Nữ Tiến sĩ dạy miễn phí môn Lịch sử cho học sinh Hà Nội chuẩn bị thi vào 10

16/04/2019 - 20:43
Không chỉ dành 2 ngày nghỉ lễ để dạy miễn phí môn lịch sử cho học sinh Hà Nội chuẩn bị thi vào 10, TS Lưu Thị Ngọc Tuyết (giảng viên trường CĐ Sư phạm Bắc Ninh) còn dành gần 1 tháng để soạn đề cương toàn bộ kiến thức Lịch sử lớp 9, với mong muốn học trò không phải vất vả “đánh vật” với môn Lịch sử.

Giữa tháng 3, khi Hà Nội công bố môn thi thứ 4 vào lớp 10 năm học 2019- 2020 là Lịch sử, nhiều phụ huynh đã than trời vì đây là môn học không “dễ nhằn”. Trước việc nhiều phụ huynh Hà Nội “đứng ngồi không yên” khi con không thể nạp khối lượng kiến thức “khổng lồ” trong khoảng thời gian rất ngắn, nữ giảng viên Lưu Thị Ngọc Tuyết đã lập nhóm Em yêu Lịch sử.

 

co-ngoc-tuyet1.JPG
Cô Lưu Thị Ngọc Tuyết dành nhiều tâm huyết dạy lịch sử cho học sinh Hà Nội chuẩn bị thi vào 10

 

Không chỉ tư vấn cho các phụ huynh đang “sốt xình xịch” vì môn Lịch sử, cô Tuyết còn dành rất nhiều công sức để hệ thống kiến thức lịch sử dễ hiểu, dễ nhớ. Mỗi bài, thay vì các con phải học tràn lan trong 4-5 trang sách thì các con chỉ cần nhờ những ý chính được tóm gọn trong nửa trang A4.

Suốt gần 1 tháng ròng rã, cô Tuyết đã hoàn thành bộ đề cương Lịch sử lớp 9 với rất nhiều tâm huyết để chia sẻ với các học sinh. Vốn không phải là giáo viên dạy Sử lớp 9 nên cô Tuyết đã phải đọc lại sách giáo khoa Sử 9, dựa vào các tài liệu tham khảo như cuốn 555 câu hỏi trắc nghiệm Lịch sử 9, sử dụng Mindmap… để làm bộ đề cương cho học trò.

Không ít người nghĩ cô là mẫu người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, thế nhưng cô cứ miệt mài làm bằng cái tâm của mình, chỉ mong sao các phụ huynh bớt lo lắng, các con bớt nhọc nhằn khi học Lịch sử.

2 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua, thay vì đi chơi với gia đình hay ở nhà chăm sóc chồng con, cô Tuyết tình nguyện đi từ Bắc Ninh ra Hà Nội dạy miễn phí cho học sinh. Cô luôn đau đáu làm thế nào để học sinh không sợ môn Lịch sử, thấy việc học Lịch sử thật dễ dàng, nhẹ nhàng. Cô muốn học sinh hiểu rõ kiến thức, mỗi sự kiện, chiến dịch đều có nguyên nhân, nội dung chứ không phải học vẹt để kiến thức trôi tuột khỏi đầu.

 

2t.JPG
Theo cô Tuyết, môn Lịch sử thi trắc nghiệm nên các em lưu ý kiến thức phổ rộng, không nên học thuộc, học vẹt mà học hiểu, biết cách ghi nhớ, nắm vững sự kiện, vấn đề cốt yếu

  

Chia sẻ về cách học lịch sử trong giai đoạn nước rút với học sinh chuẩn bị thi vào 10, cô Tuyết cho biết, các em nên phân bố thời gian biểu để có kế hoạch học tập hợp lý giữa các môn học; không nên tạo áp lực cho mình... Bên cạnh đó, tránh thức quá khuya, ăn ngủ điều độ, nên thư giãn, tạo không khí thoải mái trong học tập. Điều này sẽ giúp các em học tập trung hơn, dễ tiếp thu bài, hiểu và nhớ nội dung bài nhanh hơn.

Cụ thể với môn Sử, theo cô Tuyết, các em cần học theo từng giai đoạn, thời kỳ lịch sử thông qua lập đề cương (gạch ý chính). Môn Lịch sử thi trắc nghiệm nên các em lưu ý kiến thức phổ rộng, không nên học thuộc, học vẹt mà học hiểu, biết cách ghi nhớ, nắm vững sự kiện, vấn đề cốt yếu. Đối với các trận đánh, chiến dịch, các em nên học thông qua chỉ sơ đồ, bản đồ trong sách giáo khoa (học sinh tự vẽ sau khi học).

Cô Tuyết cũng lưu ý, sau khi học xong, các em nên hệ thống kiến thức thông qua sơ đồ tư duy (mindmap), nên kết hợp giải đề, luyện đề thường xuyên. Khi làm bài, các em cần phân tích kỹ câu hỏi để tìm đáp án đúng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm