Nữ sinh trường làng mồ côi cha lọt Top 10 khối C THPT Quốc gia 2019

18/07/2019 - 21:39
Dù hoàn cảnh khó khăn, bố mất sớm, mình mẹ nuôi 5 người con ăn học, cô học trò Võ Thị Hường vẫn học rất giỏi và đạt điểm số cao trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, em Võ Thị Hường đã lập nên một kỷ lục mới cho ngôi trường THPT Bắc Yên Thành nói riêng và cho toàn huyện Yên Thành (Nghệ An) nói chung khi lọt vào top 10 thí sinh có điểm tổ hợp khối C cao nhất toàn quốc với tổng 28 điểm (Văn: 9; Sử: 9,25; Địa: 9,75). Bên cạnh đó, điểm 2 môn thi khác của Hường cũng rất “khủng”: Tiếng Anh: 9,4 và Giáo dục công dân: 9,25.

Võ Thị Hường đã không kìm nổi những giọt nước mắt hạnh phúc khi nhìn điểm số của mình trên màn hình điện thoại. Với số điểm này, con đường đến với giấc mơ đại học của Hường rất rộng mở. Hường xúc động chia sẻ: “Em đã hoàn thành vượt chỉ tiêu mà mình đã đề ra đầu năm học. Kết quả này là một thành công nho nhỏ ghi nhận xứng đáng cho sự nỗ lực không ngừng của em, sự dạy dỗ tận tình của thầy cô giáo, sự quan tâm chia sẻ của bạn bè và đặc biệt là tình yêu thương vô bờ bến của mẹ đã dành cho em”.

2.jpg
Võ Thị Hường là Top 10 khối C kỳ thi THPT Quốc gia 2019
 

Sinh ra và lớn lên ở xã Thọ Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An - mảnh đất miền Trung còn nhiều khó khăn, ngay từ nhỏ, Hường đã có ý thức chăm chỉ học hành và gặt hái được nhiều thành tích nổi bật. Suốt 12 năm liền, Hường đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Ở trường, Hường là cô nữ sinh hòa nhã, giản dị, khiêm tốn và ham học hỏi. Về nhà, Hường là người chị cả mẫu mực không ngại khó, ngại khổ, xứng đáng là tấm gương sáng cho bốn người em trong gia đình noi theo.

Để đạt thành tích đáng nể như vậy, ngay từ khi bước vào ngôi trường cấp ba, Hường lên kế hoạch chi tiết và xây dựng một lộ trình học tập cụ thể cho bản thân. Những bài kiểm tra đầu tiên của em luôn ghi điểm khá, giỏi và nằm trong nhóm “hạt giống” của lớp. Cô Trần Thị Thu Hương, giáo viên chủ nhiệm của Hường chia sẻ: “Hường là cô gái có lòng quyết tâm cao và phương pháp học logic. Em khá đồng đều các môn. Riêng với môn Tiếng Anh, tôi là người dẫn dắt, sát cánh cùng em suốt 3 năm qua và nhận thấy, em tiếp thu nhanh, nắm chắc ngữ pháp và dày công tích lũy vốn từ vựng”.

Hường tâm sự rằng, gia đình chính là điểm tựa vững chắc nhất làm động lực để em vượt qua mọi thử thách trên con đường chinh phục tri thức. Nhưng cuối học kỳ I năm học 2016 - 2017, bố Hường đột ngột qua đời. Em đã không thể đứng vững. Kết quả học tập của em giảm sút nhiều. Mẹ Hường đã giấu nỗi đau vào lòng, can đảm đối mặt với sự thật để thay bố làm chỗ dựa cho năm chị em Hường vượt qua cú shock đầu đời. Và rồi, Hường đã cố gắng đứng dậy, tự nhủ mình phải thật mạnh mẽ, phải nỗ lực gấp nhiều lần, bản lĩnh bước tiếp trên con đường học tập em đã đề ra để không phụ sự hy sinh lặng thầm và niềm kỳ vọng của mẹ.

3.jpg
Võ Thị Hường cùng cô giáo chủ nhiệm và các bạn 
 

Vốn dĩ khối C không phải là thế mạnh của Hường. Lên lớp 12, Hường dự định sẽ chọn tổ hợp Khoa học xã hội để xét điểm tốt nghiệp nên em đã đầu tư thêm thời gian học Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân bên cạnh Toán, Tiếng Anh, Ngữ Văn là những môn chuyên sâu trong lớp chọn 12C9 mà em theo học. Trong tổ hợp Khoa học xã hội, Lịch sử là môn Hường lo ngại nhất bởi những mốc sự kiện dài, khó nhớ và dễ gây nhầm lẫn. Nhưng rồi, sự thú vị, cuốn hút từ những bài dạy Lịch sử của thầy giáo Nguyễn Bá Nhật Min đã nhen nhóm trong em niềm say mê môn học này.

Những tháng cuối cùng sắp bước vào kỳ thi, mẹ và các em của Hường đã thức khuya, dậy sớm làm hết mọi công việc để Hường chuyên tâm vào việc học. Kết quả xuất sắc này là sự đền đáp hoàn hảo nhất cho sự vất vả, hy sinh thầm lặng của mẹ. Và Hường chính là tấm gương sáng để các em nhỏ trong gia đình noi theo. Cô Chu Thị Hiền, mẹ Hường xúc động: “Hường học ngày, học đêm. Nhìn con gầy rạc đi, tui thương lắm. Hy vọng con sẽ đỗ ngôi trường đại học mà con mơ ước. Biết là con đường phía trước sẽ còn nhiều khó khăn, thử thách, nhưng mẹ con tui sẽ cố gắng vượt qua”.

4.jpg
Tập thể lớp 12C9
 

Hường cho biết, em không có bí quyết gì thực sự đặc biệt. Em đã học như cách mà người thợ xây hoàn thiện một ngôi nhà. Nền móng chính là việc nắm chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. Còn những bức tường, cột chống, ô cửa hay mái ngói chính là kiến thức em thu thập một cách có chọn lọc tỉ mỉ từ các nguồn tài liệu, sách báo, mạng internet, ngân hàng đề thi hằng năm và phương tiện thông tin đại chúng khác. Cứ thế, em không học một cách cấp tốc mà đi từng bước chậm mà chắc, từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp.

Và điều quan trọng nữa, mỗi môn học, em lại tìm ra một phương pháp khác nhau để khai thác kiến thức sâu hơn. Ba môn Sử - Địa - Giáo dục công dân, em học theo sơ đồ tư duy hình cây và lập bảng thống kê, so sánh các nội dung tương đồng theo các tiêu chí riêng để chống lại sự quên và nhầm lẫn. Môn Tiếng Anh em chú trọng tích lũy vốn từ mới và trau dồi ngữ pháp bằng cách thường xuyên chủ động nhắn tin bằng tiếng Anh với cô giáo và bạn bè trong lớp. Với môn Văn, để rèn luyện năng lực cảm thụ, em không cặm cụi học thuộc lòng mà luôn thả hồn mình vào những bài giảng của cô giáo trên lớp để thẩm thấu chất văn và khi về nhà, em chú tâm tìm đề luyện viết trong khoảng thời gian quy định.

Điểm thuộc Top 10 khối C, nhưng Võ Thị Hường lại lựa chọn khối D78 (Văn, Tiếng Anh, Khoa học xã hội) để xét tuyển đại học. Hường dự định sẽ đăng ký vào trường Đại học Ngoại ngữ thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội để chinh phục giấc mơ trở thành một biên dịch viên hoặc giáo viên dạy tiếng Trung.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm