Nữ sinh tự tử vì những bức ảnh nóng gửi người yêu quen qua mạng

22/08/2017 - 12:14
Dù chỉ quen nhau qua mạng nhưng nữ sinh ở Đồng Nai đã vội nhận lời yêu và nhiều lần gửi ảnh nóng của mình cho bạn trai. Không ngờ thanh niên này dùng luôn nó để tống tiền khiến nữ sinh hoảng loạn uống thuốc diệt cỏ tự tử.

Tống tiền từ những bức ảnh nóng của người yêu gửi 
Ngày 22/8, Công an huyện Thống Nhất (Đồng Nai) cho biết đang hoàn tất hồ sơ vụ việc nghi can Trần Đăng Khoa (18 tuổi, ngụ xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) dùng ảnh nóng để cưỡng đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra, khoảng tháng 5/2017, Khoa sử dụng tài khoản tên Khoa Trần nhắn tin làm quen với một số cô gái trên zalo và facebook. Thông qua đó, Khoa quen biết cô gái tên M. (17 tuổi, ngụ huyện Thống Nhất). Sau một thời gian nói chuyện, Khoa đề nghị M. làm bạn gái và được M. đồng ý.

20915164_1713419998691639_1162971584238006254_n.jpg
Đối tượng Trần Đăng Khoa. 

Tuy nhiên cả Khoa và M. vẫn chưa gặp nhau mà chỉ nói chuyện qua lại trên mạng xã hội.

Đến tháng 7/2015,  Khoa và M. đã trở nên khá thân thiết và coi nhau như người yêu. Vì vậy Khoa lợi dụng việc chưa gặp nhau, nói nhớ bạn gái nên đề nghị M. chụp ảnh khỏa thân gửi cho Khoa xem. Sau khi thu thập khá nhiều ảnh khỏa thân của M., Khoa bắt đầu lộ rõ bộ mặt thật.

Khoa đã tạo thêm tài khoản trên mạng xã hội với những cái tên, như: Hoàng Hải, Nguyễn Vy, Pé Su… để chuyển những tấm ảnh khỏa thân của M. đã gửi trước đó vào tài khoản của M. rồi đưa ra yêu cầu được quan hệ tình dục, hoặc buộc M. phải chuyển tiền (cho Khoa). Nếu M. không thực hiện theo yêu cầu, Khoa sẽ tung các ảnh khỏa thân của M. lên mạng xã hội để mọi người cùng biết.

Ngày 10/8, do sợ hãi không đáp ứng yêu cầu của Khoa sẽ bị tung ảnh “nóng” lên mạng bị gia đình, bạn bè phát hiện sự việc, M. đã uống thuốc diệt cỏ và thuốc ngủ để tự tử. Nữ sinh M. may mắn được gia đình phát hiện và đưa đi bệnh viện cấp cứu kịp thời nên đã qua cơn nguy kịch. Sau khi hỏi rõ sự tình, gia đình M. đến Công an huyện Thống Nhất tố cáo hành vi của Khoa.

Trong lúc cơ quan Công an đang xác minh điều tra vụ việc, nạn nhân M. đang nằm viện thì Khoa tiếp tục nhắn tin ép M. phải đưa cho Khoa 3 triệu.

Nhận được tin báo của M., lợi dụng lòng tham của đối tượng, các trinh sát hình sự đề nghị M. đồng ý gặp mặt Khoa để đáp ứng yêu cầu. Đồng thời, cắt cử trinh sát sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, mật phục tại địa điểm hẹn giữa 2 người để theo dõi.

Tuy nhiên, Khoa liên tiếp hẹn 4-5 lần nhưng không đến điểm hẹn gặp mặt M., khiến các trinh sát hình sự nhiều lần giăng lưới bắt hụt đối tượng. Đến ngày 15/8, Khoa hẹn gặp M. tại quán cà phê Cội Nguồn (ấp Bạch Lâm 2, xã Gia Tân 2) để lấy tiền và đã đến điểm hẹn. Lần này, khi Khoa vào quán, bước đến chỗ M. ngồi lấy 3 triệu đồng từ tay “người yêu” thì bị lực lượng công an ập đến bắt quả tang. Quá trình điều tra, Khoa một mực chối tội, rằng Khoa chỉ mượn tiền của M. để tiêu xài vì 2 người là chỗ bạn bè với nhau.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và những tin nhắn của đối tượng, cùng hình ảnh và quá trình giao nhận tiền, lực lượng công an đã sớm buộc Khoa phải cúi đầu thừa nhận hành vi cưỡng đoạt tài sản của M.

Tại cơ quan Công an bước đầu Khoa ngoan cố chối tội nhưng sau đó y đã phải cúi đầu nhận tội và khai lại toàn bộ sự việc.

clip-sex-tong-tien-ban-gai.jpgẢnh minh họa 


Làm gì khi bị tống tiền bằng ảnh nóng
Theo Chuyên gia Tâm lý tội phạm, tiến sĩ Đoàn Văn Báu, với sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin, không ít kẻ lợi dụng thông tin bí mật đời tư, đặc biệt là các ảnh, clip nhạy cảm của người khác để tống tiền, trục lợi. Khi không may bị kẻ xấu sử dụng những hình ảnh, clip nhạy cảm đe dọa tống tiền, tống tình, nạn nhân cần hết sức tỉnh táo, bình tĩnh xử lý.

Đầu tiên, bạn cần nhanh chóng kiểm tra tính xác thực của thông tin. Nếu chấp nhận yêu cầu ngay, bạn sẽ kích thích lòng tham của kẻ gian và hoàn toàn không có khả năng thu giữ được toàn bộ ảnh và clip nhạy cảm, tiếp tục bị tống tiền.

Việc kiểm tra thông tin về người đang giữ ảnh nóng rất quan trọng, không chỉ giúp chúng ta đánh giá được tính chất, mức độ nguy hiểm mà còn loại bỏ được trường hợp họ không có ảnh nhưng lợi dụng sự sợ hãi của nạn nhân để tống tiền.

Bị hại có thể hỏi về các thông tin có liên quan đến ảnh, clip nhạy cảm mà họ đang giữ. Nếu từ chối trả lời, cần vờ không quan tâm và cho rằng thông tin của họ là không có căn cứ vì mình không có dữ liệu, cần yêu cầu chứng minh.

Trong lúc trao đổi với đối tượng, bạn nên có thái độ nhẹ nhàng, không tỏ bất cần, thách thức, tránh trường hợp kẻ xấu bực tức thực hiện hành vi phát tán tư liệu. Mục đích của họ là muốn chiếm đoạt tiền nên sẽ tìm cách để chứng minh cho nạn nhân nhận thấy mình đang giữ ảnh.

Sau khi xác thực về việc người lạ đang giữ ảnh nhạy cảm, cần tỏ thái độ hợp tác, sẵn sàng chấp nhận mọi yêu cầu, làm cho họ chủ quan mất cảnh giác. Cần phải hỏi rõ yêu cầu như: cần bao nhiêu tiền, phương thức giao tiền, địa điểm giao tiền.

Sau khi nghe yêu cầu, bị hại cần thỏa thuận lại về việc đảm bảo ảnh không bị phát tán. Có thể đặt câu hỏi: làm thế nào để biết họ sẽ giao toàn bộ ảnh nóng và không phát tán, liệu sau này có phát tán nữa hay không. Cần nói rõ nếu không chấp nhận thỏa thuận, bạn sẽ không đáp ứng yêu cầu họ. Tuy nhiên, nếu kẻ xấu bất chấp, không quan tâm đến yêu cầu này, cần phải tỏ ý chấp thuận.

Cần kéo dài thời gian, đồng thời làm cho họ nhận thấy khả năng thực tế về việc chúng ta chấp nhận thực hiện theo yêu cầu. Có thể thương lượng nhận tiền nhiều lần vì lý do khó khăn về tài chính hoặc thương lượng về phương thức một bên giao tiền, một bên giao ảnh, có thể giao một lần hoặc nhiều lần.

Đồng thời, ngay khi bị đe dọa tống tiền, hãy báo sớm cho cơ quan công an. Tuy nhiên, cần trình báo cơ quan chức nặng một cách kín đáo, phòng ngừa đối tượng theo dõi. Có thể nhờ người thân trình báo hoặc gọi điện cho cơ quan công an, nói rõ tình thế hiện tại, yêu cầu nhà chức trách cử người phối hợp xử lý vụ việc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm