Trudeau vừa chính thức thông báo việc cựu phi hành gia Julie Payette giữ cương vị Toàn quyền thứ 29 và đại diện cho Nữ hoàng Anh Elizabeth tại Canada, kế nhiệm ông David Johnston sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 9/2017. Bà Payette đã được Nữ hoàng Elizabeth II chấp thuận trở thành Toàn quyền thứ 29. Bà Payette sẽ bắt đầu đảm nhiệm cương vị mới vào mùa Thu năm nay.

julie-payette-4.jpg
Bà Julie Payette được Toàn quyền David Johnston trao Huân chương Canada năm 2011 vì những đóng góp xuất sắc trong nghiên cứu vũ trụ.

Bà Payette sinh năm 1963 tại Montreal thuộc tỉnh Quebec, Canada. Bà Payette nguyên là một kỹ sư điện toán và có bằng lái máy bay dân sự. Bà là 1 trong 4 phi hành gia được chọn trong số 5,330 ứng viên vào của Cơ quan Vũ trụ Canada (CSA) năm 1992. Bà từng là trưởng phi hành gia của CSA từ năm 2001 đến năm 2007. Bà đã tham gia 2 chuyến bay tới Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) với tổng số 611 giờ bay trên tàu con thoi Discovery (năm 1999) và Endeavour (năm 2009).

 
Sau khi nghỉ công việc phi hành gia năm 2013, bà Payette tham gia một số hội đồng như Ủy ban Olympic Canada và Ngân hàng Quốc gia Canada. Bà tích cực hoạt động trong nhiều phong trào và tham gia Hội đồng quản trị của tổ chức “Trẻ em không ma túy ở Canada”. Ngoài ra, bà còn là vận động viên, nghệ sỹ piano, ca sĩ hợp xướng. Bà nói được 6 thứ tiếng là Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Ý, Nga và Đức.
julie-payette-3.jpg
Bà Julie Payette lúc còn làm phi hành gia

Cả giới chính trị gia và nhiều người dân Canada đều cho rằng việc bà Payette đảm nhiệm vai trò Toàn quyền là một lựa chọn tuyệt vời. Bà Roberta Bondar, nữ phi hành gia đầu tiên của Canada, đánh giá cao năng lực của bà Payette.

Theo Hiến pháp Canada, Toàn quyền do Nữ hoàng Anh bổ nhiệm theo đề cử của thủ tướng với nhiệm kỳ khoảng 5 năm và mức lương 290.660 đôla Canada (tương đương 230.000 USD)/năm). Trong những thập niên gần đây, vai trò toàn quyền luân phiên giữa những người nói tiếng Pháp và người nói tiếng Anh ở Canada.
julie-payette-2.jpg
Bà Julie Payette luyện tập khi chuẩn bị bay vào Trạm không gian ISS

Mặc dù chủ yếu giữ vai trò nghi thức nhưng Toàn quyền là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Canada và đại diện cho đất nước tại các sự kiện chính trị trong và ngoài nước. Một trong những trách nhiệm quan trọng nhất của Toàn quyền là bảo đảm rằng Canada luôn có thủ tướng và chính phủ ổn định được sự tín nhiệm của một Nghị viện vận hành tốt.
Ngoài ra, Toàn quyền đại diện cho Nữ hoàng Anh chủ trì lễ tuyên thệ nhậm chức của thủ tướng, chánh án và các bộ trưởng nội các; triệu tập, tạm ngừng và giải tán quốc hội; phê chuẩn các đạo luật của quốc hội, ký các văn bản chính thức và thường xuyên họp với thủ tướng.

Bà kết hôn với phi công William Flynn và đã có hai con.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm