Nữ tướng tài giỏi của Facebook

12/11/2016 - 13:30
Là người phụ nữ đầu tiên có mặt trong ban điều hành của Facebook, Sheryl Sandberg đã thổi một làn gió mới và tạo động lực phát triển cho 'người khổng lồ' này.

Sheryl Sandberg sinh ngày 28/8/1969 tại Washington, D.C (Mỹ) trong một gia đình người Do Thái. Cô là chị cả của hai người em. Cha của Sandberg là một bác sĩ nhãn khoa, mẹ dạy tiếng Pháp tại một trường đại học địa phương. Gia đình cô chuyển tới North Miami Beach Mỹ khi Sheryl được 2 tuổi.

Năm 1987, Sandberg tốt nghiệp trường trung học North Miami Beach với thành tích xuất sắc. Trong quá trình học tập, Sheryl luôn là một trong những học viên xuất sắc nhất. Cô luôn luôn tỏa sáng ở trường. Có thời điểm, mẹ cô còn lo sợ cô sẽ không có được cuộc sống bình thường chỉ vì học quá giỏi.

4.jpg
 Chân dung người phụ nữ quyền lực của Sheryl Sandberg.

Sandberg sau đó theo học ở Harvard, nơi cô thực hiện nghiên cứu với Larry Summers, người sau này giữ chức Bộ trường Bộ tài chính Mỹ và tốt nghiệp thủ khoa ngành kinh tế đại học Harvard. Ông là người thầy và cũng là người định hướng cho Sheryl trong tương lai. Summers đóng vai trò cố vấn quan trọng cho Sandberg trong giai đoạn cô bắt đầu sự nghiệp. Ông tuyển cô vào làm việc tại Ngân hàng Thế giới khi ông giữ vị trí Kinh tế trưởng của ngân hàng này. Sau 2 năm ở Ngân hàng Thế giới phụ trách các vấn đề xóa đói giảm nghèo và giúp đỡ các trại phong ở Ấn Độ, Sandberg đi theo Summers sang Bộ Tài chính Mỹ và đảm nhiệm vị trí Trưởng Văn phòng Bộ khi Summers lên chức Bộ trưởng.Tại đây cô có nhiều sáng kiến để giúp Bộ Tài chính Mỹ đối phó với tình trạng náo loạn sau khi Nga và một số nước châu Á gặp khủng hoảng, đấu tranh để khấu trừ nợ nần cho các nước đang phát triển.

Sau khi đảng Dân chủ thất thế trong cuộc bầu cử vào năm 2000, Sandberg quyết định chuyển đến thung lũng Silicon để gia nhập vào ngành công nghiệp công nghệ cao đang phát triển bùng nổ. Mặc dù ở thời điểm đó, Google chỉ là một công ty doanh thu thấp nhưng Sandberg đã tìm thấy chiến lược hấp dẫn ở công ty này. Eric Schmidt, giám đốc điều hành của Google lúc đó, đã gọi cho cô hàng tuần và nói với cô rằng "Đừng bỏ lỡ! Đây là một con tàu động cơ tên lửa. Hãy lên tàu". Bị thuyết phục, năm 2001, Sandberg sang làm việc cho Google dưới tư cách giám đốc tài chính. Sau đó, cô được đề bạt lên chức phó tổng giám đốc bộ phận kinh doanh.

Google tăng trưởng nhanh chóng và mạnh mẽ chưa từng thấy trong thời gian Sandberg làm việc, cô được thăng chức Phó chủ tịch phụ trách hoạt động và bán hàng trực tuyến toàn cầu. Nhưng sau gần 7 năm gắn bó với Google, Sandberg đã sẵn sàng tìm thử thách mới.

2.jpg
 Trong thời gian làm việc cho Google và Facebook, Sheryl Sandberg góp phần đưa hai "người khổng lồ"  này phát triển mạnh mẽ.

Mở cửa cho cuộc mạo hiểm mới, tháng 12/2007, Sandberg gặp Mark Zuckerberg - CEO của Facebook. Lúc đó, Zuckerberg đang kiếm người cho vị trí giám đốc vận hành (COO) của Facebook. Lần đầu tiên hai người gặp nhau tại Flea Street Cafe ở Menlo Park và sau đó là tại nhà của Sandberg ở Atherton.

Sáu tuần sau những lần hẹn ăn tối, Zuckerberg đã mời Sandberg về làm giám đốc vận hành của Facebook. Mark Zuckerberg miêu tả Sheryl là một người phụ nữ có khả năng quản lý tốt đồng thời lên kế hoạch rất hoàn hảo. "Có những người có khả năng quản lý tốt, có thể quản lý một tổ chức lớn. Và có những người có khả năng phân tích tốt hoặc tập trung vào chiến lược. Một người thường không thể có cả hai khả năng đặc trưng này", Zuckerberg chia sẻ.

Sandberg gia nhập Facebook vào năm 2008 khi mạng xã hội này mới chỉ có 130 nhân viên và vừa thành lập. Sau 7 năm Sheryl Sandberg đến Facebook, Facebook có hơn 2.500 nhân viên và khối tài sản của riêng cô đã vượt hơn 1 tỷ đô-la Mỹ.

Nữ tỷ phú Sheryl Sandberg cho biết khi còn trên ghế nhà trường, cô chưa bao giờ vạch kế hoạch sẽ làm những việc gì, bởi đơn giản điều này sẽ làm hạn chế khả năng trong khi bản thân lúc nào cũng mong muốn trở thành người phụ nữ hành động và tiến bộ. “Lý do tôi không bao giờ lên kế hoạch là bởi vì nếu tôi bám sát vào kế hoạch vạch ra, tôi luôn bị giới hạn trong những gì đã nghĩ”,  Sandberg chia sẻ. Ở cương vị COO của Facebook, cô phải quản lý công tác bán, tiếp thị, phát triển doanh nghiệp, chính sách công, truyền thông và nhân sự. CEO Mark Zuckerberg của Facebook từng nói với tạp chí Time: “Sheryl là ứng viên sáng giá nhất ở vị trí lãnh đạo kinh doanh của Facebook, vị trí tôi không thể kham nổi. Sẽ là một thiếu sót lớn nếu chúng tôi không có cô ấy”. Dưới sự lãnh đạo của Sandberg, cổ phiếu của Facebook liên tục tăng giá. Cô cũng dẫn dắt Facebook trong việc điều chỉnh chiến lược di động của hãng.

3.jpg
Sandberg nằm trong danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới nhiều năm liền. 

Tháng 7/2015, Sheryl Sandberg còn gia nhập ban điều hành của SurveyMonkey, doanh nghiệp chuyên về dịch vụ khảo sát thị trường trực tuyến nổi tiếng được điều hành bởi người chồng quá cố của cô.

Sheryl Sandberg từng có tên trong danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất năm 2013 của tạp chí Time. Trước đó, cô cũng góp mặt trong Top 100 người quyền lực nhất thế giới năm 2012. Fortune đã đưa Sandberg vào danh sách những phụ nữ quyền lực nhất thế giới từ năm 2005 và cô nhiều lần nằm trong danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới của tạp chí này. Năm 2016, Sheryl Sandberg nằm trong top 10 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm