Nữ sinh 11 tuổi muốn sớm đưa ra thị trường sáng chế kiểm tra nước sạch

11/08/2019 - 19:11
Với sáng chế thiết bị cảm biến để đo tỷ lệ ô nhiễm của nguồn nước, nữ sinh người Mỹ Gitanjali Rao (11 tuổi) được vinh danh là nhà khoa học trẻ xuất sắc của nước Mỹ với giải thưởng là 25.000USD và được bầu chọn là 1 trong 30 nhân vật có ảnh hưởng dưới 30 tuổi năm 2019.

Sau cuộc khủng hoảng nước ở Michigan năm 2016, nữ sinh người Mỹ Gitanjali Rao (11 tuổi) đã phát minh ra một thiết bị cảm biến để đo tỷ lệ ô nhiễm của nguồn nước. Thiết bị này mang tên nữ thần sông ngòi của Hy Lạp - Tethys. Nó hoạt động dựa trên sự liên kết các nguyên tử các carbon lại với nhau theo hình tổ ong để tạo thành một cái ống. Các nguyên tử chì và kim loại nặng trong nước nếu có sẽ bám vào các ion carbon này. Tethys sẽ đo tỷ lệ nhiễm bẩn của nước và gửi dữ liệu tới ứng dụng trên điện thoại thông minh.

 
Với sáng chế này, Rao được vinh danh là nhà khoa học trẻ xuất sắc của nước Mỹ năm 2017 cùng giải thưởng là 25.000USD và được bầu chọn là một trong 30 nhân vật có ảnh hưởng dưới 30 tuổi vào năm 2019.
 
 
gitanjali-rao-3.jpg
Gitanjali Rao còn là tác giả quyển sách “Sự hiếu kỳ của em trai tôi” đang được bán trên Amazon khi cô mới 9 tuổi

  

Tuy nhiên, đây không phải là thành công duy nhất của Rao. Năm học lớp 4, Rao từng xuất bản quyển sách “Sự hiếu kỳ của em trai tôi”. Quyển sách được giải thưởng cuộc thi viết cho trẻ em của đài PBS. Ngày 22/7/2019, trang Fox31Denver lại đưa tin: Rao nhận được thêm một giải thưởng khơi nguồn sáng tạo trong học sinh, sinh viên của tổ chức bảo vệ sức khỏe TCS với thiết bị chuẩn đoán chứng nghiện Opioid ở giai đoạn ban đầu. Công cụ chuẩn đoán của cô được sáng chế dựa trên những tiến bộ trong kỹ thuật di truyền. Với sáng chế này, cô đã được trao giải thưởng trị giá 7.500 USD.
 
Cô bé rất vui vì những sáng chế của mình sẽ có tác động tích cực đến cuộc sống mọi người. Cô cho rằng, cái tính hay tò mò tìm hiểu giúp cô có nhiều sáng chế. Với Rao, không có vấn đề lớn hay nhỏ, ý tưởng thông minh hay ý tưởng kém cỏi. Điều quan trọng là phải biết rõ ý tưởng của mình và thực hiện nó từng bước một, dù là những bước nhỏ nhất. Đặc biệt, phải hiểu rằng: thất bại là một bài học tốt để đưa bạn đến với những thành công trong tương lai.
 
 
gitanjali-rao-1.jpg
 
 
Một nhà đầu tư nói rằng họ sẵn sàng đầu tư đưa thiết bị của cô ra thị trường. Hiện nay, Rao đang làm việc cùng một số chuyên gia để cải tiến sáng chế của cô thành thiết bị nhỏ gọn, hoạt động chính xác, tức thời, giá rẻ hơn. Đồng thời, cô cũng đang tìm kiếm sự hỗ trợ của công ty ươm mầm khởi nghiệp để tự tin đưa “sản phẩm” của mình vào thị trường. Rao hy vọng thiết bị kiểm tra nước sạch của cô sẽ được đưa ra thị trường trong vòng 2 năm tới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm