Nữ start up Trung Quốc đang vượt Mỹ

28/05/2017 - 13:52
Làng công nghệ Trung Quốc đã bắt đầu có sự chuyển hướng trong việc xóa bỏ nạn phân biệt giới và hơn một nửa số công ty Internet ở Trung Quốc hiện nay đều do phụ nữ sáng lập.
Những người truyền cảm hứng

Quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất từ trước đến nay do một phụ nữ sáng lập không phải ở Thung lũng Silicon (Mỹ) mà là H Capital có trụ sở ở Bắc Kinh (Trung Quốc) do cựu thủ thư Chen Xiaohong (47 tuổi) điều hành. Bà Chen là một trong những nhà đầu tư nữ đã vươn lên top đầu trong lĩnh vực đầu tư ở Trung Quốc, góp phần thúc đẩy sự bùng nổ của ngành công nghệ của nước này.
a1.jpg
Bà Chen Xiaohong nhà sáng lập H Capital (bên trái) và bà Ruby Lu
Xu hướng phụ nữ dẫn dắt ngành đầu tư mạo hiểm là điều hiếm thấy ngay cả ở Mỹ. Trong các công ty đầu tư mạo hiểm hàng đầu của Mỹ, phụ nữ chỉ chiếm 10% số giám đốc đầu tư; chỉ 50% số công ty có phụ nữ làm việc ở hàng ngũ lãnh đạo. Trong khi đó, tỷ lệ này ở Trung Quốc đang vượt lên. Khoảng 17% giám đốc đầu tư là phụ nữ và 80% công ty đầu tư mạo hiểm có ít nhất một phụ nữ trong hàng ngũ lãnh đạo.

Số phụ nữ lãnh đạo các công ty đầu tư mạo hiểm như bà Chen đang ngày một nhiều hơn. Đó là bà Kathy Xu - Nhà sáng lập của Capital Today Group ở Thượng Hải. Công ty này quản lý số tài sản lên tới 1,2 tỷ USD và cũng là nhà đầu tư của công ty thương mại điện tử JD.com.
a2.jpg
Anna Fang - Giám đốc điều hành ZhenFund
Còn bà Anna Fang là Giám đốc điều hành (CEO) của ZhenFund, một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng lớn nhất ở Trung Quốc. Bà Ruby Lu, một giám đốc ở công ty H Capital của Chen, trước đây từng sáng lập nên chi nhánh Trung Quốc của DCM Ventures.

Thành công của họ là niềm cảm hứng khiến nhiều phụ nữ gia nhập ngành công nghệ Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc ước tính, phụ nữ sáng lập 55% số công ty Internet ở nước này và hơn 1/4 doanh nhân là phụ nữ. Ở Mỹ, chỉ 22% start-up có nhiều hơn một phụ nữ trong đội ngũ sáng lập.

Người phụ nữ tiên phong

Dần phá bỏ mọi định kiến và phân biệt đối xử với phụ nữ vẫn còn tồn tại, Trung Quốc đang trở thành một trong những nơi tốt nhất trên thế giới cho các doanh nhân và nhà đầu tư mạo hiểm là nữ.

Theo Công ty phân tích dữ liệu Anh Preqin, bà Chen Xiaohong đã thành lập một quỹ đầu tư mạo hiểm mới trị giá 500 triệu USD. Đây là quỹ lớn nhất do một phụ nữ lập nên, nâng số tài sản do bà quản lý lên khoảng 1 tỷ USD.
a3.jpg
Kathy Xu - nhà sáng lập của Capital Today Group ở Thượng Hải
Với bà Chen, thành công không phải tự nhiên mà có. Bà lớn lên ở tỉnh Hồ Bắc, cái nôi của thể dục dụng cụ Trung Quốc.

Cha mẹ bà, một người là giáo viên cấp ba và một người là kế toán, không giàu có hoặc có nhiều quan hệ. Dẫu vậy, bà vẫn nỗ lực thi đậu vào một trường đại học hàng đầu Trung Quốc và giành được học bổng đại học danh giá ở Mỹ.

Nhưng rồi nỗi cô đơn và nhớ nhà đã khiến bà từ bỏ học bổng trên để học cùng những người bạn Trung Quốc ở Đại học Rutgers, New Jersey. Khóa học duy nhất có sẵn là về khoa học thư viện. Vì thế, bà an phận chọn ngành này với suy nghĩ làm thủ thư sau này.
a4.jpg
Bắc Kinh là mảnh đất tiềm năng cho các nữ start up
Sau khi hoàn thành khóa học, Chen được nhận làm thủ thư tại ngân hàng thương mại Veronis Suhler Stevenson ở New York năm 1994. Khi đó vẫn là thời kỳ đầu của Internet và bà phải quản lý những tủ hồ sơ doanh nghiệp dày cộm bằng tay.

Sự cần mẫn của bà nhanh chóng làm CEO của ngân hàng John Suhler để ý. Sau đó, ông Suhler đã cất nhắc bà lên vị trí cao hơn, làm việc với các thương vụ đầu tư. Bà đã thực hiện khoảng 45 thương vụ đầu tư trong ngành giáo dục và xuất bản và được thăng tiến lên chức giám đốc.

Trở về Trung Quốc, một trong những khoản đầu tư đầu tiên của bà Chen năm 2004 là ở Tập đoàn giáo dục và công nghệ New Oriental. Đây là nhà cung cấp khóa học ngoại ngữ và luyện thi nổi tiếng ở Trung Quốc đang muốn mở rộng hoạt động vào thời điểm đó.

New Oriental niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 2006 và cổ phiếu của hãng tăng gấp 4 chỉ trong một năm. Ngoài ra, bà Chen cũng đầu tư vào JD.com khi nó vẫn chỉ là một start-up thương mại điện tử mới nổi, sống dưới cái bóng của Alibaba.

Nhìn rõ tiềm năng, bà không ngại đầu tư với số tiền lớn làm cả làng công nghệ Trung Quốc sửng sốt.
Sau những năm tháng chinh chiến trong giới đầu tư, quan điểm về phụ nữ của bà Chen đã thay đổi. “Ngày càng nhiều nữ doanh nhân đã thay đổi quan niệm của tôi. Họ có tầm nhìn tuyệt vời”, bà Chen chia sẻ.

Đó cũng là lý do bà không ngừng đầu tư vốn cho những doanh nghiệp nữ khởi nghiệp mà bà thấy rõ tiềm năng. Bà tạo bệ phóng giúp doanh nghiệp nữ Trung Quốc ngày càng phát triển hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm