Nữ sinh điểm 10 môn Sử và những lần ‘cãi’ mẹ về hướng nghiệp

18/08/2016 - 13:54
Lê Thanh Phương Thảo, nữ sinh đạt điểm 10 môn Sử trong kì thi THPT Quốc gia, đã nhiều lần "cãi" bố mẹ khi được định hướng nghề nghiệp để quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình.

Câu chuyện về ước mơ trở thành nhà báo của Phương Thảo còn đặc biệt hơn rất nhiều thành tích đạt điểm 10 môn Sử bởi ý chí và nghị lực phi thường của Thảo. Nhiều lần cãi bố mẹ, Thảo nộp cả hai nguyện vọng xét tuyển của mình vào khoa Báo chí Huế và Tp.HCM chứ nhất định không chọn một con đường nào khác. Sau khi có kết quả, Thảo trúng tuyển vào khoa Báo chí, trường ĐH KHXH&NV với số điểm rất cao 26,5 khối C. Để có được bước chân đầu tiên đi trên chính niềm đam mê của mình, cô gái bé nhỏ đã phải trải qua những ngày tháng đấu tranh tư tưởng vô cùng mệt mỏi.

Yêu thích nghề báo từ năm học cấp hai, Thảo đã tự mày mò, đọc các bài báo, tin tức thông qua mạng xã hội. Với mong muốn được đi nhiều, tìm hiểu về cuộc sống của người dân qua chính ngòi bút của mình, Thảo quyết tâm thi đậu vào lớp chuyên Văn, trường THPT chuyên Lê Thánh Tông, T.P Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Trong suốt ba năm học THPT, việc chọn lựa trường học luôn được Thảo quan tâm. Có lúc, tưởng chừng em từ bỏ ước mơ nghề báo vì bị chi phối bởi gia đình, nhưng chính người thầy Lê Văn Tri, giáo viên dạy Sử, đã giúp em mạnh mẽ vượt qua để tiếp tục học tốt các môn xã hội, cố gắng vươn tới ước mơ của mình.

biquyetcuanusinhdatdiem10tuyetdoimonsu.JPG
 Góc học tập của Thảo trong ngôi nhà nhỏ của mình

Thảo tâm sự: “Nhờ có thầy Tri mà em cảm thấy tự tin hơn. Thầy chỉ cho em cách ghi nhớ các sự kiện lịch sử. Và điều đặc biệt, thầy luôn bảo học sử là phải hiểu sử, có hiểu rõ bản chất của vấn đề thì mới thông thạo được. Không những vậy, thầy còn yêu cầu em phải xem thời sự mỗi ngày để tăng cường kiến thực cũng như tích lũy kinh nghiệm sống. Chính thầy đã truyền lửa cho em để viết tiếp ước mơ của mình”.

Biết được ngành báo chí có điểm đầu vào rất cao nên Thảo luôn cố gắng để học tốt tất cả các môn khối C. “Lúc biết được điểm thi đại học, em hạnh phúc lắm. Em không nghĩ mình có thể đạt được điểm số cao như vậy, nhất là 10 điểm môn Lịch sử. Khi biết điểm thi, em phải mất khoảng 10 giây để biết được mình không phải nằm mơ”, Thảo cười chia sẻ.

Nhưng cũng sau khi biết được điểm số, một lần nữa ước mơ trở thành nhà báo của Thảo được đem ra thử thách. Chính vì sợ con sẽ khổ, dù biết con đam mê nghề báo nhưng cô Nguyễn Thị Lan (mẹ của Thảo) luôn khuyên con chọn một ngành học khác. Cô Lan tâm sự: “Ước mơ lớn nhất của vợ chồng tôi là các con được học hành đến nơi đến chốn. Sau này ra trường có việc làm chớ không phải thất nghiệp rồi lại khổ như chúng tôi. Biết nó thích học báo đó, nhưng nghề này khổ quá, thân con cái sao nó chịu nổi. Tôi nhiều lần khuyên nó học sư phạm cho ổn định, nhưng đam mê của con mà, tương lai của nó nên để nó lựa chọn”.

thisinh_rkew.jpg
 Thảo hạnh phúc bên bố mẹ sau khi biết được mình trúng tuyển vào khoa Báo chí, trường ĐH KHXH&Nv TP.HCM

Dù biết hoàn cảnh gia đình còn gặp nhiều khó khăn, để có tiền lo cho Thảo học suốt 4 năm đại học, bố mẹ em sẽ vất vả nhiều. Thảo tâm sự: “Sau khi biết được kết quả, em vừa mừng vừa lo, có lúc em nghĩ đến việc mình sẽ chọn học Sư phạm để đỡ đần bố mẹ chuyện học phí. Nhưng nghĩ lại, em thích nghề báo hơn rất nhiều nên đã dần dần thuyết phục bố mẹ để theo đuổi niềm đam mê”.

13962830_1740245716242978_8885604263014486122_o.jpg
 Lê Thanh Phương Thảo rạng rỡ chờ ngày nhập học với ước mơ trở thành nhà báo

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa, Thảo sẽ vào TP.HCM để làm thủ tục nhập học, tạm xa gia đình để bước đi trên chặng đường chinh phục ước mơ của mình. Hi vọng với ý chí và nghị lực của mình, Thảo sẽ vượt qua tất cả để trở thành một nhà báo giỏi, có tâm huyết với nghề như chính những gì em tâm sự: “Em muốn đi đến nhiều nơi, viết về thân phận những người khó khăn để dùng chính ngòi bút của mình giúp đỡ họ, đấu tranh cho sự công bằng của xã hội”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm