Nửa năm đau bụng quằn quại, đến bệnh viện thứ 4 mới tìm ra bệnh

15/08/2017 - 20:21
Bị bệnh tật hành hạ trong suốt hơn nửa năm trời, nhưng phải tìm đến bệnh viện thứ tư thì bé gái mới được chẩn đoán đúng bệnh và điều trị thành công.
Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) cho biết vừa điều trị thành công cho một bé gái T.Q.A (13 tuổi, quê Bình Dương) bị bệnh ít gặp.

Chị Nga – mẹ của bé cho biết, cách đây 6 tháng thì cháu A. bỗng dưng có các triệu chứng như đau bụng nhiều, cứ ăn vào là nôn ra, không đi tiêu được… Hầu như đêm nào cháu cũng khóc vì đau.

Lo lắng cho con, chị Nga có đưa con đến bệnh viện tại địa phương thăm khám thì được chẩn đoán là viêm đại tràng, cho uống thuốc nhưng tình trạng vẫn không được cải thiện. Sau đó, chị Nga lại tiếp tục đưa con đến liên tiếp 2 bệnh viện trên địa bàn TPHCM để tiếp tục chữa trị cho con.

Với các triệu chứng đau bụng, nôn ói nên hầu hết các bác sĩ đều nghĩ cháu A. bị đau dạ dày, điều trị theo hướng  bệnh lý đường tiêu hóa. Tuy nhiên, trong nhiều tháng điều trị, bệnh của cháu A. vẫn không có chiều hướng giảm.

Đặc biệt, trong suốt một thời gian dài, do cứ ăn vào là nôn ói ra, đau bụng quằn quại… nên A. bị suy kiệt, trọng lượng cơ thể giảm từ 34 kg xuống chỉ còn 24kg. Thậm chí, do nghĩ A. bị bệnh tâm lý nên gia đình cũng đưa cháu đi điều trị tâm lý trong một thời gian khá dài nhưng tình trạng vẫn không được cải thiện.

dsc_4668.JPG
Cháu A. đã khỏe lại sau nhiều tháng bị hội chứng kìm mạch máu hành hạ

Mãi đến gần đây, khi được một bác sĩ giới thiệu thì cháu A. được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 1 điều trị và đã khỏi bệnh.

Ths.BS Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viên Nhi đồng 1 cho biết, khi đến bệnh viện thì cháu A. bị suy kiệt nặng, không tự đi được mà phải đi bằng xe lăn hoặc có người dìu.

Sau khi siêu âm cho bệnh nhân thì BS Nguyễn Hữu Chí, Trưởng khoa siêu âm, Bệnh viện Nhi đồng 1 – người được nhiều người mệnh danh là “phù thủy siêu âm” đã nghĩ ngay đến việc cháu A. mắc hội chứng kìm mạch máu. Để khẳng định cho chẩn đoán của mình thì các bác sĩ đã tiến hành chụp CT động mạch và kết quả đúng như dự đoán ban đầu. Cháu A. sau đó được hồi sức và phẫu thuật.

“Cháu được phẫu thuật cách đây chừng 10 ngày. Sau phẫu thuật thì cháu đã hết đau bụng, ăn được trở lại và có thể đi tiêu được. Cháu cũng đã tăng được nửa kg”, BS Đào Trung Hiếu thông tin.

BS Chí cho biết, hội chứng kìm mạch máu là bệnh ít gặp, khi động mạch chủ bụng và động mạch màng treo tràng trên tạo thành một góc quá hẹp (bình thường 45 độ nhưng bé chỉ còn 17 độ). Nguyên nhân của bệnh là do bẩm sinh, biến dạng cột sống, suy kiệt, thiếu nữ gầy ốm…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm