Nữ sinh lớp 9 bị 'bắt vợ' giữa Sapa

07/02/2017 - 12:40
Trên đường đi học về, bé gái học lớp 9 ở Sapa bị một gia đình xông vào bắt về làm vợ. Cô bé kêu khóc thảm thiết và thậm chí quỳ xuống xin nhưng vẫn bị kéo đi xềnh xệch…

Sự việc đau lòng và đáng lên án trên xảy ra ngay tại thị trấn Sapa (huyện Sapa, Lào Cai) khiến dư luận một lần nữa xôn xao với phong tục bắt vợ của người Mông.

Những ngày đầu năm, dư luận nóng lên vì phong tục bắt vợ của người Mông với hàng loạt video quay lại cảnh này ở Nghệ An, Tây Bắc… Mới đây trên trang facebook cá nhân, nhà văn Tống Ngọc Hân ở Sapa (Lào Cai) đã chia sẻ câu chuyện và hình ảnh đau lòng về một vụ kéo vợ xảy ra ngay trước cửa nhà chị.

bat-vo-3.jpg
Những hình ảnh bắt vợ ở Sapa một lần nữa khiến dư luận phẫn nộ (ảnh nhà văn Tống Ngọc Hân)

Sự việc xảy ra vào chiều 5/2. Nạn nhân là bé gái mới học lớp 9 đã van khóc, lăn lộn dưới đất vì không đồng ý khi bị một gia đình kéo về làm vợ cho con trai ở xã San Sả Hồ huyện Sapa.

 Theo thông tin từ nhà văn này, khi thấy cô bé gào khóc, chống trả, chị đã nhờ người gọi điện cho nhà trường để can thiệp, giúp đỡ cô bé. Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo nhà trường cũng đã có mặt để thuyết phục gia đình kia thả người đồng thời giải thích cho các bên hiểu rõ. Tuy nhiên, bỏ qua những lời ngăn cản, thuyết phục của nhà trường và sự gào khóc của cô bé, nhà trai vẫn kéo nữ sinh này đi.

bat-vo-2.jpg
Nữ sinh lớp 9 này chống trả quyết liệt, quỳ xuốn nhưng vẫn bị lôi đi. (ảnh nhà văn Tống Ngọc Hân)

"Cô bé dúi trả số tiền 100.000 đồng toàn tiền loại 10.000 đồng, vào tay cậu kia, quyết liệt phản đối nhưng nhà kia cũng dúi lại số tiền vào người cô bé và tiếp tục kéo đi...", nhà văn kể lại.

Ngay sau khi câu chuyện này được đăng lên facebook, rất nhiều người tỏ ra phẫn nộ với phong tục bắt vợ và gọi đó là hủ tục. Nhiều người bày tỏ mong muốn chính quyền vào cuộc để xóa bỏ hủ tục này, bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ và nhất là các bé gái.

Liên quan đến vụ việc này, thầy giáo Nguyễn Quốc Chính, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Sa Pả (huyện Sa Pa, Lào Cai) nơi nữ sinh này đang theo học đãxác nhận việc trên.

Theo thầy Chính, nữ sinh bị bắt vợ là em Hạ Thị V., học sinh lớp 9B bị một nhà ở San Sả Hồ kéo về làm vợ.

Theo thầy Chính, sau khi không ngăn cản được gia đình nhà kia kéo em V. về nhà tại xã Sản Sả Hồ, nhà trường đã liên hệ với bố mẹ của em V., cùng lãnh đạo chính quyền địa phương của hai xã đến giải quyết.

“Bố mẹ em V. cũng đã nói chuyện, trao đổi, thống nhất với gia đình nhà trai và đến tối ngày 5/2 đã đón được em về nhà. Hiện tâm lý em V. cũng đã ổn định và đi học trở lại", thầy Chính thông tin.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm