Núi phế thải triệu m3 giữa Thủ đô nguy cơ vùi lấp trăm hộ dân

06/08/2016 - 12:39
Một núi phế thải khổng lồ ước tính cả triệu m3 đất cát đang tụt xuống đe dọa đến sự an nguy của hàng trăm hộ dân xã Tân Triều, huyện Thanh trì, Hà Nội. Các cơ quan chức năng đang nỗ lực khắc phục nhưng núi phế thải vẫn tiếp tục sạt xuống.

Nằm cách UBND xã Tân Triều chừng 500 mét nhưng theo lãnh đạo xã này, núi đất phế thải khổng lồ lại nằm trên địa bàn phường Đại Kim, quận Hoàng Mai. Suốt chục năm qua, những công trình xây dựng đã lấy bãi đất này làm nơi tập kết phế liệu. Song song với những nhà cao tầng mọc lên ngày càng nhiều, núi phế thải cũng trở nên đồ sộ.

4.jpg
Núi đất cát phế liệu đã tràn xuống tận các hộ dân thôn Triều Khúc

Theo quan sát, núi đất phế thải hiện cao ngang một ngôi nhà 4-5 tầng, rộng hàng nghìn mét. Đứng từ đỉnh núi phế thải, thep quan sát cả thôn Triều Khúc, gồm rất nhiều những ngôi nhà cao tầng nhưng tất cả đều ở phía dưới núi. Trên bề mặt đỉnh núi, đường kính đã rộng tới hàng trăm mét. Nếu đứng giữa đỉnh núi này, chỉ có những tòa nhà chọc trời mới được nhìn thấy.

9.jpg
Đứng từ giữa đỉnh núi, chỉ có những tòa nhà chọc trời mới được nhìn thấy

Theo người dân địa phương, núi rác phế thải xây dựng này đã được tập kết liên tục trong khoảng chục năm trở lại đây. Do hiện đã quá cao nên đất đá từ núi này bắt đầu tràn xuống. Trên đỉnh núi đã xuất hiện những vết nứt, có chỗ rộng tới 1 mét, sâu hun hút,  chạy dài hàng trăm mét.

8.jpg
Những vết nứt toác từ trên bề mặt đỉnh núi

Núi đất phế thải này chỉ nằm cách một số hộ dân trong thôn Triều Khúc, xã Tân Triều 20-30 mét. Khoảng 2 năm trở lại đây, đất cát bắt đầu tụt xuống khiến con kênh tiêu, thoát nước đi qua xã Tân Triều, phường Đại Kim và xã Thanh Liệt bị vùi lấp. Suốt cả tháng qua, Xí nghiệp thoát nước số 7 phải bố trí 30 công nhân túc trực để “khắc phục” lượng đất khổng lồ lấp kênh thoát nước nhưng vẫn không thể khắc phục nổi.

6.jpg
130 mét kênh thoát nước thường xuên bị đất đùn lên lấp kín
1.jpg
Dù đã rất nỗ lực nhưng Xí nghiệp thoát nước Số 7 cũng bất lực vì đất cát tràn xuống quá lớn

Chị Nguyễn Thị Yến, tổ trưởng tổ mương (Xí nghiệp thoát nước số 7), cho biết: Do núi đất phế thải nén xuống nên đất từ dưới kênh cứ đùn lên. Mỗi lần nạo vét kênh, có khoảng 1.000 m3 đất được chuyển đi. Thế nhưng, nạo vét được tầm 20 ngày, đất lại tiếp tục đùn lên lấp kênh. Mỗi lần đùn lên như vậy, cao khoảng 2-3 mét.

13.jpg
Nếu không khắc phục kịp thời, nhiều hộ dân tại xã Tân Triều có nguy cơ bị vùi lấp

Vừa qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 1, Hà Nội có mưa rất lớn trong khi kênh thoát nước bị đất vùi lấp nên nước không thoát được. Hàng trăm hộ dân xóm Lẻ, xóm Đình, xóm Án thuộc thôn Triều Khúc, xã Tân Triều bị ngập nặng. Ông Đặng Ngọc Quyền – Phó chủ tịch UBND xã Tân Triều cho biết: Ngập úng đã gây thiệt hại rất lớn cho các hộ dân. Nhiều gia đình không kịp di chuyển, đồ đạc trong nhà bị hư hỏng nặng.

7.jpg
Trong cơn bão số 1 vừa qua, con phố sau UBND xã Tân Triều này đã biến thành Sông

Theo ông Quyền, xã Tân Triều đã có rất nhiều công văn gửi phường Đại Kim, gửi huyện Thanh Trì đề nghị “xử lý” núi đất phế thải nhưng đến nay vẫn chưa bên nào đứng ra giải quyết. Đang mùa mưa bão, núi đất vẫn đang tụt xuống đe dọa đến hàng trăm hộ dân. Nếu không kịp thời khắc phục, nếu núi đất này đổ sập xuống, nhiều hộ dân xung quanh nguy cơ bị vùi lấp.

10.jpg
Hiện nước vẫn đầy kênh, tràn ra cả ruộng đồng
12.jpg
Nhiều hộ dân phải nâng nền nhà hoặc đắp bao cát ngăn nước tràn vào nhà

Một người làm trong lĩnh vực xây dựng cho biết, do lượng phế thải được “tích tụ” trong nhiều năm quá lớn. Do đó, để giải tỏa được núi phế thải khổng lồ này phải tốn hàng chục tỷ và mất một thời gian rất dài.

Lãnh đạo xã Tân Triều khẳng định, núi phế thải là của phường Đại Kim, trong khi bà Bùi Thị Kim Khuê - Phó chủ tịch UBND phường Đại Kim lại nói rằng, "xã Tân Triều cũng có một phần trong đó". Rốt cuộc, núi đất đó thuộc "sở hữu" của bên nào, ai là người phải xử lý?

Báo PNVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm