‘Nữ quái ma túy’ 3 lần sa lưới

27/10/2016 - 08:06
Đây là lần thứ 3 Nguyễn Thị Hoài Thanh đứng trước vành móng ngựa vì liên quan đến tội ma túy. Khi Thanh nói lý do «vì thương con, không có tiền đóng học cho con nên bị cáo mới đi "mua" ma túy hộ» thì chẳng ai tin.

1- Năm 2000, TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt Nguyễn Thị Hoài Thanh (SN 1975, trú ở xã Thạch Điền, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) 5 năm tù vì tội buôn bán trái phép chất ma túy. Vì nuôi con nhỏ, Thanh được hoãn thi hành án. Năm 2005, Thanh tiếp tục bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt 9 năm tù cũng về tội danh trên. Lần này, Thanh đã phải đi tù. Tổng hợp cả án nợ trước đây, Thanh phải chấp hành bản án 13 năm 4 tháng tù (đã trừ thời gian tạm giam).

anh-nen_ks.jpg

Tháng 4/2015, Thanh thi hành xong án phạt tù. Vừa trở về đoàn tụ cùng các con chưa được bao lâu thì cuối năm đó, Thanh lại bị bắt khi tiếp tục buôn bán heroin… Mang 2 tiền án vì có liên quan đến ma túy nên lần này, đứng trước HĐXX, lý do bị cáo Thanh đưa ra là «vì thương con nên đi xách ma túy thuê để lấy tiền công 1 triệu đồng» đã không thể thuyết phục được HĐXX.

Theo cáo trạng, vào ngày 30/12/2015, Nguyễn Thị Hoài Thanh được bạn rủ ra TP Vinh, tỉnh Nghệ An, chơi. Đến ngày 31/12/2015, Thanh rủ bạn là Nguyễn Thị Hương đi chơi cùng nhưng bị Hương từ chối. Thanh gặp Nguyễn Đình Nam trú ở khối phố 7, thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, và được Nam nhờ nếu có mối thì mua hộ 1 cây heroin. Nam đưa cho Thanh số tiền 15 triệu đồng và hứa trả công là 1 triệu đồng. Thanh đồng ý mua giúp. Ra đến TP Vinh, Thanh gặp bạn và cùng nhau đi uống cà phê. Thông qua người quen ở TP Vinh, Thanh mua được số ma túy như Nam cần. Tuy nhiên, khi Thanh đang đưa ma túy từ Vinh về Thạch Hà thì bị lực lượng công an kiểm tra.

1_ks.JPG
Nguyễn Thị Hoài Thanh tại phiên tòa

Thanh hoảng sợ vứt túi thuốc nhưng bị phát hiện và lập biên bản. Qua giám định, cơ quan công an xác định trọng lượng gói bột màu trắng nghi heroin là 36,79 gram và chất kết tinh màu trắng nghi ma túy tổng hợp là 0,31 gram. Dù Thanh khai nhận chỉ mua hộ nhưng HĐXX xác định đủ căn cứ để xử phạt Thanh về tội mua bán trái phép chất ma túy. Đối với Nguyễn Đình Nam là người đưa tiền cho Thanh mua 1 cây heroin nhưng không có mặt ở địa phương nên cơ quan công an tỉnh Nghệ An chưa có căn cứ để xử lý. Những người đưa Thanh đi mua ma túy và bán ma túy cho Thanh, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra nhưng không đủ căn cứ để xử lý theo quy định của pháp luật. Hành vi của Nguyễn Thị Hoài Thanh đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 194 Bộ luật Hình sự.

2- Nguyễn Thị Hoài Thanh sinh ra trong một gia đình có đến 10 anh chị em. Thanh là con thứ 9, nhà đông con nên kinh tế không mấy khá giả. Học đến lớp 9 thì Thanh nghỉ học. 17 tuổi, Thanh lấy chồng. Lần lượt 4 đứa con ra đời khiến cuộc sống gia đình Thanh có những lúc rơi vào hoàn cảnh rất khốn khó. Những khó khăn trong cuộc sống khiến Thanh và chồng phát sinh nhiều mâu thuẫn. Kết cục là 2 vợ chồng đã ra tòa ly hôn.

Bỏ chồng, nuôi con nhỏ, Thanh đã liều lĩnh đi buôn ma túy. Bị bắt, bị kết án nhưng Thanh tiếp tục tái phạm. Hơn 13 năm tù mà Thanh mới chấp hành án xong vẫn chưa đủ sức răn đe nên thị tiếp tục tái phạm. Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An đã đưa vụ án ra xét xử. Do đã "quen" với việc đứng trước vành móng ngựa nên Nguyễn Thị Hoài Thanh tỏ ra khá bình thản. Thậm chí người đàn bà tội lỗi này còn chối bay chối biến việc mình làm. Thanh nói rằng, mình không buôn ma túy mà chỉ đi… mua hộ.

Khi được nói lời nói sau cùng, Nguyễn Thị Hoài Thanh xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt với lý do muốn được sớm trở về để "nuôi dạy, giúp đỡ các con". HĐXX nhận định hành vi của Thanh là nguy hiểm, tái phạm nhiều lần nên cần phải dành cho bị cáo mức án đủ sức răn đe. Sau cùng, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thị Hoài Thanh 13 năm tù. Người đàn bà tội lỗi bình thản bước ra xe thùng về trại giam. Một "hành trình" dài đằng đẵng để Thanh gột rửa lỗi lầm lại bắt đầu.

Điều 194, Bộ luật Hình sự quy định về Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy:

Khoản 3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười lăm năm đến hai mươi năm:

Điểm b) Heroin hoặc cocain có trọng lượng từ ba mươi gram đến dưới một trăm gram;

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm