Nữ sinh Nigeria bị bắt cóc cầu cứu Tổng thống Muhammadu Buhari

28/08/2018 - 19:42
Leah Sharibu (15 tuổi) - nữ sinh Nigeria bị phiến quân Boko Haram bắt cóc tại thị trấn Dapchi - đã kêu gọi Tổng thống nước này Muhammadu Buhari giúp đỡ để được trả tự do. Đây là thông điệp trong đoạn băng ghi âm mà truyền thông Nigeria đăng tải ngày 28/8.
Leah Sharibu là 1 trong 100 nữ sinh bị nhóm Boko Haram bắt cóc tại thị trấn Dapchi tháng 2 vừa qua. Là nữ sinh Cơ đốc giáo duy nhất trong số các con tin, Sharibu vẫn nằm trong tay những kẻ bắt cóc trong suốt nhiều tháng sau khi toàn bộ các nữ sinh khác được thả.
 
Trong đoạn ghi âm chưa được xác nhận mà Boko Haram gửi tới truyền thông địa phương tối 27/8, Sharibu đã cầu xin sự giúp đỡ của Tổng thống Buhari. Nếu như được xác nhận, đây sẽ là bằng chứng đầu tiên về việc Sharibu còn sống. Đi kèm với đoạn ghi âm là bức hình Sharibu tại một địa điểm chưa xác định.
 
gia-dinh-nu-sinh-nigeria.jpg
Người nhà các nạn nhân bị bắt cóc tại Dapchi

 

Trên mạng xã hội Twitter, Garba Shehu - Người phát ngôn của Tổng thống Buhari cho biết cơ quan tình báo đang phân tích giọng nói trong băng ghi âm. Nhà chức trách sẽ hành động sau khi có kết quả xác minh. Người phát ngôn khẳng định Tổng thống sẽ nỗ lực hết sức để toàn bộ các nữ sinh được tự do. Trong khi đó, cha của Sharibu xác nhận giọng nói trong đoạn ghi âm là của cô bé, đồng thời hối thúc nhà chức trách giải cứu nữ sinh này.
 
Hôm 19/2, Boko Haram đã bắt cóc hơn 100 nữ sinh tại trường Cao đẳng Công nghệ và Khoa học ở thị trấn Dapchi, Đông Bắc nước này. Đây là vụ bắt cóc lớn nhất do Boko Haram thực hiện sau sự kiện xảy ra tại Chibok, bang Borno năm 2014. Sau các cuộc đàm phán với chính phủ, Boko Haram đã trả tự do cho 110 nữ sinh vào ngày 21/3. Một số nữ sinh được thả cho biết 5 bạn học đã tử vong trong thời gian bị bắt cóc, trong khi Sharibu vẫn bị cầm giữ vì từ chối cải sang đạo Hồi.
 
boko-haram.jpg
Phiến quân Boko Haram

  

Kể từ cuộc nổi dậy cách đây 8 năm nhằm âm mưu thiết lập cái gọi là một nhà nước Hồi giáo, nhóm phiến quân Boko Haram đã phát động các cuộc tấn công và tiến hành hàng loạt vụ đánh bom liều chết ở các quốc gia thuộc lưu vực hồ Chad như Nigeria, Cameroon, Niger và Cộng hòa Chad, khiến ít nhất 20.000 người thiệt mạng và 2,6 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Boko Haram sử dụng việc bắt cóc như một vũ khí chiến tranh và đã bắt cóc hàng nghìn phụ nữ và bé gái cũng như nam giới để ép gia nhập hàng ngũ chiến đấu. Tuy nhiên, theo giới quan sát, nhóm phiến quân này đang trên đà tan rã.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm