Nữ sinh đạt điểm xét tuyển đại học cao nhất nước muốn làm bác sĩ

14/07/2019 - 16:02
Với tổng điểm 29,8 cho 3 môn thi khối B - Toán (9,8 điểm), Hóa học và Sinh học (đều 10 điểm), Ngô Thị Thu Hà (học sinh lớp 12 Chuyên Toán Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Phú Thọ) là thí sinh có điểm thi 3 môn xét tuyển ĐH cao nhất cả nước trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Niềm tự hào của mẹ

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 vừa công bố điểm vào hôm nay 14/7. Gương mặt sáng chói nhất của cả nước là nữ sinh Ngô Thị Thu Hà (THTP Chuyên Hùng Vương, Phú Thọ). Kết quả điểm 3 môn Toán, Hóa, Sinh của Hà thật đáng nể với 9,8 điểm môn Toán và hai điểm 10 tuyệt đối môn Hóa và Sinh.

Biết điểm từ sáng sớm nay nhưng cho đến buổi trưa cùng ngày, chị Nguyễn Thị Ngọc Lâm - mẹ của Hà - vẫn bồi hồi, không sao chợp mắt được. Niềm hạnh phúc của người mẹ thể hiện qua giọng nói run run khi kể về con gái giữa trong số 3 người con của mình.

 

ngo-thi-thu-ha.jpg
Ngô Thị Thu Hà - nữ sinh đạt điểm cao nhất khối B với 3 môn Toán, Hóa Sinh. Ảnh NVCC 

Chị Lâm kể, dù không quá bất ngờ trước kết quả của con do trước đó chị biết con làm bài tốt, tự nhẩm được kết quả điểm, song nhìn vào bảng điểm cao "ngất ngưởng" của cô con gái, chị vẫn ngỡ ngàng. Niềm tự hào lan tỏa khắp nụ cười, giọng nói.

“Từ bé, Hà đã rất tự giác học. Tôi là giáo viên dạy Toán nên khi con vào lớp 1, tôi định hướng cho con việc học, sắp xếp thời gian học, để cho con tự rèn là chủ yếu chứ không gò ép con. Rất vui là con luôn tự giác học tập, rất chủ động trong việc học chứ không để bố mẹ phải nhắc nhở nhiều. Càng về sau, sự tự giác càng cao nên việc đồng hành cùng con, với tôi không mấy khó khăn, mình chỉ bồi đắp thêm một chút động lực, ước mơ và hỗ trợ con lúc con cần”, nữ phụ huynh này bồi hồi chia sẻ.

Là con giữa trong số 3 người con, Hà may mắn có chị gái cũng từng là học sinh giỏi của tỉnh. Chị gái Hà xuất sắc giành học bổng thạc sĩ của trường đại học tại Anh quốc, sau đó trở về trúng tuyển đầu bảng vào một ngân hàng lớn ở Hà Nội. “Nhìn gương của chị nên Hà có thêm động lực, chị em bảo ban nhau học nên bố mẹ cảm thấy rất yên tâm!”, chị Lâm cho biết.

Những ngày con gái học và luyện thi, bố mẹ luôn bên cạnh hỗ trợ hết mình. Thấy con mệt, chị giục con đi ngủ sớm, không cần phải học quá khuya, thay vào đó hãy dậy sớm học sẽ hiệu quả hơn. Chị động viên con tập thể dục, đi ra ngoài chơi mỗi lúc căng thẳng. Người mẹ không bao giờ đặt nặng thành tích lên việc học của con.

“Ấy vậy mà con bé chỉ thích đọc sách, rỗi rãi là cầm sách đọc, từ bé đã vậy. Với con, đọc sách là niềm vui, là sự thư giãn. Con cũng bảo với tôi là đọc sách giúp con cân bằng hơn việc học. Ở Phú Thọ ít nhà sách lớn nên hầu như sách đều được con đặt mua trên mạng. Nhà bây giờ chất ngất sách rồi mà cháu vẫn cứ muốn mua thêm cho bằng được mới thôi!”, chị Lâm chia sẻ.

“Đánh cược” với ngành y

Đó là cách nói vui của chị Lâm khi nói về lựa chọn khối B của con gái mình. Chị bảo, Hà rất thích làm bác sĩ, ước mơ này đã có từ ngày bé. Chính vì vậy, dù học giỏi đều các môn tự nhiên nhưng Hà vẫn lựa chọn khối B thay vì các khối khác có nhiều ngành nghề hơn.

“Tôi cũng biết là khối B đã xét tuyển thì gần như rất ít lựa chọn, không như các khối khác, có nhiều ngành hấp dẫn. Đó gần như là một sự đánh cược. Nhưng tôi tôn trọng mục tiêu và nguyện vọng của con, trở thành một bác sĩ. Tôi đã rất xúc động khi con nói rằng con chọn ngành này không chỉ thực hiện được ước mơ của con, mà còn là ngành mang đến ý nghĩa, giúp ích cho nhiều người. Dù học ngành này với nữ sẽ vất vả nhưng tôi tin con sẽ đạt được ước mơ của mình!”, chị Lâm bộc bạch.

 

nu-sinh-phu-tho-tro-thanh-thu-khoa-mua-thi-thpt-quoc-gia-nam-2019-1.jpg
Tập thể lớp 12 chuyên toán của Ngô Thị Thu Hà. Ảnh NVCC

Còn với “nhân vật chính” trong câu chuyện, dù đạt được kết quả cao xuất sắc trong kỳ thi năm nay, Hà vẫn rất khiêm tốn về thành tích của mình. Hà chia sẻ, em không nghĩ là điểm của mình trở thành mức điểm thủ khoa, vì nhiều người khác sẽ đạt mức điểm cao hơn. Tuy nhiên với thành tích đạt được, Hà rất vui khi từng bước chạm tới ước mơ vào ngành y của mình.

Thành tích học tập của cô nữ sinh nhỏ bé này quả là đáng nể. Ngô Thị Thu Hà từng đạt được nhiều kết quả cao như Giải nhì kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng HOMC, Huy chương Bạc Giao lưu học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ, 2 năm liền đạt giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán. Trong năm học 2018- 2019, ở các kỳ thi khảo sát do Sở GD-ĐT và nhà trường tổ chức, 3 lần em cũng đều giành ngôi vị thủ khoa với số điểm đều trên 28.

Khi hỏi về bí quyết học tập tốt, nữ sinh chỉ khiêm tốn cho rằng, điều quan trọng nhất là phải nắm vững kiến thức gốc từ những năm bản lề ở cấp THCS, rồi sau đó tăng tốc hơn từ năm lớp 11. Hà không học thêm ở ngoài nhiều, chỉ tham gia lớp bổ trợ ở trường và phần lớn là tự học.

 

ha.jpg
Hà không học thêm ở ngoài nhiều, chỉ tham gia lớp bổ trợ ở trường và phần lớn là tự học

 

Yếu tố tiên quyết đến việc học của Hà chính là lên một kế hoạch ôn tập cụ thể, bài bản, có hệ thống thay vì học theo ngẫu hứng. Khi có lịch biểu rõ ràng rồi, Hà học theo kế hoạch, và trong quá trình học thường tỉ mỉ ghi chép lại những vấn đề mà mình gặp sai, từ đó lưu tâm để sửa chữa. Các phương pháp làm bài hữu ích, hiệu quả cũng được em ghi lại rõ ràng để nhớ lâu và hệ thống được cách làm bài.

Dự định của Hà sau khi có điểm là đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào ngành Y đa khoa và nguyện vọng 2 vào ngành Răng hàm mặt của Trường ĐH Y Hà Nội để theo đuổi niềm đam mê với ngành y.

Với những dự định sắp tới, chị Lâm tin tưởng vào sự lựa chọn của con gái mình. Nhìn thấy những thành quả ban đầu mà Thu Hà đạt được, người mẹ xúc động khi nói rằng, bản thân chị cảm thấy thật giàu có, sự giàu có ấy chính là những kết quả học tập, rèn luyện thật tốt của con sau một quá trình phấn đấu bền bỉ. Và dĩ nhiên, trên bước đường của con, chị vẫn sẽ luôn đồng hành cùng con, để giúp con dần đạt được thêm nhiều mục tiêu lớn trong đời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm