Núi rác y tế ở ‘làng ung thư’, tỉnh ngạc nhiên

03/08/2016 - 09:40
Thôn Quan Độ (xã Văn Môn, Yên Phong, Bắc Ninh) được Bộ Tài nguyên-Môi trường liệt vào danh sách ‘10 làng ung thư’. Ở đây có bãi tập kết rác thải y tế cao như núi tồn tại nhiều năm nhưng cả 2 sở y tế và tài nguyên môi trường đều không biết.
20160729_144950.jpg
 Những túi rác thải của bệnh viện được tập kết về bãi rác Quan Độ khiến người dân trong thôn rất khổ sở

Khu vực tập kết rác thải y tế nằm ở phía sau bãi rác của thôn Quan Độ. Cảnh tượng hãi hùng là cả núi rác thải y tế cao chót vót nằm lộ thiên giữa mưa nắng. Nhiều lọ thuốc vẫn còn nguyên, một số chai thuốc dở đã bị mất nắp, một số lọ vỡ thuốc chảy ra vương vãi... Mùi kháng sinh bốc lên từ núi rác thải nồng nặc.

Rác thải sau khi chở về tập kết ở bãi này sẽ được phân loại, đưa vào tái chế. Tuy nhiên, vì số lượng lớn nên số đã phân loại còn ít. Phần lớn rác thải y tế vẫn còn nguyên trong các bao tải dứa. Chủ yếu trong số đó là vỏ chai truyền dịch và các lọ thủy tinh đựng thuốc đã sử dụng. Cũng tại bãi rác thải này, chúng tôi thấy có rất nhiều túi đựng rác thải y tế chuyên dụng của các bệnh viện. Không chỉ trong tỉnh Bắc Ninh mà bệnh viện ở nhiều tỉnh cũng tập kết rác thải y tế về đây.

Xã Văn Môn vốn “nổi tiếng” từ lâu là vùng đất ô nhiễm môi trường bậc nhất của tỉnh Bắc Ninh. Nơi đây có làng nghề tái chế phế phẩm nhựa, nấu nhôm truyền thống. Xã này cũng vừa được Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa vào danh sách “10 làng ung thư” của cả nước. Ngay sau khi có tên trong “danh sách đen” của Bộ Tài nguyên và Môi trường, chúng tôi đã tìm về xã Văn Môn để tìm hiểu về thực trạng môi trường ở đây.

Cũng như nhiều các làng nghề khác ở Việt Nam, từ lâu người dân xã Văn Môn đã phải sống chung với ô nhiễm. Khói, bụi, mùi khét lẹt bốc lên từ việc đốt dây điện lấy đồng, tái chế nhôm, nhựa… khiến không khí ở xã Văn Môn như đặc quánh. Vốn đã khốn khổ với làng nghề, mấy năm nay người dân còn phải canh cánh thêm nỗi lo khi một bãi tập kết rác thải y tế rất lớn mọc lên ở thôn Quan Độ.


Một người dân dẫn chúng tôi ra bãi rác y tế này cho biết, do ảnh hưởng của cơn bão số 1, sau trận mưa gió lớn, nước từ núi rác thải chảy ra nên những ngày qua, mùi bốc lên rất khó chịu. “Họ chỉ che đậy qua loa cho có, chủ yếu vẫn là “lộ thiên” giữa trời nên nước thải từ bãi rác thỏa sức ngấm xuống đất. Không khí xung quang cũng nhuốm đặc mùi thuốc”, người thanh niên dẫn tôi đi nói.

Người dân thôn Quan Độ cho biết, bãi rác thải y tế này là của một hộ gia đình trong thôn. Gia đình này thu mua ở nhiều bệnh viện rồi chở về đây, tái chế tại chỗ. Không biết quy trình tái chế ra sao nhưng chỉ cần nhìn núi rác tập kết giữa trời cũng có thể khẳng định, môi trường ở đây đã và đang bị “đầu độc”.

Cũng theo người dân thôn Quan Độ, quy trình tái chế rác thải y tế tại đây rất thủ công. Đây chỉ là nơi tái chế “thô”, sau đó rác thải này tiếp tục được bán lại cho các cơ sở chế biến tại Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên.

20160729_144521.jpg
Vô số các loại chai lọ đựng thuốc được tập kết về đây

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoàng Gia, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Môn, cho biết: Bãi tập kết rác thải y tế có mặt tại thôn Quan Độ từ lâu. Người dân cũng nhiều lần phản ánh về việc bãi rác này gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân. “Chủ thu gom rác thải y tế nói trên là người thuộc thôn Quan Độ. Họ hợp đồng với thôn thuê khu đất thuộc bãi rác thôn để tập kết rác thải y tế. Xã đã yêu cầu thôn chấm dứt hợp đồng nhưng đến nay bãi rác vẫn tồn tại”, ông Gia nói.

Tìm đến Sở Y Tế và Sở TNMT tỉnh Bắc Ninh, khi được PV cho xem những hình ảnh bãi rác y tế khổng lồ tại xã Văn Môn, lãnh đạo cả 2 sở này đều tỏ ra ngạc nhiên. Cả 2 sở đều thừa nhận không biết sự tồn tại của bãi rác. Đồng thời, 2 đơn vị này cũng cho biết sẽ lập tức vào cuộc điều tra.

Đại diện Sở TNMT tỉnh Bắc Ninh tiết lộ, trong danh mục những doanh nghiệp được cấp phép xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, không có đơn vị nào tại huyện Yên Phong. Như vậy, có thể bãi rác thải này là phi pháp? Ngoài ra, Sở Y tế cũng cho biết, sẽ kiểm tra lại tất cả các bệnh viện trên địa bàn, xem quy đình xử lý rác thải ra sao. Liệu có bệnh viện nào tuồn rác ra ngoài không, đặc biệt là rác thải độc hại...

20160729_144903.jpg
 Bãi rác thải y tế cao như núi này đã tồn tại nhiều năm nay.

Báo PNVN sẽ tiếp tục phản ảnh về vụ việc này.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm