Nữ thanh niên cần trang bị kỹ năng tự bảo vệ trước hành vi quấy rối tình dục

19/10/2019 - 16:23
Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, sáng nay (19/10), TƯ Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Hội LHPN TP Đà Nẵng và ĐH Đà Nẵng tổ chức sự kiện Truyền thông phòng chống quấy rối tình dục nơi công cộng, nhằm tuyên tuyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng, đặc biệt là sinh viên trong phòng chống quấy rối tình dục.

Phát biểu tại sự kiện Truyền thông phòng chống quấy rối tình dục nơi công cộng, Phó Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Tuyết cho biết: Những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong chăm lo, bảo vệ lợi ích và tạo điều kiện cho phụ nữ và trẻ em thực hiện quyền của mình. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều phụ nữ phải chịu những tác động tiêu cực của tình trạng phân biệt đối xử, bạo lực, bất bình đẳng giới và các rào cản xã hội khác, trong đó có nạn quấy rối tình dục nơi công cộng.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyết nhấn mạnh: Nhằm xây dựng môi trường an toàn để phụ nữ và trẻ em phát huy hết tiềm năng của mình và huy động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội chung tay hành động vì sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em, Hội LHPN Việt Nam chọn năm 2019 là “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em”.  

Với buổi truyền thông này, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyết bày tỏ mong muốn các đại biểu, đặc biệt là các em sinh viên nhận biết được những dấu hiệu của hành vi quấy rối tình dục nơi công cộng và cách phòng ngừa, tố cáo; khuyến khích sinh viên chủ động có sáng kiến tham gia xây dựng môi trường sống và học tập an toàn cho mình và cộng đồng. Đặc biệt là cả xã hội cùng chung tay lên án, đẩy lùi hành vi quấy rối tình dục nơi công cộng và bạo lực trong quan hệ hẹn hò, xây dựng TP Đà Nẵng hướng đến các tiêu chuẩn xây dựng thành phố “An toàn, không bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”.

 

Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa (thứ 2 từ phải qua), nguyên Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Hội bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam; bà Nguyễn Thị Tuyết (thứ 2 từ trái qua), Phó Chủ tịch Hội LHPNVN và các đại biểu là chuyên gia tâm lý, giảng viên luật cùng trao đổi, đối thoại với các em sinh viên về phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện ra các dấu hiệu, hành vi quấy rối tình dục nơi công cộng

  

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyết cũng đề nghị Hội LHPN các cấp cần tiếp tục phối hợp tổ chức các hoạt động truyền thông về phòng chống quấy rối tình dục nơi công cộng; tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình phòng chống bạo lực bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”, đặc biệt là mô hình sinh hoạt câu lạc bộ “Nam giới tiên phong trong phòng, ngừa bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”; tư vấn, hòa giải, giúp đỡ và hỗ trợ các nạn nhân khi có bạo lực, xâm hại xảy ra, góp phần xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thi ở khu dân cư.

Toàn cảnh sự kiện Truyền thông phòng chống quấy rối tình dục nơi công cộng

 

Đặc biệt, Phó Chủ tịch mong muốn các em sinh viên cần nêu cao tinh thần cảnh giác để tự phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện ra các dấu hiệu, hành vi quấy rối tình dục nơi công cộng. Đặc biệt, các em nữ sinh cần thận trọng khi làm quen, tiếp xúc, quan hệ với các nam thanh niên quen biết qua mạng xã hội.

Đồng thời cần phải trang bị kiến thức, kỹ năng để tự bảo vệ mình trước nhiều biến tướng của hành vi quấy rối tình dục. Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyết nhấn mạnh: “Khi phát hiện các dấu hiệu hoặc hành vi quấy rối tình dục hoặc bạo lực trong quan hệ hẹn hò, cần kịp thời tố giác với cơ quan Công an nơi gần nhất để điều tra, xử lý. Hãy đừng im lặng bởi im lặng là tiếp tay cho kẻ xấu”.

 

Sinh viên Đại học Đà Nẵng tham gia đặt câu hỏi và đối thoại với các đại biểu

 

Tại buổi truyền thông, tham gia đối thoại có bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, nguyên Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Chủ tịch Hội LHPNVN, Chủ tịch Hội bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam; bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Hội LHPNVN và các đại biểu là chuyên gia tâm lý, giảng viên luật cùng trao đổi với các em sinh viên về những vấn đề như: Nguyên nhân tình trạng quấy rối, tấn công tình dục phụ nữ nơi công cộng; những hậu quả, sang chấn mà nạn nhân bị quấy rối tình dục có thể gặp phải; những hành động bảo vệ, hỗ trợ trẻ em của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam; những hoạt động cụ thể cũng như giải pháp của Hội LHPNVN để hạn chế tình trạng quấy rối tình dục nơi công cộng, tạo không gian an toàn cho phụ nữ và trẻ em…

Cũng trong chương trình, chính học sinh, sinh viên Đại học Đà Nẵng trở thành những tuyên truyền viên nâng cao nhận thức phòng, chống quấy rối tình dục. Các em tham gia tranh luận để nhận diện rõ hơn và tìm ra các giải pháp cụ thể, thiết thực để phòng chống các hành vi quấy rối tình dục nơi công cộng, ngăn chặn các hành vi mang tính bản năng, vô văn hóa và trái pháp luật…

 

Sinh viên Đà Nẵng tham gia tranh luận, tìm giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện ra các dấu hiệu, hành vi quấy rối tình dục nơi công cộng
 

Theo nghiên cứu của tổ chức ActionAid với hơn 2.000 người tại 5 thành phố ở Việt Nam, công bố đầu năm 2017 cho thấy: 63,4% phụ nữ và trẻ em gái lo lắng về nguy cơ bị bạo lực hoặc hoặc quấy rối ở nơi công cộng, 48% phụ nữ và trẻ em gái cảm thấy có nguy cơ bị quấy rối tình dục ở nơi công cộng trong khi tỷ lệ này ở nam giới và trẻ em trai chỉ là 29%.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm