Nữ Trưởng đặc khu cam kết xây dựng Hồng Kông đoàn kết, tiến bộ

27/03/2017 - 11:47
Sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 26/3, nữ lãnh đạo đầu tiên của Hồng Kông (Trung Quốc) Lâm Trịnh Nguyệt Nga cam kết dẫn dắt Hồng Kông tiến lên trong sự đoàn kết, xây dựng cuộc sống của người dân tốt hơn.
lam-trinh-nguyet-nga-1.jpg
Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga - Tân lãnh đạo Hồng Kông (Trung Quốc)
Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (60 tuổi) được dư luận Hồng Kông đánh giá là chính trị gia có năng lực đoàn kết người dân, đặc biệt là năng lực dung hòa các thế lực chính trị tại hòn đảo này. Bà Lâm là một công chức lâu năm, từng thực hiện nhiều dự án phát triển Hồng Kông. Bà từng là Ty trưởng Ty Chính vụ, Cục trưởng Cục Phát triển.

Bà cũng là ứng cử viên duy nhất được quan chức Chính phủ Trung Quốc lên tiếng ủng hộ trong cuộc đua giành chức Trưởng Đặc khu Hồng Kông nhiệm kỳ mới. Giành thắng lợi trong cuộc bầu cử lần này, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga sẽ trở thành nữ Trưởng Đặc khu đầu tiên kể từ sau khi Trung Quốc thu hồi Hồng Kông năm 1997. Bà sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 1/7/2017 - thời điểm ông Lương Chấn Anh kết thúc nhiệm kỳ.

Trong diễn văn nhận lời của mình, bà Lâm cam kết sẽ giải quyết tình trạng chia rẽ nghiêm trọng trong xã hội Hồng Kông, xây dựng cuộc sống của người dân tốt hơn và nhiều tự do chính trị hơn. Bà nói: "Hồng Kông, ngôi nhà của chúng ta, đang bị chia rẽ nghiêm trọng và đã tích tụ rất nhiều thất vọng. Ưu tiên của tôi là hàn gắn sự chia rẽ".
lam-trinh-nguyet-nga-4.jpg
Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga phát biểu tại buổi họp báo sau khi đắc cử ngày 26/3/2017
Phát biểu với báo giới, bà Lâm khẳng định bà sẵn sàng bắt đầu một chương mới trong hành trình cùng người dân Hồng Kông. Bà hy vọng 2 đối thủ trong đợt bầu cử là Cục trưởng Cục Tài chính Tăng Tuấn Hoa và luật sư Hồ Quốc Hưng tiếp tục có những cống hiến cho xã hội Hồng Kông. Bà hoan nghênh và khuyến khích các tiếng nói khác nhau và nguyện sẽ khai thác sức mạnh của thanh niên, những người thường đi đầu vì sự tiến bộ trong xã hội.

Bà Lâm cũng cam kết thực hiện một số lời hứa trong quá trình tranh cử như đưa vào áp dụng thuế lợi nhuận, giảm thuế để thúc đẩy nghiên cứu và phát triển, xử lý vấn đề chi phí nhà ở cao bằng cách tăng nguồn đất và tăng thêm tiền cho giáo dục. Nhà lãnh đạo tương lai của Hồng Kông cũng hứa hẹn bảo vệ chế độ pháp quyền và tự do ngôn luận. “Nhiệm vụ trong 5 năm tới rất to lớn nhưng tôi sẽ làm việc với tất cả để tạo ra một Hồng Kông tốt đẹp hơn".
lam-trinh-nguyet-nga-2.jpg
Từ phải sang trái: Ông Hồ Quốc Hưng, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga và ông Tăng Tuấn Hoa
Khi nhậm chức đặc khu trưởng Hồng Kông vào ngày 1/7 tới, bà Lâm sẽ phải giải quyết 2 yêu cầu chính của người dân hiện nay: Cuộc sống tốt hơn và nhiều tự do chính trị hơn. Những vấn đề gai góc khác là đẩy mạnh tạo công ăn việc làm và thu hẹp khoảng cách về thu nhập. Tờ SCMP chỉ ra rằng, kinh nghiệm làm việc nhiều năm trong chính quyền có thể giúp ích cho bà Lâm trong việc giải quyết những vấn đề này.
lam-trinh-nguyet-nga-3.jpg
Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga nhận hoa chúc mừng của chồng là ông Lam Siu-por và con trai Jeremy.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm