Nữ tỷ phú trắng tay đối mặt với kiện tụng

10/04/2017 - 18:17
Elizabeth Holmes, nhà sáng lập hãng xét nghiệm máu Theranos - người từng được vinh danh là nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới - đang lâm vào cảnh nợ công ty Theranos 25 triệu USD và đối mặt với các vụ kiện tụng.
Elizabeth Holmes từng đứng đầu danh sách của Forbes về những phụ nữ giàu nhất nước Mỹ năm 2015 nhưng giờ đây, tài sản cá nhân của cô đã trở thành con số 0 tròn trĩnh. Ngoài ra, số tiền 25 triệu USD mà Elizabeth Holmes còn nợ Theranos xuất phát từ một thỏa thuận giữa cô và công ty. Thỏa thuận này cho phép cô thực thi quyền chọn mua cổ phiếu mà không phải trả tiền trước. Cô cũng đồng ý sẽ trả khoản này sau.
elizabeth-holmes-2.jpg
Elizabeth Holmes - Nhà sáng lập hãng xét nghiệm máu Theranos
Theranos đang tìm cách đổi số cổ phiếu Holmes nắm giữ để nhóm cổ đông này cam kết không kiện công ty hoặc lãnh đạo công ty. Các nhà đầu tư sẽ có thời hạn đến ngày 14/4 để chọn có nên chấp nhận thỏa thuận này hay không.Thế nhưng, đến nay, cổ phiếu Holmes chưa được ai quan tâm mua lại.
 
Holmes sáng lập Theranos năm 2004. Đây là công ty công nghệ sinh học chuyên nghiên cứu về máu. Từng được mệnh danh là người có “ý tưởng triệu đô” và là “người hùng” trong ngành công nghiệp thử máu, cô được mô tả là người cuồng công việc và có lối sống rất khắc nghiệt. Có thời điểm, Theranos được định giá 9 tỷ USD, giúp Holmes trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới với khối tài sản 4,5 tỷ USD. Tuy nhiên, từ tháng 10/2015, hãng này liên tục dính vào các cáo buộc về tính chính xác trong các kết quả mà hãng thực hiện.
 
Tháng 7/2016, Holmes bị giới chức Mỹ cấm sở hữu hoặc điều hành một phòng thí nghiệm bất kỳ trong ít nhất 2 năm. Các khoản thanh toán mà lẽ ra Theranos sẽ nhận được từ chương trình Medicare và Medicaid của Chính phủ cũng bị hủy. Theranos đã phải đóng cửa toàn bộ phòng thí nghiệm và sa thải hàng trăm nhân viên.
 
Theranos cũng vướng vào hàng loạt vụ kiện tụng với cáo buộc thổi phồng công nghệ. Các đơn kiện đòi bồi thường tổng cộng 240 triệu USD trong khi Theranos hiện chỉ còn 150 triệu USD. Ông Robert Colman - Nhà đồng sáng lập công ty dịch vụ tài chính Robertson Stephens & Co - đã nộp đơn kiện Theranos vì cam kết sai sự thật về hoạt động và công nghệ nhằm nhận tiền từ nhà đầu tư.

Cụ thể theo đơn kiện nộp lên tòa án liên bang San Francisco, năm 2013, ông Colman đã rót tiền vào hãng xét nghiệm máu Theranos của Elizabeth Holmes thông qua một quỹ đầu tư mạo hiểm có tên Lucas Venture Group. Theo đó, Colman đã đồng ý đầu tư vào Theranos sau khi nhà sáng lập Lucas Venture - Donald A. Lucas viết một lá thư gửi tới ông nói rằng phía Theranos chào mời Lucas mua 15 triệu USD cổ phiếu ngày 9/9/2013.
elizabeth-holmes-3.jpg
Elizabeth Holmes bị cấm thực hiện các thí nghiệm trong 2 năm
Đơn kiện còn có một nguyên đơn khác là bà Hilary Taubman-Dye. Bà cho biết mình đã mua cổ phiếu Theranos trên SharesPost - website đóng vai trò môi giới bán các cổ phiếu công ty tư nhân.

Trước những cáo buộc kể trên, phía công ty khẳng định vẫn sẽ kháng cáo với các lệnh trừng phạt của giới chức và hợp tác với các cuộc điều tra dân sự lẫn hình sự liên bang.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm