‘Nữ sinh bỏ học vì bị bôi nhọ trên mạng, ai sẽ đứng ra bảo vệ?’

30/05/2019 - 17:04
Dẫn trường hợp cụ thể về một nữ sinh bị bôi nhọ, vu khống trên mạng nhưng không thể biết ai sẽ đứng ra bảo vệ, minh oan cho mình, một số đại biểu Quốc hội đề nghị trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước đối với không gian mạng, cần được phân định rõ. Bên cạnh đó, cần sớm ban hành hướng dẫn thực hiện Luật An ninh mạng để tăng cường tính răn đe.

Tại phiên thảo luận về kinh tế xã hội diễn ra chiều 30/5 ở nghị trường Quốc hội, đại biểu Trương Anh Tuấn – ĐBQH tỉnh Nam Định, Ủy viên Ủy ban Về các vấn đề xã hội đã nêu những bất cập của thực trạng sử dụng không gian mạng mà ông cho rằng nếu không quản lý tốt, mạng internet sẽ giống như “con dao sắc” tiềm ẩn nguy cơ gây tổn hại cho cá nhân, xã hội.

Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh được nối mạng, ai cũng có thể kết nối công việc với cả thế giới. Với sức mạnh internet, đại biểu Anh Tuấn thông tin, hiện có hơn 60 triệu người Việt Nam đang sử dụng mạng. Tuy nhiên, bên cạnh sự thành công trong công việc và chất lượng cuộc sống được nâng cao từ việc kết nối mạng internet, ông Tuấn cho rằng mặt độc hại của mạng inernet đang vượt tầm kiểm soát.

 

trng-anh-tun-tnh-nam-nh.jpg
ĐBQH Trương Anh Tuấn nói về sự "độc hại" của không gian mạng. ẢNh: VPQH 

“Đã có nhiều người bị lừa trên không gian mạng, kể cả lừa tình và lừa tiền. Đã có người bị xâm hại, bôi nhọ dẫn đến trầm cảm thậm chí tìm đến cái chết chỉ vì danh dự bị xúc phạm. Có người chưa nhận thức đầy đủ mà lỡ đăng tin, chia sẻ thông tin nhạy cảm, lỡ tay lan truyền thông tin ko rõ nguồn gốc, xấu, độc hại trên mạng. Có người sử dụng mạng xã hội để tung tin giả, tin xuyên tạc sự thật, bôi nhọ vu khống cá nhân tổ chức với động cơ vụ lợi hoặc làm mất uy tín của cá nhân, cơ quan công quyền” – ông Tuấn dẫn chứng.

Trước thực trạng này, đại biểu Trương Anh Tuấn đưa ra hai kiến nghị, nhằm chống những thông tin xấu, độc. Trước hết, theo ông cần phân định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước đối với không gian mạng. Ông dẫn chứng hai trường hợp được cho là phổ biến hiện nay mà thực tế đã diễn ra không ít.

“Có cháu học sinh nữ muốn bỏ học vì bị ai đó vu khống bôi nhọ trên mạng, cơ quan nào sẽ giúp cháu gỡ bỏ thông tin ác ý đó? Cơ quan nào truy tìm kẻ ác tâm giấu mặt? Trách nhiệm này thuộc về ngành công an, truyền thông hay giáo dục? Điều này chưa rõ ràng” – ông dẫn chứng.

Một trường hợp trớ trêu khác được đại biểu này đưa ra, đó là có cử tri phản ánh mua hàng “xịn” trên mạng, trả tiền online nhưng nhận được hàng “dởm”. Khi liên hệ thì người bán hàng chối bay. Thế nhưng, ai giúp họ xử lý kẻ lừa đảo thì… chưa ai rõ. “Công an trả lời không phải trách nhiệm của họ vì giá trị và phạm vi ảnh hưởng nhỏ, chưa cần phải quan tâm. Quản lý thị trường cũng cho biết họ không có chức năng quản lý hàng trên mạng. Cần nâng cao năng lực của các cơ quan quản lý để kịp thời xử lý vi phạm, nhắc nhở răn đe kịp thời người vi phạm” – ông Tuấn nói.

5b73fbcc048aedd4b49b.jpg
Mạng xã hội như con dao sắc nếu không kiểm soát, theo ĐB Trương Anh Tuấn. Ảnh minh họa 

Kiến nghị thứ hai, đại biểu Tuấn cho biết cần tăng cường tuyên truyền về nghĩa vụ của công dân khi tham gia mạng xã hội, để hiểu rằng tham gia không gian mạng cũng phải chấp hành pháp luật, mỗi người phải chịu trách nhiệm hành vi của mình trên mạng xã hội.

Theo ông, bản thân mỗi cá nhân tham gia mạng thay vì thờ ơ, chạy theo đám đông thì nên dành một chút thời gian bày tỏ quan điểm, thể hiện chính kiến và làm rõ đúng – sai, thật – giả.

“Nếu số đông ứng xử được như vậy thì cái xấu sẽ bị cô lập, lên án. Điều đó sẽ cảnh tỉnh người có nhận thức sai, ý đồ xấu, góp phần để không gian mạng lành mạnh hơn, góp phần để “chính thắng tà” ngay trên không gian mạng” – đại biểu Trương Anh Tuấn nhìn nhận.

Cũng liên quan đến vấn đề an ninh mạng, đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận) kiến nghị sớm ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Luật An ninh mạng. Bà nhấn mạnh, người dân mong chờ và ủng hộ luật này, siết chặt hơn nữa an toàn trên môi trường mạng. Tuy nhiên, thực tế diễn biến trên mạng xã hội trở nên khó khăn cho các cơ quan quản lý.

"Xuất hiện ngày càng nhiều các đối tượng phát tán hình ảnh, nội dung xấu, bài viết phản cảm, bạo lực, bịa đặt làm ảnh hưởng xấu đến lối sống, trật tự, an toàn xã hội. Đề nghị Chính phủ sớm ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Luật An ninh mạng, đề nghị Bộ Thông tin - Truyền thông phối hợp với Bộ Công an tăng cường hơn nữa công tác quản lý an ninh mạng", bà Phúc phát biểu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm