Nữ Tổng thống đầu tiên của Slovakia tuyên thệ nhậm chức

18/06/2019 - 07:58
Bà Zuzana Caputova (45 tuổi), luật sư kiêm nhà hoạt động vì môi trường, đã chính thức nhậm chức Tổng thống Slovakia. Bà Caputova cam kết thúc đẩy các chương trình bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi và công lý cho tất cả.
Luật sư Zuzana Caputova là nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử của Slovakia. Bà Caputova vừa tuyên thệ nhậm chức tại một phiên họp đặc biệt của Quốc hội. Tổng thống của quốc gia 5,4 triệu dân này là người có quyền lựa chọn Thủ tướng, bổ nhiệm các thẩm phán Tòa án Hiến pháp.
 
Sinh ra tại Bratislava năm 1973, bà Caputova nhận bằng luật của Khoa Luật Đại học Comenius năm 1996. Sau đó bà làm việc tại Pezinok Town, đầu tiên là trợ lý bộ phận pháp lý và sau đó là phó trưởng phòng. Từ năm 1998, bà tham gia tổ chức phi chính phủ và bắt đầu hợp tác với Hiệp hội Via Iuris năm 2001. Đến năm 2010, bà tham gia với tư cách là một luật sư.
 
zuzana-caputova-2.jpg
Bà Zuzana Caputova

  

Bà Caputova được cử tri biết đến là một người ủng hộ tư cách thành viên của Slovakia trong Liên minh châu Âu và NATO, ủng hộ quyền của người đồng tính, phản đối lệnh cấm phá thai. Năm 2016, bà giành giải thưởng môi trường Goldman của Mỹ. Bà trở nên nổi tiếng kể từ khi bà dẫn đầu một cuộc tranh đấu kéo dài suốt 14 năm chống lại tình trạng đổ rác bất hợp pháp và đấu tranh để đóng cửa khu xử lý chất thải Pezinok (Tây Nam Slovakia).
 
Với tư tưởng ủng hộ hội nhập châu Âu, chống tham nhũng, bà Caputova đã nhận được sự ủng hộ của cử tri đi bầu. Trong chiến dịch tranh cử, bà Caputova cam kết thúc đẩy các chương trình bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi và công lý cho tất cả.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm