Nữ thượng nghị sĩ kiện Tổng thống Phillipines lên Tòa án Tối cao

08/11/2016 - 14:35
Thượng nghị sĩ Leila de Lima vừa nộp đơn khiếu nại Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lạm dụng quyền miễn truy tố và yêu cầu Tòa án Tối cao ngăn chính phủ thu thập thông tin về đời tư cá nhân của bà.
leila-de-lima-2.jpg
Thượng nghị sĩ Leila de Lima
Bà Lima, cùng những người ủng hộ và các lãnh đạo nữ, đã nộp đơn khiếu nại dài 26 trang lên Tòa án Tối cao cáo buộc ông Duterte quấy rối và đe dọa bà. Thượng nghị sĩ Lima cáo buộc ông Duterte đã lạm dụng quyền miễn truy tố trong trường hợp đối với bà. Động thái trên diễn ra sau khi bà Lima hứng chịu hàng loạt cuộc công kích từ Tổng thống Duterte và đồng minh của ông. Chính quyền ông Duterte cho rằng cựu Bộ trưởng Tư pháp liên quan đến sự gia tăng ma túy bất hợp pháp trong trại cải tạo quốc gia. Vấn đề này đã trở thành chủ đề trong phiên điều trần tại Hạ viện.
 
Trong đơn khiếu nại, bà Lima muốn Tòa án Tối cao ngăn Tổng thống Duterte và các đại diện của ông thu thập thông tin về đời tư cá nhân của bà, yêu cầu ông Duterte tiết lộ tên quốc gia giúp ông nghe lén các cuộc trò chuyện và những nguồn thông tin về cuộc sống cá nhân của bà. Thượng nghị sĩ này cũng yêu cầu tòa án ra lệnh xóa hoặc cải chính những dữ liệu hoặc thông tin về đời tư của bà, đồng thời ngăn ông Duterte đưa ra những tuyên bố sai sự thật và làm giảm giá trị nhân cách của bà.
 
Hồi tháng 9, bà Lima cho biết bà buộc phải chuyển nhà sau khi địa chỉ nhà của bà bị công khai trong một phiên điều trần tại quốc hội. Số điện thoại của thượng nghị sĩ này cũng được tiết lộ khiến bà nhận khoảng 2.000 tin nhắn đe dọa và những cuộc gọi nặc danh.

Theo bà Lima, đây là bước đi đầu tiên trong một loạt cuộc tấn công pháp lý chống lại Tổng thống Duterte và đồng minh của ông.
leila-de-lima-3.jpg
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Từng giữ chức Chủ tịch Ủy ban Tư pháp của Thượng viện Philippines, bà Lima là người khởi xướng cuộc điều tra chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy do Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát động. Tuy nhiên, ngày 19/9, những nghị sĩ về phe của ông Duterte trong Thượng viện cáo buộc việc điều tra của bà Lima làm ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước. Do vậy, họ đã bỏ phiếu để loại bà ra khỏi chức Chủ tịch Ủy ban Tư pháp. Quyết định trên được đưa ra chỉ 4 ngày sau khi bà Lima đưa ra trước Ủy ban điều tra ông Edgar Matobato - một nhân chứng tự nhận là cựu sát thủ từng thực hiện lệnh giết người của ông Duterte thời ông này còn là Thị trưởng thành phố Davao ở miền Nam. Bà Lima lúc đó đang tổ chức cuộc điều tra đối với hàng nghìn vụ giết người không qua xét xử trong cuộc chiến chống ma túy do ông Duterte phát động.

Từ lúc tuyên thệ tổng thống vào cuối tháng 6 năm nay, chiến dịch chống tội phạm ma túy bằng phương án “bắn chết không cần xét xử” của ông Duterte đã khiến hơn 3.500 chết. Cho đến thời điểm hiện tại, Tổng thống Duterte vẫn tỏ ra cứng rắn trước các chỉ trích từ cộng đồng quốc tế và các nhóm nhân quyền về chiến dịch chống ma túy do ông phát động. Bà Lima đã chỉ trích gay gắt ông Duterte khi cho rằng chiến dịch chống tội phạm ma túy đẫm máu của ông đẩy đất nước vào tình trạng vô luật pháp. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm