Nữ sinh Việt quảng bá áo dài ra thế giới

17/07/2016 - 07:59
Vì tình yêu với áo dài, Nguyễn Thu Thủy đã tự lập ra trang web aodaiaroundtheworld.com để quảng bá áo dài Việt Nam với mong muốn thế giới sẽ biết nhiều hơn đến Việt Nam.

Thu Thủy mặc áo dài đến sân vận động cổ vũ bóng đá - Ảnh: NVCC

Cả nhà yêu áo dài

Thủy sinh ra trong một gia đình mà mọi người đều yêu áo dài. Mẹ Thủy thường rất thích ngắm con gái mặc áo dài vì theo bà, lúc đó, Thủy rất đẹp và duyên dáng.

Chị gái của Thủy, cũng mê áo dài không kém và đã may tặng Thủy hơn 30 bộ áo dài. Bố Thủy, mỗi khi thấy con gái mặc áo dài đi làm, không cần bảo cũng sẽ tự động dắt xe máy cho Thủy như một cách để thể hiện sự trân trọng, nâng niu tà áo dài Việt.

Tháng 5/2015, sau khi tốt nghiệp đại học ngành Marketing ở TPHCM, Thủy du học tại trường William Angliss (Melbourne, Australia). Ở xứ sở kangaroo, Thủy càng da diết nhớ quê hương Việt Nam, trong đó, đặc biệt là nhớ hình ảnh của tà áo dài. Đó là lý do vì sao, Thủy quyết định phải mở một fanpage và sau đó là trang web aodaiaroundtheworld để quảng bá áo dài Việt Nam. Thủy nghĩ rằng, sẽ thật tuyệt vời nếu có một nơi để lưu giữ hình ảnh áo dài đã được người phụ nữ mặc và bước ra khắp thế giới.

Ý tưởng này của Thủy đã được chính các thành viên trong gia đình và bạn bè ủng hộ đầu tiên. Anh trai và chị gái Thủy đều đang làm việc tại Australia đã ngay lập tức giúp Thủy thiết kế web và làm nội dung cho trang.

Thủy kêu gọi bạn bè chia sẻ hình ảnh họ mặc áo dài lên fanpage và trang web. Sau đó, aodaiaroundtheworld bắt đầu lan tỏa hiệu ứng và được nhiều người biết tới hơn.

Không cần phải thúc giục, rất nhiều người, dù không quen biết nhau, đã tự nguyện gửi ảnh họ mặc áo dài đến cho Thủy, như là một cách thể hiện tự hào về quê hương, đất nước.

Cảm động hơn, bên cạnh ảnh, mọi người còn viết cả những dòng cảm xúc, những ký ức thân thương với tà áo dài. Có người xúc động khi được mặc tà áo dài trong ngày vu quy, có người được mặc áo dài trong lễ tốt nghiệp đại học, lễ nhận bằng tiến sĩ, rồi có người còn rưng rưng mặc áo dài chụp ảnh ở mũi Hảo Vọng ở Nam Phi…

Thủy nhận thấy trang web đã góp phần kết nối trái tim của những người con Việt Nam ở mọi nơi trên thế giới. Vì thế, dù bận rộn học tập, nhưng cô vẫn cố gắng sắp xếp thời gian để tổng hợp hình và những câu chuyện của mọi người gửi về rồi sắp xếp lại và đều đặn đăng lên trang web.

Thủy chia sẻ, cô thấy tà áo dài của Việt Nam rất đẹp và duyên dáng nhưng lại không quá cầu kỳ trong cách mặc hay quá đắt tiền để chỉ thích hợp với một bộ phận người khá giả. Bất cứ người phụ nữ nào, dù giàu hay nghèo, đều có thể mua được cho riêng mình một chiếc áo dài để mặc khi có dịp.

Trước đây, Thủy từng có thời gian làm người dẫn chương trình trên HTV. Chương trình truyền đi cho cả triệu người xem và Thủy vẫn luôn chọn mặc áo dài vì áo dài rất lịch lãm, kiêu kỳ. Thế nhưng, có những khi, đi chơi với  bạn bè trên phố, sà xuống quán ăn ven đường và Thủy cũng áo dài. Chiếc áo dài khi đó lại trở nên duyên dáng, trẻ trung và rất... “hòa đồng”. “Mình thấy thật ít có bộ trang phục nào lại tuyệt vời đến như vậy” - Thủy tâm sự.

Lan tỏa tình yêu với áo dài

Ngày sang Australia, trong vali, Thủy xếp tới… 10 bộ áo dài. Thủy mong muốn trong buổi ra mắt bạn bè quốc tế, Thủy sẽ mặc áo dài Việt Nam. Thủy kể, ở Australia, có nhiều bạn chỉ biết Thủy đến từ một quốc gia châu Á nào đó nhưng chỉ cần Thủy mặc áo dài thì ai cũng sẽ bật lên hai tiếng: Việt Nam.

Vì thế, Thủy thấy rất tự hào vì áo dài Việt Nam đã trở nên quá  nổi tiếng và là hình ảnh để thế giới biết đến quê hương cô. Rất tự nhiên, bất cứ lúc nào có thể, Thủy đều mặc áo dài. Như có lần, Thủy còn mặc áo dài đến sân vận động ở Australia xem bóng đá. Khi Thủy bước vào, nhiều khán giả Australia đang ngồi trên khán đài đều quay lại, ngạc nhiên và rồi vỗ tay khen Thủy. Ký ức ấy, khó có thể quên.

Bây giờ, fanpage và trang web về áo dài của Thủy đã nhận được hàng ngàn lượt truy cập. Thủy tâm sự: “Lúc đầu mình chỉ có suy nghĩ trang web sẽ giúp mình bày tỏ niềm tự hào, tình yêu với áo dài nhưng cuối cùng, mọi người đã hưởng ứng nhiều như vậy. Mỗi lần thấy hình ảnh áo dài chụp nơi xa xứ mà các bạn gửi về, mình thấy vui vì áo dài đã được mang đi khắp nơi trên thế giới từ châu Á, châu Âu đến châu Mỹ, châu Phi… Mình mong rằng thông qua aodaiaroundtheworld, các bạn sẽ được sự khuyến khích mặc áo dài nhiều hơn”.

Không nhận mình là người đã lan tỏa tình yêu áo dài tới với mọi người, Thủy chỉ nghĩ rằng chính tình cảm của các bạn với chiếc áo dài đã tiếp thêm động lực và tình yêu cho Thủy. Hơn bao giờ hết, Thủy luôn muốn nói: Thủy tự hào được là người con gái Việt Nam, mặc chiếc áo dài Việt Nam.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm