Nữ tỉ phú đồ lót trẻ nhất thế giới

15/12/2017 - 08:05
Từ một nhân viên bán máy fax, trải qua vô vàn trở ngại, Sara Blakely trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới với ý tưởng đồ lót định dáng Spanx.

Sara Blakely sinh ngày 27/2/1971 tại thị trấn biển Clearwater, Florida, Mỹ trong một gia đình có hai anh em. Cha cô là một luật sư còn mẹ là nghệ sĩ. Từ nhỏ, Blakely đã luôn được cha nuôi dưỡng lòng dũng cảm để dám làm những gì mình muốn. Khiếu kinh doanh của Blakely được thể hiện từ khi còn rất nhỏ. Vào dịp Halloween, Sara đã tạo ra một căn nhà ma ám và thu tiền vào cửa của bọn trẻ hàng xóm.

Sara từng chia sẻ trên tờ Newsweek rằng: “Cha luôn khuyến thích anh trai và tôi gặp thất bại. Tôi đặc biệt nhớ về một kỷ niệm, đó là khi tôi trở về nhà và nói rằng “Con đã cố gắng bằng cách này hay cách khác nhưng mọi thứ thật tồi tệ”. Khi đó cha đã động viên và nói với tôi: “Con đường là để đi”.

4.jpg Sara Blakely lúc còn nhỏ.

Năm 16 tuổi Blakely phải chứng kiến bố mẹ chia tay. Không lâu sau, những người bạn trai cô quen tại trường cũng thiệt mạng trong những tai nạn khủng khiếp. Để khuây khỏa, cô tìm đến đống băng cassette của cha, nghe đến mức thuộc lòng toàn bộ 10 băng của nhà diễn thuyết Wayne Dyer về chủ đề: “Làm thế nào để vượt qua những giới hạn bản thân”.

Blakely theo học Đại học Florida và tốt nghiệp năm 1993 tấm bằng nghiên cứu truyền thông. Cô mơ ước trở thành một luật sư giống như bố nhưng 2 lần thi đều thất bại vì điểm quá thấp.

Sau đó, Blakely đến Orlando để xin vào làm nhân vật hoạt hình tại Disney World. Thế nhưng chiều cao thiếu 5 cm khiến cô buộc phải chuyển sang làm nhân viên hướng dẫn khách. Về sau, cô chuyển sang làm nhân viên bán máy fax cho một công ty văn phòng phẩm địa phương có tên là Danka. Công việc của cô là đến gõ cửa từng nhà để giới thiệu và bán máy fax. “Họ đưa cho tôi một cuốn danh bạ điện thoại và nói: nhiệm vụ của cô là bán máy fax giao tận nhà, doanh số mục tiêu 20.000 USD/tháng”, nhà sáng lập của Spanx nhớ lại.

Rất nhiều lần, Blakely bị tiễn ra khỏi các văn phòng. “Người ta có khi ném danh thiếp vào mặt tôi vì tôi cố gạ gẫm họ mua hàng”. Nhưng với vẻ duyên dáng, khéo léo cùng kỹ năng thương thuyết sắc sảo, không lâu sau cô trở thành huấn luyện viên bán hàng toàn quốc cho Danka ở tuổi 25.

2.jpg
Nhân viên hướng dẫn khách ở Disney Word, đi đến từng nhà để bán máy fax... là những công việc mà Blakely trước khi xây dựng đế chế đồ lót của mình.

Trong những ngày đi làm, một trong những điều khiến Blakely khó chịu chính là những chiếc tất quần cô buộc phải mặc. Chúng vừa không thoải mái lại không hợp thời. “Ở Florida thời tiết rất nóng trong khi tôi phải ôm theo cái máy fax”, Blakely nói. Tuy nhiên cô cũng thấy rằng khi mặc những chiếc quần ôm bên trong này thì thân hình của mình càng gọn gàng hơn.

Trong một lần đi dự tiệc, Blakely quyết định mặc một chiếc quần trắng nhưng không tìm thấy quần lót phù hợp để mặc. Cô quyết định cắt hai ống của chiếc quần tất thành một chiếc quần đùi ngắn để mặc vào bên trong. Tuy vậy, suốt cả tối đó nó cứ làm ống quần ngoài của cô bị cuộn lên. Blakely nhớ khi đó mình đã nghĩ: “Tôi cần phải tìm hiểu xem cách làm loại quần này như thế nào. Tôi chưa từng làm việc trong ngành thời trang hay bán lẻ. Đơn giản khi đó tôi chỉ tìm kiếm một sản phẩm đồ lót chưa hề có trên thị trường”. Cô nhận ra rằng đây có thể là sẽ trở thành một sản phẩm thành công rực rỡ.

Khi 27 tuổi, Blakely chuyển tới Atlanta và dành toàn bộ 5000 USD tiền tiết kiệm của mình cùng 2 năm tiếp đó để lên kế hoạch ra mắt sản phẩm trong khi vẫn đi làm đủ 8 tiếng tại Danka.

Cô từng mất 7 đêm liên tục tại thư viện công nghệ Georgia để tìm hiểu mọi đăng ký bản quyền về hàng dệt kim từ trước tới nay. Sau đó là những ngày dài đi tìm chất liệu vải, gọi điện thoại và cả tới chào mời các nhà máy dệt kim nhưng hầu hết đều bị từ chối. Cuối cùng giám đốc của nhà máy dệt Highland Mills cũng gọi điện cho cô, chỉ 2 tuần sau khi khước từ vì chính con gái của ông này quả quyết rằng ông không được bỏ qua sáng kiến của Sara.

3.jpgMột kiểu đồ lót định hình của Spanx.

Để tiết kiệm 3000 USD phí tư vấn đăng ký bản quyền, Blakely cũng tự tay viết bản đăng ký nhãn hiệu dựa trên sách giáo khoa Barnes & Noble và dành 150 USD để mở công ty. Việc lựa chọn tên công ty cũng mất khá nhiều thời gian và sau rất nhiều ý tưởng, cuối cùng cô chọn Spanks (có nghĩa là phát vào mông). Để cho đặc biệt chữ “s” ở cuối được thay bằng chữ “x”.

“Từ ‘Spanx’ nghe thật vui nhộn. Nó khiến mọi người phải bật cười. Không ai có thể quên nó”. Và thương hiệu Spanx đã ra đời như vậy. Ngay trong năm đầu tiên lợi nhuận họ thu về lên tới 4 triệu USD và năm sau đó con số này tăng gấp 2,5 lần.

Năm 2012, nhà sáng lập hãng đồ lót Spanx, Sara Blakely, trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới ở tuổi 41 theo danh sách của Forbes. Ý tưởng tuyệt vời về loại đồ lót định dáng giúp cô làm giàu với tài sản 1,01 tỷ USD.

Ngoài đế chế đồ lót của mình, Sara Blakely còn là nhà hoạt động từ thiện nổi tiếng. Cô đã thành lập Quỹ Sara Blakely vào năm 2006, nhằm "giúp đỡ phụ nữ trên toàn cầu và ở các địa phương thông qua giáo dục và kinh doanh". Cô cũng tài trợ học bổng cho phụ nữ trẻ ở châu Phi thông qua Hiệp hội Phát triển Cá nhân và Cộng đồng. Blakely cũng đã quyên góp 1 triệu đô la cho Quỹ Leadership Academy của Oprah Winfrey ở Nam Phi năm 2007.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm