‘Nữ tướng’ REE: Lợi thế của lãnh đạo nữ so với nam giới là vị tha, duyên dáng

24/05/2019 - 15:09
Bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cơ Điện lạnh (REE) nói rằng, bà rất ngưỡng mộ phong cách lãnh đạo của phụ nữ trẻ hiện nay. Nếu phụ nữ làm lãnh đạo thể hiện được sự duyên dáng, kể cả trong công ty và bên ngoài xã hội thì đó là lợi thế vô cùng của người phụ nữ lãnh đạo so với nam giới.
Đây là chia sẻ của bà Mai Thanh tại Women’s Summit 2019 với chủ đề “Những người tạo thay đổi”, quy tụ những phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam, những nhà lãnh đạo trẻ, cộng đồng khởi nghiệp và lãnh đạo doanh nghiệp trong và ngoài nước.
 
Tự nhận mình là một người phụ nữ cấp tiến, bà Nguyễn Thị Mai Thanh cho biết, vào năm 1982, khi tốt nghiệp ở Đông Đức quay trở về nước thì bà chú tâm đi kiếm một công việc “dinh dính” với nghề mình học là ngành lạnh, điều hòa cơ khí. Khi đó, thấy REE làm lĩnh vực về điều hòa đông lạnh nên quyết định làm.  Khi vào nhà xưởng thì thấy máy móc rất cũ kỹ. Nhưng không vì thế mà bà nản chí. Lúc đó, một suy nghĩ tích cực lại lóe lên trong đầu “Đây chính là nơi mình có thể làm một điều gì đó rồi”.
 
Trong thời gian đầu, bà Thanh tận dụng những chiếc máy cũ để làm nhà máy nước đá. Sau đó, xây dựng được 10 nhà máy nước đá ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long để cung cấp cho tàu đi biển.
 
_mg_7904.jpg
Bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cơ Điện lạnh (REE).

 

 
Theo Chủ tịch HĐQT REE, đến năm 1986 thì Việt Nam đổi mới, có đầu tư nước ngoài vào. Lúc này, các doanh nghiệp Việt như được thổi một luồng không khí mới, tiếp nhận cái mới một cách hồ hởi.
 
Rồi đến bây giờ, khi nhìn lại thì thấy REE phát triển đến 3 lĩnh vực là cơ điện lạnh, bất động sản, hạ tầng nước sạch và điện sạch. Nhưng không vì thế mà hài lòng với bản thân, bà Thanh luôn luôn thúc giục đội ngũ quản lý phải tìm cái mới để làm, giúp cho doanh nghiệp càng ngày càng phát triển hơn. “Các hoạt động hiện tại, doanh nghiệp đã bắt đầu đưa công nghệ vào. Bản thân tôi luôn phải xem vị trí của công ty ở đâu trên thương trường này. 5 năm nữa, 10 năm nữa thì mình sẽ ở đâu”, bà Mai Thanh nói.
 
Có thời gian gắn bó, làm lãnh đạo tại REE rất dài, bà Nguyễn Thị Mai Thanh cho rằng, để làm người lãnh đạo thì cần có hai tố chất. Thứ nhất là phải hiểu được môi trường mà mình tương tác, hiểu được đội ngũ mà mình tương tác. Thứ hai là phải có sự quyết đoán, mạnh mẽ.
 
Theo "nữ tướng" REE, người phụ nữ phải vượt qua nhiều cản trở hơn so nam giới để trở thành người lãnh đạo tốt. Trong đó, gia đình rất quan trọng, nếu không có sự ủng hộ của người chồng thì sự nghiệp khó có thể suôn sẻ. Do vậy, người phụ nữ làm lãnh đạo phải làm sao để người chồng cảm thông, thấu hiểu mình.
 
_mg_7496.jpg
Các nữ diễn giả tại Women’s Summit 2019 với chủ đề “Những người tạo thay đổi”.

 

 
Dù là một phụ nữ lãnh đạo rất thành công nhưng "nữ tướng" REE vẫn rất ngưỡng mộ phong cách lãnh đạo của phụ nữ trẻ hiện nay. Nếu phụ nữ làm lãnh đạo thể hiện được sự duyên dáng, kể cả trong công ty và bên ngoài xã hội thì đó là lợi thế vô cùng của người phụ nữ lãnh đạo so với nam giới
 
“Trong công việc, cuộc sống, tôi luôn để ý đến ưu điểm của nhiều người khác nhau, cả nam và nữ để học hỏi, tích luỹ và tôi luyện bản thân. Bản thân tôi có tố chất lãnh đạo nho nhỏ nhưng sự học hỏi thì rất là nhiều. Tôi nghĩ làm lãnh đạo thì phải luôn luôn tìm cái mới trên bước đường của mình, luôn nhìn về tương lai”, bà Nguyễn Thị Mai Thanh nói.
 
Tại hội nghị, bà Angie Lau, Nhà sáng lập, Giám đốc và Tổng biên tập Forkast.News cho rằng, thế kỷ XXI đã phá vỡ các quan điểm về giới. Mỗi người phụ nữ đều có những kỹ năng cần thiết để phát triển, để làm lãnh đạo. Người phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế và lợi thế của người phụ nữ khi làm lãnh đạo là có khả năng hành động một cách vị tha, thoải mái.
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm