Nữ sinh tố hàng xóm hiếp dâm, sinh con: Cần làm rõ dấu hiệu tâm thần

03/01/2018 - 09:28
Theo luật sư Phan Văn Hào, cần xác định thời điểm thực hiện hành vi có dấu hiệu tâm thần hay không, có hay không việc “chạy” sổ bệnh tâm thần để thoát tội như dư luận đồn đoán. Ngoài ra, cần sớm có kết luận giám định mẫu AND.

Liên quan đến vụ việc cháu Nguyễn Thị Q. (SN 1999, trú tại xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) tố cáo hàng xóm cưỡng bức dẫn đến mang thai mà báo PNVN đã thông tin. Trao đổi với phóng viên, Luật sư Phan Văn Hào, Công ty luật TNHH Khánh Phan (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội), người hỗ trợ pháp lý miễn phí cho gia đình cháu Q., cho biết: “Sổ điều trị ngoại trú về bệnh tâm thần chưa đủ chứng cứ để miễn trừ trách nhiệm hình sự. Theo Luật Giám định Tư pháp, việc chứng nhận một người bị bệnh tâm thần phải do cơ quan có thẩm quyền chứng nhận thuộc Bộ Y Tế thực hiện".

hao.jpg
Đại diện gia đình cháu bé (bìa phải) trao đổi với luật sư Phan Văn Hào.

Trong trường hợp này, cần làm rõ tại thời điểm thực hiện hành vi, đối tượng T. có giấy chứng nhận tâm thần hay chưa, lật lại hồ sơ bệnh án xem trình tự cấp, quá trình điều trị của đối tượng như thế nào… có đúng quy định chưa, để tránh bỏ lọt tội phạm. Ngay cả khi thực sự đối tượng là người tâm thần thì tùy theo mức độ sẽ có chế tài cụ thể, nếu nhận thấy đối tượng có thể gây nguy hiểm cho xã hội thì cần phải đưa đi điều trị bắt buộc.

Được biết, cũng trong sáng ngày 2/1, gia đình cháu N.T.Q cũng đã làm đơn gửi Cơ quan CSĐT điều tra, Công an thành phố Hà Nội (PC44). “Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiếp nhận đơn thư của gia đình tôi. Họ hứa sẽ chỉ đạo Công an huyện Chương Mỹ tập trung điều tra và sớm đưa ra kết luận về vụ việc”, ông N.K.V., (bố cháu Q.) chia sẻ.

Cũng theo ông V. (bố cháu gái tố bị xâm hại) từ khi cơ quan điều tra tiếp nhận đơn đến nay đã hơn 4 tháng trôi qua nhưng đối tượng Nguyễn Khả T. vẫn chưa bị xử lý, vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật khiến gia đình vô cùng bức xúc. Trước đó, đối tượng đã ít nhất 2 thừa nhận hành vi hiếp dâm nhưng sau đó lại "chạy" được sổ khám tâm thần cung cấp cho cơ quan công an nên tỏ thái độ rất thách thức khiến tôi và gia đình vô cùng hoang mang.

Cũng liên quan đến vụ việc, chiều cùng ngày (2/1) trao đổi với chúng tôi, một cán bộ công an huyện Chương Mỹ cho biết: “Vụ việc này Giám đốc công an thành phố đã chỉ đạo và chúng tôi còn đang phối hợp với các cơ quan ban ngành xem xét cho cụ thể, kể cả là truy tố hay là dân sự, dân sự cũng phải có trách nhiệm như thế nào. Ngoài ra, chờ giám định gene giữa cháu bé là con của Q. và của người nghi vấn…”.

Trước đó, vào tháng 10/2017 báo PNVN nhận được đơn kêu cứu của gia đình anh Nguyễn Khả V. (trú tại xã Quảng Bị, Chương Mỹ) phản ánh về việc con gái anh là cháu N.T.Q buộc phải bỏ học dang dở sau khi bị hàng xóm cưỡng bức nhiều lần. Vì bị cưỡng bức, cháu Q. mang thai và đến khi thang 25 tuần tuổi thì gia đình mới phát hiện sự việc.

hiep-dam-1.jpg
Cháu N.T.Q tố bị hàng xóm hiếp dâm đến mang thai.

Lúc này, cháu Q. mới kể lại việc bị hàng xóm là Nguyễn Khả T. 2 lần cưỡng bức nữ sinh này khi cô gái ở nhà một mình. Ngay sau đó, gia đình thiếu nữ này đã trình báo sự việc với cơ quan chức năng.

Đến tháng 11 vừa qua, nữ sinh Q. đã sinh một bé trai khỏe mạnh. Cơ quan CSĐT công an Chương Mỹ đã lấy mẫu gien của 2 mẹ con Q. để đi giám định. Riêng đối tượng Nguyễn Khả T. được cho là bỏ trốn khỏi địa phương nên cơ quan điều tra chưa thể lấy mẫu của đối tượng này để giám định.

Trưa 25/12/2017, lực lượng chức năng phát hiện T. có mặt ở địa phương nên đã áp giải đối tượng này lên trụ sở làm việc, lấy mẫu gien để giám định đồng thời tiếp tục lấy lời khai, làm rõ những nội dung mà gia đình nữ sinh tố cáo.

Trao đổi với PNVN, Trung tá Trần Trí Dũng, Trưởng công an huyện Chương Mỹ, cho biết thêm, hiện cơ quan điều tra đang tích cực điều tra làm rõ. Bước đầu đã triệu tập và lấy mẫu gien của Nguyễn Khả T. đi giám định. Trên cơ sở kết quả giám định cũng như lời khai, chứng cứ cơ quan điều tra sẽ có những kết luận về vụ việc này.

Hiện vụ việc đang được cơ quan điều tra huyện Chương Mỹ tiếp tục làm rõ. PNVN sẽ cập nhật thông tin về vụ việc này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm