Nữ Thủ tướng Anh sẽ ‘xông đất’ Nhà Trắng

24/01/2017 - 16:45
Nữ lãnh đạo Anh đã 'đánh bại' các vị đồng nhiệm ở những châu lục khác để trở thành nguyên thủ nước ngoài đầu tiên 'xông đất' Nhà Trắng dưới thời ông Donald Trump nhằm thắt chặt 'mối quan hệ đặc biệt' giữa hai nước.
Ông Donald Trump và bà Theresa May sẽ gặp tại Nhà Trắng
Nhà Trắng vừa khẳng định nữ Thủ tướng Anh Theresa May sẽ là một trong những lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp tân Tổng thống Mỹ Donald Trump vào đầu tháng 2 tới. Dự kiến bà May sẽ bay đến Washington vào ngày 2/2 và gặp ông Trump ngày 3/2, trước các nhà lãnh đạo khác như nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel.
 
Việc ông Trump quyết định gặp bà May trước hết cho thấy nước Mỹ dưới quyền tổng thống mới muốn nối lại quan hệ dưới thời nữ Thủ tướng Anh Margaret Thatcher và Tổng thống Mỹ Ronald Reagan giai đoạn những năm 1980, vì hiện Nhà Trắng đang được chủ trì bởi một nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân túy, còn tòa nhà ở Số 10 Đường Downing (London) lại xuất hiện một “bà đầm thép” thứ hai.
Hai cựu lãnh đạo Margaret Thatcher và Ronald Reagan
Được biết, Tổng thống Trump đã ra lệnh cho các trợ lý nhanh chóng thông qua chuyến thăm của bà May. Ông Trump muốn chứng tỏ ông hết sức nghiêm túc về khoản làm ăn kinh doanh và hy vọng Anh sẽ là đối tác thích hợp.
 
Dù thương mại chiếm vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự, các vấn đề khác cũng sẽ được thảo luận trong cuộc gặp mặt giữa ông Trump - bà May bao gồm cuộc chiến chống khủng bố, chiến tranh tại Syria, quan hệ với Nga và bơm ngân sách cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
 
Bà May tin tưởng có thể đạt được một thỏa thuận thương mại với Tổng thống Donald Trump bất chấp chiến lược “đặt nước Mỹ lên trên hết” của ông. Thủ tướng Anh cho rằng 2 nước có thể giảm bớt một số hàng rào thương mại trước khi chính thức ký một thoả thuận chừng nào Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu) trở thành hiện thực. Bà May cũng dự kiến nhấn mạnh tầm quan trọng của NATO và Liên minh châu Âu (EU) đối với an ninh tập thể khi mà những tuyên bố của ông Trump làm các đồng minh lo ngại về cam kết của tân Tổng thống Mỹ đối với những liên kết này. Lãnh đạo 2 nước sẽ tái khẳng định cam kết chi ít nhất 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho quốc phòng và kêu gọi các nước NATO cũng cam kết tương tự.
 Quan hệ Anh - Mỹ dưới thời May-Trump hứa hẹn rất tốt đẹp như thời Thatcher-Reagan
Lãnh đạo hai nước thống nhất rằng mối quan hệ giữa Anh và Mỹ là "rất quan trọng và rất đặc biệt, hai bên cần dành ưu tiên để xây dựng mối hợp tác này". Tổng thống đắc cử Trump cũng bày tỏ mối liên hệ cá nhân gần gũi và thân tình với Anh, ông nói mình tin rằng mối quan hệ đặc biệt sẽ được củng cố.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm