Nữ tiến sĩ 8x góp phần đưa hàng nghìn cuốn sách giáo khoa từ Mỹ về Việt Nam

29/10/2018 - 15:45
Dương Thị Thư nhận học bổng của quỹ Giáo dục Việt Nam VEF năm 2011, tốt nghiệp tiến sĩ ngành Sinh học phân tử và tế bào tại University of Pennsylvania, tiểu bang Pennsylvania (Hoa Kỳ) năm 2018. Điều mà nhiều người nhớ tới cô trong suốt 7 năm học và làm việc tại Mỹ chính là các hoạt động vì cộng đồng mà Thư đã tham gia.
Thư cho biết, khi còn ở Việt Nam, vì nhiều lý do nên Thư không tham gia được nhiều hoạt động tình nguyện. Tuy nhiên, đau đáu trong tim cô luôn là mong muốn được góp sức cho các hoạt động cộng đồng nhằm tạo ra những ảnh hưởng tích cực cho nhiều người và cho xã hội. Sau khi đến nước Mỹ (năm 2011), cô được tiếp cận dự án Vietnam Book Drive do các thành viên của Hội nghiên cứu sinh và học giả Quỹ giáo dục Việt Nam (VEFFA) thành lập năm 2007.
 
Dự án nhằm quyên góp sách giáo khoa (SGK), sách nghiên cứu khối ngành Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ Toán và Y học dành cho sinh viên và sách truyện tiếng Anh cho thiếu nhi từ Mỹ về Việt Nam. Với Thư, đây quả là dự án rất ý nghĩa vì tặng sách, cũng là tặng tri thức, góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng...
 
Khi mới hoàn tất học kỳ đầu tiên tại Mỹ, Thư đã tham gia việc tổ chức hoạt động VEF Idols’ night tại Hội nghị thường niên của Quỹ giáo dục Việt Nam VEF đầu năm 2012. Đây là một chương trình giao lưu giữa các nghiên cứu sinh tiến sĩ và thạc sĩ của quỹ học bổng VEF để tạo cơ hội cho mỗi cá nhân thể hiện tài lẻ của mình. Và cũng chính từ hội nghị thường niên này, Thư đã được mời dự án Vietnam Book Drive để giúp khởi động lại dự án.
 
ts.jpg
Dương Thư (phải) thu sách tiếng Anh thiếu nhi từ thư viện cộng đồng ở gần nhà
 
Tuy nhiên, với mong muốn giúp cho các bạn trẻ, các em thiếu nhi ở trong nước có thêm nguồn sách tham khảo nội dụng cập nhật, chất lượng đẹp, đa dạng để đọc, nâng cao trình độ, tăng sự hiểu biết... Thư đã nhận lời và dồn hết tâm sức để thực hiện. Thư đã cùng tham gia với các thành viên nòng cốt để điều hành dự án, cùng với nhiều đại diện của dự án trải khắp 50 bang của Hoa Kỳ tìm kiếm, tiếp cận từ mọi nguồn để quyên góp sách. Mỗi năm, Vietnam Book Drive tổ chức Ngày hội sách (Annual Book Day) để lan tỏa dự án. Rất nhiều tình nguyện viên ở khắp các tiểu bang trên khắp nước Mỹ đã cùng tới với ngày hội, sau đó cùng đóng gói và lấy dữ liệu sách, chuyển tới công ty tàu biển đưa về Việt Nam.
 
Thư chia sẻ, trong quá trình thực hiện dự án, Thư rất cảm động vì đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều người, nhiều tổ chức ở Việt Nam và Mỹ. Có hai em học sinh tên Nam và Việt ở Ohio đã giúp bố mẹ cào tuyết để lấy tiền thưởng mua sách gửi cho dự án, làm chả giò và làm bánh bán gây quỹ cho dự án. Có chị và gia đình là Việt kiều ở Texas đã giúp kết nối dự án với công ty máy tính Dell, công ty xuất bản Pearson, đưa dự án vào giới thiệu cho nhân viên tại các công ty này để mời họ đóng góp tài chính.
 
Kể từ đó, dự án đã nhận về gần về hơn 2.500 USD tiền tài trợ từ công ty Dell của Mỹ cho dự án sách thiếu nhi. Đó còn là những bậc cha mẹ trẻ người Việt ở Mỹ dù việc gia đình nhưng vẫn dành thời gian đến thư viện tại Mỹ để xin sách gửi về cho Việt Nam...
 
Thư tâm sự, những tình cảm trân quý và vô giá ấy chính là nguồn động lực để cô và các thành viên trong dự án từ nơi xa, tiếp tục nỗ lực, cố gắng trên hành trình lan tỏa văn hóa đọc ở quê hương.
 
Mọi người có thể giúp đỡ và liên lạc với dự án tại: www.veffa.org/vnbookdrive/ hay trên trang Facebook của dự án tại: www.facebook.com/vnbookdriveproject/
 

Chuyến sách đầu tiên đưa 700 đầu sách khoa học đã tới với Đại học Tôn Đức Thắng TPHCM vào năm 2013. Những năm tiếp theo, hơn 2.000 cuốn sách quý lại được gửi tới trường các trường: Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội, Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM, Đại học Duy Tân Đà Nẵng. Đến năm 2016 là hơn 5.000 cuốn sách được gửi về trường Đại học Tôn Đức Thắng lần thứ hai. Cho tới nay, dự án đã gửi hơn 5.000 cuốn sách tiếng Anh cho thiếu nhi về cung cấp miễn phí cho các thư viện gia đình và cộng đồng có liên kết với dự án ở mọi miền đất nước.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm