"Nữ tướng" Facebook: Phụ nữ hãy dùng công nghệ để thay đổi cuộc sống

10/11/2017 - 13:05
Sáng 10/11, tại buổi thảo luận “Xây dựng kết nối và cộng đồng trong thế giới của công nghệ”, nữ tướng Facebook, bà Sheryl Sandberg, nhấn mạnh đến việc tạo điều kiện cho nữ giới tham gia nhiều hơn vào công nghệ.
Cần xóa bỏ định kiến và khoảng cách giới
 
Trước 2.000 đại biểu là các doanh nhân APEC và khách mời tại Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2017, bà Sheryl Sandberg đã làm thử một trắc nghiệm nhỏ, bà Sandberg hỏi rằng: “Trong số đại biểu ở đây, có ai đã từng thấy sếp nam bị gọi là ‘cậu bé hách dịch’ chưa?”. Một vài cánh tay giơ lên.
 
Bà mỉm cười nói: “Một vài người. Thế còn một nữ lãnh đạo có bị gọi là ‘hách dịch’ không?”. Số cánh tay đưa lên nhiều hơn.
 
Bà nghiêm nghị chia sẻ với các phụ nữ khác: “Mọi người đừng gọi nữ lãnh đạo là hách dịch. Lần tới nếu bạn bị ai đó nói vậy, bạn hãy chỉnh rằng mình có khả năng lãnh đạo, không phải hách dịch!”.
coo-facebook-sheryl-sandberg.jpg
COO Facebook Sheryl Sandberg tham dự buổi thảo luận “Xây dựng kết nối và cộng đồng trong thế giới của công nghệ” của Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2017 ngày 10/11

Sau cuộc thử nghiệm vui đó, bà Sandberg chia sẻ rằng ở hầu hết mọi nơi trên thế giới, dù trình độ học vấn của phụ nữ đang tăng lên nhưng nam giới vẫn nắm phần lớn các vai trò lãnh đạo. Rào cản cho phụ nữ lãnh đạo vẫn còn tồn tại ở khắp nơi. Theo bà Sandberg, khi đầu tư vào phụ nữ chính là chúng ta đang đầu tư vào gia đình và việc xoá dần khoảng cách giới không chỉ quan trọng với riêng lĩnh vực nào mà với cả xã hội.

Nữ lãnh đạo Facebook cũng thừa nhận thực trạng đàn ông chiếm đa số hơn phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ. Rất ít phụ nữ theo đuổi lĩnh vực này, ít phụ nữ học các ngành như khoa học máy tính. "Ngay tại Silicon Valley, tôi cho con gái 7 tuổi đi học lớp về kỹ năng máy tính nhưng chỉ có 4 bạn nữ trong lớp 30 thành viên. Khi trải nghiệm về trò chơi, mọi thành viên đều được chơi trò lái xe mà không có trò riêng cho bé gái", nữ tỷ phú kể.
coo-facebook-sheryl-sandberg-2.jpg
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull ủng hộ quan điểm nữ quyền của bà Sandberg

Chia sẻ ý kiến với bà Sandberg, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho biết ông rất quan tâm đến vấn đề nữ quyền và tôn trọng phụ nữ. Ông cho rằng, cần phải dạy cho trẻ từ khi còn nhỏ về cách tôn trọng những người phụ nữ xung quanh xã hội. Ngoài ra, phát triển việc làm cho phụ nữ cũng là một vấn đề rất quan trọng, nhất là với xu thế trên thế giới hiện nay khi phụ nữ đang dần dần tấn công vào thị trường công việc vốn thường dành cho nam giới.

Phụ nữ được khuyến khích tham gia kinh doanh bằng công nghệ kỹ thuật số
 
Tỷ phú Sandberg nói rằng công nghệ mang lại cơ hội lớn để chúng ta có thể làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Theo bà, phụ nữ ở Đông Nam Á đang dùng công nghệ để thay đổi cuộc sống, chẳng hạn như việc sử dụng ứng dụng Grab. Bản thân Facebook đã có nhiều chương trình để tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia vào kinh doanh số trên toàn thế giới.
 
Bà Sandberg cho rằng mọi người dân cần được trang bị kỹ năng về kỹ thuật số để góp phần đóng góp vào phát triển kinh tế. Bà Sandberg chỉ ra rằng 80% có mối quan hệ ngoài khu vực, quốc gia của mình nhờ công nghệ. Khi các doanh nghiệp trong APEC có thể hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như phát triển cộng đồng sẽ giúp các doanh nghiệp địa phương tạo ra nhiều công ăn việc làm.
 
Dẫn ra các con số về doanh nghiệp APEC sử dụng Facebook như một công cụ hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh, bà cho biết Facebook đang giúp kết nối tốt hơn, giúp bán hàng cũng như tìm việc. Theo khảo sát của hãng, 74% sử dụng Facebook để bán hàng. Thị trường của họ không chỉ là trong nước hay trong khu vực, mà hình
coo-facebook-sheryl-sandberg-1.jpg
Bà Sheryl Sandberg chia sẻ những câu chuyện thành công của phụ nữ khởi nghiệp

COO Facebook kể lại câu chuyện về cô gái Việt mà bà vừa ăn trưa cùng ngày 9/11 ngay tại Đà Nẵng. Cô khởi nghiệp ở tuổi 33 với dịch vụ cung cấp người hướng dẫn du lịch trên xe máy. 70% số khách hàng là phụ nữ du lịch một mình nên họ cần người hướng dẫn là phụ nữ. Cả doanh nhân lẫn người sử dụng dịch vụ đều kết nối qua Facebook.

Bà dẫn lại câu chuyện được nghe tại Singapore cách đây 2 ngày. Một người đã lập ra một nhóm trên Facebook tên là Ida sử dụng nó để tập hợp những người làm nghề giúp việc và hướng dẫn họ các kỹ năng cần thiết. Rất nhiều người trong số đó về sau đã mở ra những doanh nghiệp cho riêng mình. Một người ở Indonesia cũng đã khởi nghiệp bán đồ ăn địa phương từ Facebook và họ sử dụng người tàn tật làm nhân công.
 
Bà Sandberg cho biết Facebook có nhiều chương trình huấn luyện kỹ năng cho hàng triệu người. Điển hình trong số này là một chương trình huấn luyện hàng nghìn phụ nữ về kỹ năng kinh doanh và các kỹ năng công nghệ số.
 
coo-facebook-sheryl-sandberg-5.jpg

Giám đốc hoạt động của Facebook (COO) Facebook Sheryl Sandberg tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hồi tháng 1/2017 tại Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ. Bà là thành viên nhóm lãnh đạo doanh nghiệp trong đoàn đại biểu nền kinh tế Mỹ do tổng thống Donald Trump làm trưởng đoàn. Kết thúc các sự kiện đa phương của APEC, nữ COO của Facebook sẽ có mặt tại Hà Nội vào sáng 12/11 để tham gia một buổi thảo luận kín. Nội dung cuộc giao lưu được hé lộ là xoay quanh kinh nghiệm của bà trong việc vượt qua nghịch cảnh và cách thức làm việc nhóm để cùng đạt mục tiêu.

Trở thành COO của Facebook từ năm 2008, bà Sheryl Sandberg (48 tuổi) đã giúp doanh thu của Công ty tăng trưởng vượt bậc. Là người quản lý mọi hoạt động của trang mạng xã hội này, từ phát triển kinh doanh, tới phụ trách nguồn nhân lực, marketing, truyền thông, Sanberg đã giúp Facebook cân bằng giữa việc tập trung phát huy nội lực và không ngừng mở rộng thị trường ra toàn cầu.

Vào năm 2008, Facebook có 450 nhân viên, đạt 272 triệu USD doanh thu, lỗ 56 triệu USD. Với sự đóng góp của Sheryl Sandberg, đến năm 2016, Facebook đã mở rộng quy mô toàn cầu với hơn 17.000 nhân viên và đạt doanh thu 27,6 tỷ USD, lợi nhuận ròng 10,2 tỷ USD.

Cái tên Sheryl Sandberg đã trụ vững trong danh sách 50 người phụ nữ quyền lực nhất của Tạp chí Fortune (Mỹ) trong suốt 4 năm qua.  Còn theo tạp chí Mỹ Forbes, bà là người phụ nữ quyền lực thứ 4 thế giới với tổng tài sản khoảng 1,6 tỷ USD. 

 
Chương trình #Phunuladoanhnhan của Facebook đã có mặt ở 16 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và Việt Nam là nước thứ 17 triển khai chương trình này. Thông qua các cuộc hội thảo, các khoá đào tạo và nguồn tài nguyên trực tuyến, #Phunuladoanhnhan sẽ trang bị cho các nữ doanh nhân các kiến thức, mối quan hệ, kỹ năng và công nghệ cần thiết để xây dựng và phát triển kinh doanh trực tuyến.
 
Facebook cam kết xây dựng một môi trường để khuyến khích tinh thần doanh nhân của nữ giới. Facebook liên tục hợp tác với các tổ chức và chuyên gia hàng đầu trong ngành để nắm bắt những cơ hội tiềm năng dành cho hàng triệu phụ nữ và đồng thời chào đón một kỷ nguyên mới về tinh thần nữ doanh nhân APEC. Facebook sẽ hợp tác với các đối tác để tạo cơ hội và nâng cao quyền năng của nữ doanh nhân thông qua kiến thức, chương trình đào tạo, công nghệ và mạng lưới phù hợp nhằm tạo ra một sân chơi bình đẳng để doanh nghiệp của họ có thể phát triển”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm