Nữ Thủ tướng New Zealand thanh toán hộ cho người quên tiền ở siêu thị

07/04/2019 - 09:25
Người dân New Zealand ngày càng mến mộ Thủ tướng Jacinda Ardern vì sự gần gũi, trách nhiệm và lòng nhiệt thành. Mới đây, bà đã trả giùm hóa đơn siêu thị của một bà mẹ khi người này quên mang ví. Nữ Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati là Bộ trưởng tốt nhất ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương; Phá thai ở Mỹ có thể bị tù gần trăm năm là những tin giới nổi bật ngày 7/4.
1. Một người phụ nữ giấu tên đã viết trên Facebook rằng: "Ngay khi bạn nghĩ Jacinda Ardern không thể dễ thương hơn được nữa, không thể khiêm nhường và chân thành hơn được nữa thì cô ấy tiến đến và trả tiền cho đống thực phẩm mà bạn vừa mua trong siêu thị bởi vì bạn đã lựa xong một đống đồ, có hai đứa trẻ và chuẩn bị trả lại mọi thứ khi bạn quên ví".
 
 
jacinda-ardern.jpg
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern
Sau khi truyền thông địa phương đặt câu hỏi với bà về sự việc trên, Thủ tướng Ardern xác nhận. Khi được hỏi tại sao bà lại trả hóa đơn cho người khác, Ardern trả lời "vì tôi là một người mẹ", mà không đưa ra lời giải thích nào thêm.
 
Bà Jacinda Ardern là biểu tượng cho sự tiến bộ của phụ nữ trong vai trò lãnh đạo khi mang thai, sinh con và nghỉ thai sản 6 tuần khi còn đương chức. Năm 2018, Ardern bế theo con nhỏ vào phòng họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc, một việc chưa từng có tiền lệ, bất chấp những chỉ trích về sự thiếu chuyên nghiệp. Bà nhanh chóng nhận được sự mến mộ của nhiều người ngay khi ban bố lệnh cấm sử dụng súng sau vụ thảm sát ở hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, làm thiệt mạng 50 người và nhiều người khác bị thương vào tháng trước.
 
2. Tạp chí Tài chính châu Á (Finance Asia) đã đánh giá nữ Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati là Bộ trưởng Tài chính tốt nhất ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bà Indrawati giành được giải thưởng này kể từ năm 2017 vì thành tích quản lý thành công tài chính nhà nước trong bối cảnh có nhiều biến động về kinh tế và địa chính trị toàn cầu.
 
 
sri-mulyani-indrawati.jpg
Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati
Theo tạp chí Tài chính châu Á, bà Indrawati đã đưa nền kinh tế Indonesia đi đúng hướng và giảm thâm hụt ngân sách xuống mức thấp nhất trong 6 năm, ở mức 1,76% Tổng sản phẩm quốc nội trong năm 2018.
 
Ngoài ra, thông qua chương trình ân xá thuế được đưa ra vào năm 2016-2017, Bộ trưởng Indrawati cũng đã góp phần vào cải thiện việc tuân thủ thuế và tăng biên lai thuế. Bà cũng đã thành công với những đổi mới trong thanh toán thông qua Global Green Sukuk (một loại trái phiếu Hồi giáo), được sử dụng đặc biệt để tài trợ cho các dự án khí hậu và môi trường. Thông qua hoạt động phát hành trái phiếu xanh toàn cầu, sản phẩm đầu tiên được phát hành bởi một quốc gia châu Á, Indonesia đã thu được 1,25 tỷ USD.
 
3. Bang Alabama, Mỹ, đã đề xuất dự luật phạt tù từ 10-99 năm đối với hành vi phá thai, dù ở trong bất kỳ giai đoạn phát triển nào của đứa trẻ. Dự luật cấm phá thai, hay còn được gọi là “án tử hình đối với phụ nữ”, được áp dụng cho tất cả các trường hợp, kể cả những trường hợp là nạn nhân của việc cưỡng bức hay loạn luân. Dự luật này quy định chỉ cho phép phá thai trong các trường hợp thai nhi có nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe của thai phụ.
 
 
pha-thai.jpg
Bang Alabama, Mỹ, đã đề xuất dự luật phạt tù từ 10-99 năm đối với hành vi phá thai
Bác sĩ sẽ bị liệt vào trọng tội hạng A nếu như họ thực hiện việc phá thai. Dự luật cũng cấm cả trường hợp người phụ nữ sử dụng thuốc theo đơn, khi người phụ nữ đó “đã biết mình đang mang thai”.
 
2 bang Kentucky và Mississippi cũng đã phê chuẩn lệnh cấm phá thai một khi đã dò thấy tim thai, vào khoảng tuần thứ 6 của thai kỳ. Vào thời điểm này, nhiều phụ nữ vẫn chưa biết là họ đang mang thai. Một số bang khác Georgia và Nam Carolina có thể sẽ thông qua lệnh cấm tương tự.
 
Có nhiều chỉ trích cho rằng phe Cộng hòa tiến hành một cuộc chiến pháp lý không cần thiết gây ra sự tốn kém và không hiệu quả. Còn các tổ chức bảo vệ nhân quyền thì cáo buộc chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã tấn công vào quyền sinh sản của người phụ nữ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm