Nữ Thủ khoa lớp 10 Hà Nội tiết lộ cách học đặc biệt: Nghe nhiều hơn ghi chép

15/06/2019 - 12:51
Chia sẻ về con gái Nguyễn Thị Thanh Lam (trường THCS Nghĩa Tân, Q.Cầu Giấy) vừa đạt thủ khoa vào lớp 10 THPT công lập Hà Nội năm học 2019-2020 với tổng điểm 56,75, chị Vũ Thị Thanh cho biết, Thanh Lam có cách học rất đặc biệt, thường xuyên ngủ từ 7-8 giờ tối và dạy học lúc 2-3 giờ đêm.

Nghe tin con gái trở thành thủ khoa vào lớp 10 Hà Nội, gia đình chị Thanh như vỡ òa. Chị Thanh cho biết, cả nhà khá bất ngờ trước tin vui thế này. Bởi khi con gái thi xong nói làm bài tốt và tính điểm được khoảng 54,55 điểm, gia đình chị đã rất vui mừng vì đây là kết quả xứng đáng với sự nỗ lực của con. Thế nên, khi con đạt 56,75 điểm (Ngữ Văn: 9, Toán: 9,5, Tiếng Anh: 10, Sử: 9,75 và là Thủ khoa thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội, cả nhà như không tin vào tai mình. “Tôi vẫn nói với con, ở Hà Nội có rất nhiều bạn học giỏi, thế nên chúng tôi không bao giờ dám mơ rằng con sẽ trở thành thủ khoa”, chị Thanh chia sẻ.

 

thu-khoa-lop-10-xnmx.jpg
Thanh Lam và gia đình vỡ òa khi biết tin trở thành thủ khoa lớp 10 THPT công lập Hà Nội năm 2019. Ảnh: NVCC

 

Chị Thanh kể, điểm môn Văn gây bất ngờ nhất cho Thanh Lam bởi trước đó, con dự tính Văn chỉ được 8 điểm. “Ở lớp, môn Ngữ Văn của con cũng chỉ chưa được 9 phẩy nên điểm 9 Văn ở kỳ thi vào lớp 10 khiến con rất vui. Môn con thích học là Toán, kỳ nào điểm của con cũng từ 9,8 đến 9,9. Điểm trung bình năm học vừa qua của con là 9,5”, chị Thanh chia sẻ.

Dù môn tiếng Anh được 10, môn Lịch sử được 9,75 nhưng đây lại là 2 môn khiến Thanh Lam khá lo lắng trong năm học lớp 9. Chị Thanh tiết lộ, trước đây Thanh Lam không tự tin vào môn tiếng Anh nhưng đến năm lớp 9, khi được cô giáo dạy tiếng Anh truyền cảm hứng, em mới vững tin với môn học này. Với môn Sử, khi Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo là môn thi thứ 4, như nhiều học sinh khác, Thanh Lam cũng “hốt” khi thời gian ít, kiến thức lịch sử lại quá nhiều. “Cũng may có 1 bạn thi chuyên Sử bày cho Thanh Lam cách học, cách ghi nhớ kiến thức nên con có cách học hiệu quả”, chị Thanh chia sẻ.

Học giỏi, là lớp trưởng suốt những năm Tiểu học và THCS, Thanh Lam rất có ý thức và tự giác trong việc học. Chị Thanh cho biết, cách học của con gái rất đặc biệt, hôm nào cũng đi ngủ từ rất sớm, lúc 7-8 giờ tối và dậy học lúc 2-3 giờ sáng. “Ngủ và học giờ này, tôi thấy con rất khỏe, vì thế mà con học đến đâu nhớ đến đấy, không bị “tẩu hỏa nhập ma". Suốt từ đầu năm, con duy trì lịch học này nên cuối năm, kiến thức của con rất vững vàng. Trong khi cuối năm nhiều bạn căng mình để học thì lúc này con học rất đủng đỉnh, vừa học vừa xem phim”.

 

thu-khoa-lop-10-ha-noi-jcqp.jpg
Thanh Lam có cách học đặc biệt, nghe nhiều hơn ghi chép. Ảnh: NVCC

 

Chị Thanh chia sẻ, Thanh Lam là con thứ 3, chị sinh con muộn khi ở tuổi 44, thế nên chị có rất nhiều kinh nghiệm trong việc nuôi dạy con. Điều quan trọng nhất là chị muốn con tự lập, tự ý thức được việc học. Chị không đặt nhiều kỳ vọng vào con mà cho con tự quyết định, tự lựa chọn mọi việc. Chính vì thế mà con luôn xác định được con cần làm gì. “Suốt cả năm lớp 9, mẹ chưa bao giờ phải nhắc nhở con học bài, điều duy nhất mẹ giục con, đấy là con đi ngủ đi”, chị Thanh tươi cười chia sẻ.

Điều quan trọng nữa mà chị Thanh dạy con là phải có trách nhiệm với bản thân và gia đình, học phải đi đôi với hành, phải học các kỹ năng sống, học hỏi mọi người xung quanh và đặc biệt không tự kiêu, tự mãn. Chị Thanh tự hào rằng chị là người bạn mà con rất tin cậy để chia sẻ mọi chuyện. “Hai mẹ con nói chuyện như bạn bè và rất thấu hiểu nhau. Dù có chuyện gì khúc mắc, kể cả những chuyện tình cảm của con, con cũng đều tâm sự và xin lời khuyên từ mẹ. Tôi rất tôn trọng con, tôn trọng mọi quyết định, kể cả đó là quyết định sai. Vì tôi biết con sẽ học được nhiều điều sau mỗi quyết định sai của mình”.

Thủ khoa Hà Nội Nguyễn Thị Thanh Lam rất tự hào khi bố mẹ luôn đồng hành với em trong suốt chặng đường vừa qua, đặc biệt mẹ không quản vất vả chở em đi học hàng ngày, dạy em những điều rất nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa. Thanh Lam tâm sự, được học ở trường THPT Yên Hòa là đúng nguyện vọng và sở thích của em vì trường gần nhà, môi trường học tập tốt. Để có kết quả này, Thanh Lam "bật mí" về phương pháp học khá đặc biệt: Trên lớp, em nghe nhiều hơn ghi chép bởi em sẽ ngấm kiến thức từ việc chăm chú nghe thầy cô giảng. Ngoài ra, em luyện tập ghi nhớ bằng việc làm bài tập về nhà. Thời gian đầu, em thường xuyên luyện đề để rèn kỹ năng làm bài. Gần sát kỳ thi, em chỉ mày mò làm các bài tập khó để hy vọng lấy điểm cao. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm